Sáng 17-1, bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm nói lời sau cùng

16h30 chiều nay (16-1), thẩm phán Trương Việt Toàn, chủ toạ phiên xét xử bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm tuyên bố chấm dứt phần tranh luận để chuyển sang nghị án.

Sáng 17-1, bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm nói lời sau cùng - Ảnh 1
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội Đào Thịnh Cường trình bày quan điểm đối đáp. Ảnh: TTXVN

Trước đó, đầu giờ làm việc, bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục trình bày tranh luận của mình với đại diện VKS. Bị cáo đề nghị VKS xem xét phát biểu xác nhận của giám định viên Bộ Tài chính về việc nếu không có việc sử dụng tiền sai mục đích thì không có thiệt hại cho PVN.

Bị cáo cũng đề nghị HĐXX và cơ quan công tố xem xét cho các bị cáo bị truy tố về tội cố ý làm trái được thay đổi hình thức ngăn chặn, bởi một số bị cáo đã được tại ngoại. Một số bị cáo chắc chắn không có hành vi gây nguy hại cho xã hội.

Tranh luận với đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN) bày tỏ sự ân hận về những lỗi lầm của mình, mong được HĐXX ghi nhận những tình tiết giảm nhẹ, cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng. Theo bị cáo Khánh, trong lỗi lầm này, bị cáo không tư lợi. Bị cáo cũng mong muốn HĐXX xem xét được thay đổi biện pháp ngăn chặn.

Đối đáp lại với các luật sư và bị cáo, đại diện VKS cho rằng, các luật sư tập trung vào năng lực, kinh nghiệm của PVC, nhưng trong vụ án này, xuyên suốt là vấn đề chỉ định PVC làm tổng thầu. Qua lời khai, tài liệu có trong hồ sơ, các bị cáo đều thừa nhận, việc chỉ định thầu là PVN chỉ định PVC làm tổng thầu không đúng Nghị quyết của HĐTV PVN. Nghị quyết là để PVC làm liên danh tổng thầu.

Về năng lực tài chính của PVC, đại diện VKS cho rằng, chính PVC và Ban điều hành Tổng giám đốc, cùng các bị cáo khác ở PVC đều thừa nhận việc ký hợp đồng không có năng lực. Năng lực và kinh nghiệm của PVC không đủ để "gánh" dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Tại báo cáo giải trình của PVC, nói về quá trình triển khai thực hiện, khi dự án kéo dài, chậm tiến độ, PVC thừa nhận chưa đủ kinh nghiệm nên chưa lường hết khó khăn... "Người trong cuộc đã thừa nhận không đủ năng lực, kinh nghiệm mà các luật sư cứ nêu là có đủ năng lực" - đại diện VKS nêu.

Về thiệt hại, xác định có hay không có thiệt hại, đại diện VKS cho rằng, các luật sư tại tòa và cả bị cáo Nguyễn Xuân Sơn là chuyên gia tài chính cũng phải thừa nhận có thể xác định thiệt hại.

Cách tính qua đánh giá, xem xét, lập luận, cách thức, phương thức mà cơ quan giám định đưa ra là hợp lý, đúng nguyên tắc và có cơ sở. Thiệt hại đã xảy ra.

Sáng 17-1, bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm nói lời sau cùng - Ảnh 2
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm (tại tòa chiều 15-1-2018). Ảnh: An Đăng/TTXVN

Kết thúc phần đối đáp, Chủ toạ phiên toà, thẩm phán Trương Việt Toàn cho rằng, qua hai lượt đối đáp giữa VKS và các phần luận cứ bảo vệ quyền bào chữa cho các bị cáo của luật sư, HĐXX nhận thấy, những điều mà đại diện VKS và các luật sư nêu hôm nay cũng như trong các ngày xét xử vừa qua đã đủ.

Việc đánh giá xem xét thuộc trách nhiệm của HĐXX nên HĐXX chấm dứt phần tranh luận, chuyển sang phần nghị án. Trước khi nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Tuy nhiên, do thời gian làm việc của phiên xét xử chiều nay đã kết thúc nên bắt đầu từ 8h sáng mai (17-1), các bị cáo sẽ bắt đầu nói lời sau cùng.

Bảo Hân/ Hà Nôi mới

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục