UBND TP Việt Trì "coi trời bằng vung": Bài 5- Cấp sổ đỏ cho đất quốc phòng đang quản lý?

(Kinhdoanhnet) - Trong rất nhiều các sai phạm mà đoàn thanh tra đã tìm ra, có một sai phạm lớn liên quan đến việc UBND thành phố Việt Trì đã cấp sổ đỏ cho 6 ô đất của cán bộ chiến sỹ thuộc Quân khu 2, là đơn vị quốc phòng đóng trên địa bàn Thành phố.

Sau loạt bài về việc UBND thành phố Việt Trì bán khống 164 suất đất dọc theo đường Nguyễn Tất Thành (bán đấu giá, thu tiền vào ngân sách từ năm 2010) nhưng đến nay vẫn không có đất để giao cho người trúng đấu giá. Lý do vì Ban lãnh đạo đã có quá nhiều sai phạm trong trình tự cũng như thủ tục giải phóng mặt bằng và đấu giá quyền sử dụng đất.

Sai phạm này cũng đã được một số đoàn Thanh tra vào cuộc, sai phạm phần nào cũng đã được phanh phui nhưng cho đến nay việc xử lý hầu như vẫn dẫm chân tại chỗ vì các phương án mà lãnh đạo Thành phố đưa ra đều không tìm được lối thoát.

Báo Kinh doanh & Pháp luật liên tục nhận được đơn thư phản ảnh, khiếu nại từ phía cán bộ, nhân dân thành phố Việt Trì liên quan không chỉ đến vụ việc này mà còn rất nhiều những vụ việc khác.

Sau khi đi xác minh theo một số đơn thư nói trên, nhóm phóng viên điều tra đã phát hiện thêm quá nhiều sai phạm của lãnh đạo Thành phố Việt Trì trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thời kỳ lãnh đạo của ông Chủ tịch thành phố Nguyễn Quốc Liên, nay đã được thăng chức lên Bí thư thành ủy.

Để gọi là “thay đổi không khí”, trước khi tiếp tục đi sâu hơn nữa về việc bán khống 164 suất đất, Báo Kinh doanh & Pháp luật sẽ thông tin tới độc giả và các cơ quan hữu quan nhiều sai phạm cũng không kém phần nghiêm trọng so với vụ bán khống số đất nêu trên. Trong khuôn khổ bài báo này, chúng tôi xin nêu thêm một trong những sai phạm cũng liên quan đến “đất” tại Thành phố Việt Trì. Nếu so sánh trong toàn thể các sai phạm của UBND thành phố Việt Trì, thì sai phạm này là nhỏ, nhưng nếu so với sai phạm của một số địa phương khác thì sai phạm này cũng không nhỏ chút nào. Sự việc cụ thể như sau:

Ngày 08/5/2013, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ đã ký Quyết định số 80/QĐ-TNMT về việc thành lập Đoàn thanh tra việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại các huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Đồng thời cùng ngày Giám đốc Sở này đã ký kế hoạch thanh tra số 02/KH-TNMT về việc thanh tra tại thành phố Việt Trì.

Trong khoảng thời gian từ ngày 17/6/2013 đến ngày 03/7/2013, Đoàn thanh tra của Sở đã tiến hành thanh tra trên địa bàn các phường xã của Thành phố. Trong rất nhiều các sai phạm mà đoàn đã tìm ra, có một sai phạm lớn liên quan đến việc UBND thành phố Việt Trì đã cấp sổ đỏ cho 6 ô đất của cán bộ chiến sỹ thuộc Quân khu 2, là đơn vị quốc phòng đóng trên địa bàn Thành phố. 

Kết luận thanh tra của cơ quan điều tra
Kết luận thanh tra số 1266/KL-TNMT của Sở TNMT Phú Thọ

Quy trình cấp sổ đỏ cho 06 ô đất đó đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, mặc dù đã có kết luận thanh tra hơn một năm nay nhưng UBND thành phố Việt Trì không có một động thái nào nhằm xử lý vụ việc sau thanh tra. Theo kết luận thanh tra số 1266/KL-TNMT ngày 01/8/2013 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ thì 06 ô đất đã được cấp cho:

1. Ông Nguyễn Tiến Phương, diện tích giao 72,0 m2 theo QĐ số 353/QĐ BTL ngày 01/9/1993 của Bộ Tư lệnh Quân khu 2, được UBND thành phố Việt Trì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại QĐ số 6121/QĐ-UBND ngày 29/6/2011, số giấy BD 167230.

2. Ông Đinh Công Khạo, diện tích giao 71,6 m2 theo QĐ số 03/QĐ BTL ngày 28/2/2000 của Bộ Tư lệnh Quân khu 2, được UBND thành phố Việt Trì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại QĐ số 3261/QĐ-UBND ngày 28/5/2009, số giấy BD AL 258670. (Ông Khạo đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Đức Thái thường trú tại phường Vân Phú, thành phố Việt Trì).

3. Ông Vương Đình Quý, diện tích giao 71,6 m2 theo QĐ số 04/QĐ BTL ngày 28/2/2000 của Bộ Tư lệnh Quân khu 2, được UBND thành phố Việt Trì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại QĐ số 4472/QĐ-UBND ngày 10/6/2009, số giấy AP 706165.

4. Ông Lê Thanh Tùng, diện tích giao 72 m2 theo QĐ số 189/QĐ BTL ngày 01/9/1993 của Bộ Tư lệnh Quân khu 2, được UBND thành phố Việt Trì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại QĐ số 7071/QĐ-UBND ngày 18/11/2008, số giấy AL 258578. (Ông Tùng đã chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Đính thường trú tại xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì).

5. Ông Phạm Duy Trình, diện tích giao 81.4 m2 theo QĐ số 31/CT ngày 18/11/1994 của Bộ Tư lệnh Quân khu 2, được UBND thành phố Việt Trì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại QĐ số 2780/QĐ-UBND ngày 20/4/2009, số giấy AN 130846.

6. Ông Nguyễn Trọng Đãi, diện tích giao 64,3 m2, được UBND thành phố Việt Trì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại QĐ số 2499/QĐ-UBND ngày 10/4/2009, số giấy BD 167230. (Ông Đãi đã chuyển nhượng cho bà Hoàng Thị Kim Hiệp thường trú tại phường Vân Phú, thành phố Việt Trì).

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các hộ trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật vì tại thời điểm cấp sổ đỏ thì các vị trí của các ô đất trên chưa có quy hoạch chi tiết được duyệt, chưa có quyết định thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất, các vị trí đất trên vẫn là đất Quốc phòng thuộc quản lý của Bộ tư lệnh Quân khu 2. Phải chăng UBND thành phố Việt Trì có quyền cấp sổ đỏ cho đất quốc phòng (thuộc sự quản lý của Bộ tư lệnh Quân khu 2).

Một điều quan trọng nữa là khi cấp sổ đỏ cho một mảnh đất thì chủ sử dụng đất phải nộp tiền vào ngân sách theo khung giá quy định của Nhà nước. Đất quốc phòng thì không có khung giá, vậy khi làm thủ tục cấp sổ đỏ thì UBND thành phố Việt Trì căn cứ vào đâu, vào khung giá nào để yêu cầu chủ sử dụng đất nộp tiền.

Dư luận đặt dấu hỏi là liệu có tiêu cực trong việc cấp sổ đỏ cho các ô đất này không?. Theo dư luận chung của địa phương thì trong các năm vừa qua, việc cấp sổ đỏ tại thành phố Việt Trì đã có quá nhiều sai phạm, có sai phạm đã được xử lý, nhiều sổ đỏ cấp sai quy định đã bị thu hồi. Nhưng cũng có sai phạm nằm im nhiều năm không xử lý được, đặc biệt là cán bộ sai phạm không bị xử lý kỷ luật. Về vụ việc cấp sổ đỏ cho đất quốc phòng nêu trên, kể từ ngày có kết luận thanh tra, UBND thành phố Việt Trì vẫn chỉ ngồi im làm ngơ, không có hành động xử lý vụ việc sau thanh tra.

Đề nghị Sở TNMT Phú Thọ và UBND tỉnh Phú Thọ xem xét lại vấn đề này. Báo Kinh doanh & Pháp luật sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc và sẽ tiếp tục đăng tải các vụ việc động trời khác liên quan đến UBND thành phố Việt Trì, đặc biệt là vai trò của ông Nguyễn Quốc Liên, người trực tiếp lãnh đạo UBND thành phố trong giai đoạn thành phố ngập tràn sai phạm. Thời gian qua, với cố gắng tìm hiểu, khảo sát, nhóm phóng viên điều tra của Báo đã nhận thấy phần lớn phản ánh của quần chúng nhân dân là tích cực và tương đối chính xác.

Khi bài báo lên khuôn, Tòa soạn lại tiếp tục nhận được nhiều đơn thư phản ảnh của quần chúng liên quan đến những sai phạm của lãnh đạo của Thành phố Việt Trì, trong đó có ông Nguyễn Quốc Liên, kể cả trong giai đoạn hiện nay, khi ông đã trở thành Bí thư thành ủy, người đứng đầu của Ban lãnh đạo thành phố. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến quý độc giả và các cơ quan chức năng.

 

Nhóm PV


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục