Quảng Ngãi: Đình chỉ tiệm thuốc bắc khiến người bệnh tử vong

(Kinhdoanhnet) - Sau khi uống thuốc, bà Nghi có dấu hiệu khó thở, chóng mặt. Thấy có dấu hiệu bệnh ngày càng nặng nên người nhà đã đưa bà ra bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu. Tuy nhiên, bà đã tử vong ngay sau đó.

Sở Y tế và công an tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành làm việc và kiểm tra cơ sở hành nghề y của ông Phạm Nên (63 tuổi, ở thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn).

Theo tường trình của gia đình nạn nhân, sau khi nghe bà Nghi kể có dấu hiệu sưng đau 2 khớp gối, ông Nên đã bán 9 thang thuốc với giá 350.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc, bệnh nhân có dấu hiệu khó thở, chóng mặt.

Thấy có dấu hiệu bệnh ngày càng nặng nên người nhà đã đưa bà ra bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu. Tại đây, bà Nghi được chẩn đoán suy giảm chức năng gan trầm trọng, đến 11/10 thì tử vong.

Tại cơ quan điều tra, ông Nên khai từ tháng 7/2013 đến nay, ông đã bốc thuốc bán cho gần 30 người với giá 50.000 đồng/thang. Tất cả các bệnh nhân đến cơ sở của ông không được hỏi về bệnh sử hay chẩn đoán bệnh thông qua khám hoặc bắt mạch. Thầy lang chỉ nghe kể về dấu hiệu bệnh rồi bốc thuốc.

Quảng Ngãi: Đình chỉ tiệm thuốc bắc khiến người bệnh tử vong
Quảng Ngãi: Đình chỉ tiệm thuốc bắc khiến người bệnh tử vong

Ngày 11.10, Thanh tra Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính ông Đỗ Văn Vân (50 tuổi, ở xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi) 30 triệu đồng về hành vi hành nghề bốc, bán thuốc bắc không có chuyên môn bằng cấp, không có chứng chỉ hành nghề.

Trước đó, cuối tháng 8 đầu tháng 9.2014, các bà Lê Thị Kim Hoàng (52 tuổi), Nguyễn Thị Hường (49 tuổi), Trần Thị Hải (50 tuổi) và Lê Thị Xuân Hoa (45 tuổi, đều ở thành phố Quảng Ngãi) đến cơ sở của ông Vân để mua mỗi người 10 thang thuốc điều trị bệnh xương khớp, với giá 50.000 đồng/thang.

Sau khi uống, cả 4 người đều có triệu chứng mệt mỏi, sốt, men gan tăng cao nên đến các cơ sở y tế để điều trị, trong đó bà Hải và bà Hường bị nặng, phải đưa ra Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng cứu chữa.

Đáng chú ý, trong mỗi thang có 11 vị, có một vị là cây lùng bung mà ông Vân cho rằng cây này là “vị thuốc bí truyền”, được ông hái trên những mỏm núi ở xã Bình Châu để chữa xương khớp, đau lưng. Không biết ông thầy giáo dạy toán học được “bí kíp" gia truyền gì mà ngang nhiên mở cơ sở bốc thuốc để chữa bệnh cứu người? Chỉ biết rằng, "bí kíp" ấy đã khiến 4 người nhập viện trong cảnh nguy kịch.

Oanh Vũ (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục