Lời kêu cứu khẩn thiết của cư dân chung cư The Manor Hà Nội

(Kinhdoanhnet) - Khu chung cư The Manor Hà Nội (TMN) do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư, vốn là một công trình kiến trúc đẹp, đẳng cấp với hạ tầng kỹ thuật hiện đại vào bậc nhất Hà Nội, đang đứng trước nguy cơ xuống cấp trầm trọng, mất an ninh, an toàn, trật tự xã hội…Mọi việc bắt nguồn từ khi Ban quản trị (BQT) TMN sau khi được thành lập (năm 2013) đã tổ chức đấu thầu một cách thiếu minh bạch để đưa công ty TNHH Savills vào tiếp quản thay thế cho Công ty Bình Minh Thăng Long (là công ty vận hành TMN trong 6 năm đầu).

Theo nội dung phản ánh của các cư dân TMN thì sau khi nhận được sự ủy thác của BQT ngày 01/08/2013, công ty Savills đã thể hiện một năng lực rất yếu kém trong công tác quản lý và vận hành tòa nhà. Bên cạnh những dấu hiệu không minh bạch về tài chính, rất nhiều sự cố mất an toàn, an ninh, trật tự xã hội đã xảy ra. Tình trạng rò rỉ ga, hỏa hoạn, chập điện trong căn hộ, dùng hóa chất xử lý bể bơi sai quy cách gây lở ngứa cho người sử dụng, thang máy hoạt động không ổn định, hỏng hệ thống camera an ninh…đã khiến cư dân vô cùng lo lắng và bất an.


Lời kêu cứu khẩn thiết của cư dân chung cư The Manor Hà Nội - Ảnh 1

Một góc chung cư The Manor

Trước sự phản đối của cư dân, BQT đã xin từ nhiệm tập thể, công ty TNHH Savills Việt Nam cũng đã xin chấm dứt hợp đồng ủy thác quản lý The Manor vào ngày 30/09/2014.

Điều lạ lung là mặc dù Ban quản trị đã từ nhiệm và công ty Savills đã xin chấm dứt hợp đồng ủy thác, nhưng trên thực tế thì họ vẫn hoạt động bình thường và không có gì thay đổi. Điều này khiến cư dân lo lắng vì với năng lực vốn dĩ đã rất yếu kém của đội quản lý này thì nguy cơ đe dọa tính mạng và tài sản của cư dân có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.  Một câu hỏi đặt ra là BQT đã từ nhiệm, không còn tư cách pháp nhân, thay vì làm các thủ tục để bàn giao cho một BQT mới thì ngược lại họ vẫn chỉ đạo công việc, vẫn “đàng hoàng” ký vào những văn bản giấy tờ liên quan đến mọi hoạt động của khu trung cư. Vậy những văn bản mà BQT (đã từ nhiệm) ban hành liệu có trái luật hay không?. Mặt khác họ còn đang có ý định xây dựng một BQL mới mà nhân sự chủ chốt vẫn là những những người của Savills.

Lời kêu cứu khẩn thiết của cư dân chung cư The Manor Hà Nội - Ảnh 2
Rất nhiều hộ dân chỉ nhận được phiếu thu tiền như thế này chứ không được nhận hóa đơn GTGT.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh doanh & Pháp luật,  đại diện cho các hộ dân TMN cho biết: “ Ban quản trị hiện nay được bầu ra để thay mặt cho các hộ dân đàm phán, ký kết các hợp đồng, giám sát các công ty cung cấp dịch vụ cho TMN sao cho có chất lượng tốt nhất. Vậy nhưng sau khi được chúng tôi bầu lên thì họ ngày một lạm quyền, bóp méo thông tin, gây mất đoàn kết nội bộ. Đã nhiều lần chúng tôi yêu cầu BQT phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư để công khai mọi vấn đề liên quan tới họ nhưng đều  không được đáp ứng. Còn về đơn vị cung cấp các dịch vụ cho TMN là công ty Savills, thì chúng tôi và các hộ dân khác đã nhiều lần yêu cầu họ phải xuất hóa đơn GTGT cho chúng tôi khi thu phí dịch vụ (9450đ/m2) nhưng họ chỉ xuất tờ phiếu thu và tìm mọi lý do để thoái thác. Với số tiền dịch vụ thu được mỗi tháng ước tính hàng tỉ đồng nhưng Savills chỉ xuất hóa đơn GTGT một cách hạn chế thì đây rõ ràng là hành vi trốn thuế trắng trợn”.

 

Lời kêu cứu khẩn thiết của cư dân chung cư The Manor Hà Nội - Ảnh 3

Với dịch vụ cung cấp là nước sinh hoạt thì Savills xuất hóa đơn GTGT rất đầy đủ.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trương Đức Tú, Giám đốc quản lý TMN. Khi được hỏi “ Ông có giấy ủy quyền của BQT hay của Savills để quản lý và điều hành ở đây không?”, ông Tú cho biết “Tất nhiên là tôi có giấy đó, các anh gọi tôi là người của Savills cũng được, không phải cũng được. Tôi chỉ ở lại đây để hỗ trợ họ thôi bởi sau ngày 30/09/2014 (Savills xin chấm dứt hợp đồng ủy thác với BQT TMN kể từ ngày 1/10/2014) giữa BQT và Savills có một thỏa thuận với nhau và tôi làm theo thỏa thuận đấy. Còn về vấn đề hóa đơn GTGT đề nghị các anh gặp Savills để tìm hiểu thêm”.

Để nhanh chóng ổn định cuộc sống của cư dân cũng như tránh khả năng xảy ra sự cố mất an toàn, an ninh, trật tự xã hội tại Chung cư The Manor, báo Kinh doanh & Pháp luật đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Mỹ Đình 1 cùng các ban ngành liên quan sớm có những chỉ đạo kịp thời sau: Phê chuẩn việc từ nhiệm của BQT đã nộp đơn xin từ nhiệm. Chỉ định Ban đại diện lâm thời hoặc chủ trì bầu lại BQT mới; Chỉ đạo và ràng buộc Tập đoàn Bitexco cung cấp lại dịch vụ quản lý để đảm bảo các dịch vụ chung cư không một ngày bị gián đoạn nhằm duy trì cuộc sống ổn định, an ninh và an toàn cho cộng đồng cư dân The Manor; Hỗ trợ giải pháp kiện toàn lại các tổ chức tự quản tại The Manor để những tổ chức này không được lạm quyền, bóp méo thông tin, dân chủ, mimh bạch. Các tổ chức tự quản này phải trở thành trung tâm đoàn kết cư dân, bảo vệ cư dân, tuân thủ pháp luật và duy trì sự ổn định an ninh, trật tự xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

 

Khoản 5, điều 33, Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ như sau: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán trên 200.000 đồng cho người mua theo quy định tại Nghị định này. Cùng với việc bị xử phạt, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lập hóa đơn giao cho người mua.


 

Đình Dũng

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục