Không trình được chứng cứ, Vinalines "ngậm đắng" mất 65 tỷ đồng

(Kinhdoanhnet) - VIAC đã ra phán quyết buộc Vinalines phải trả hơn 65 tỷ đồng (tương đương 3 triệu USD) cho công ty SK Engineering & Construction

Sau 7 tháng thụ lý đơn xin hủy phán quyết từ phía Tổng công ty Hàng hải (Vinalines), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa đưa ra quyết định không chấp thuận yêu cầu này. Hội đồng xét đơn của Tòa đã phản bác lập luận này với lý lo "Vinalines không đưa ra được chứng cứ để chứng minh".

Một số nội dung kiến nghị khác của Vinalines như Hội đồng trọng tài không triệu tập người có quyền và nghĩa vụ liên quan (là một doanh nghiệp Việt Nam cùng tham gia trong liên danh nhà thầu với SK E&C) hay trọng tài tuyên án hai lần cũng bị Tòa bác bỏ.

Trước đó, đầu năm 2014, Hội đồng trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) đã ra phán quyết buộc Vinalines phải trả gần 65,4 tỷ đồng cho công ty SK Engineering & Construction (SKE&C) của Hàn Quốc - nhà thầu thi công gói thầu bến cảng thuộc dự án đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (giai đoạn khởi động).

Liên quan tới Quyết định 65/VIAC, Vinalines cho rằng, việc Hội đồng Trọng tài đã tuyên án lần 2 là vi phạm nghiêm trọng của pháp luật, trong khi chỉ có quyền sửa lỗi chính tả, hoặc đính chính số liệu bị sai do đánh máy.

VIAC cũng bị tố cáo là sử dụng chứng cứ giả mạo cho nguyên đơn cung cấp là bản photocopy một thư trao đổi công việc giữa tư vấn giám sát và giám đốc ban quản lý dự án để làm “Chứng chỉ thanh toán tạm” mà không xác minh tính xác thực của thư này.

Không trình được chứng cứ, Vinalines 'ngậm đắng' mất 65 tỷ đồng
Không trình được chứng cứ, Vinalines "ngậm đắng" mất 65 tỷ đồng

Không đồng thuận với phán quyết của VIAC có nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, Vinalines đã có đơn gửi Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội yêu cầu hủy phán quyết theo quy định của tại Luật Trọng tài thương mại và được Tòa án thông báo thụ lý vào ngày 7/3/2014.

Theo Vinalines, vụ việc sẽ không có gì đáng nói nếu nhà thầu thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng. “Tổng công ty sẵn sàng thanh toán đầy đủ với phần việc mà nhà thầu đã thực hiện, theo đúng trình tự thủ tục”, ông Vũ Quyết Thắng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Hàng hải thuộc Vinalines cho biết.

Trong thời gian chờ Toà xem xét huỷ phán quyết có trị giá trên 3 triệu USD thì Vinalines phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do SKE&C đã liên tiếp yêu cầu nhà chức trách Hàn Quốc bắt giữ tàu biển của các công ty con thuộc Vinalines.

Một đại diện của Vinalines cho biết, để giải cứu hai con tàu bị bắt giữ trong thời gian nói trên, tổng công ty đã phải chi đến 3 triệu USD khác nhằm thực hiện các thủ tục mở tài khoản phong toả để giải phóng tàu.

Thủy Sinh (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục