Khống chế chi phí lãi vay chống chuyển giá

Để khắc phục tình trạng chuyển giá, Chính phủ đã ban hành Nghị định 20, trong đó có quy định khống chế chi phí lãi vay không quá 20% mới được khấu trừ thuế thu nhập DN.

Năm 2015 - 2016, hàng loạt các công ty thuộc các tập đoàn đa quốc gia lớn như Metro Cash & Carry tại Việt Nam đã bị phát hiện có hành vi chuyển giá. Chiêu trò này ngày càng được nhiều các công ty, tập đoàn lớn áp dụng để trốn thuế.

Chính vì thế, Nghị định 20 sẽ có hiệu lực từ 1/5/2017 là biện pháp đầu tiên nhưng được kỳ vọng sẽ ngăn ngừa hiệu quả tình trạng trốn thuế.

11 năm lỗ liên tiếp, không đóng 1 đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào nhưng Metro vẫn mở thêm 19 điểm bán lẻ khác nhau. Sau đó, Metro còn được một Tập đoàn của Thái Lan mua với giá cao ngất ngưởng lên tới gần 900 triệu USD. Kết quả thanh tra, Metro đã có hành vi chuyển giá, qua giao dịch liên kết với công ty mẹ tại nước ngoài. Doanh nghiệp này đã bị cơ quan thuế truy thu 507 tỷ đồng.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, Metro chỉ là một trong nhiều doanh nghiệp có giao dịch liên kết, đặt trên địa bàn Việt Nam đã và đang xếp chi phí tài chính trong nội bộ để chuyển giá.

Để ngăn chặn tình trạng này, Nghị định 20 ra đời. Quy định cụ thể tổng chi phí lãi vay được trừ khi xác định chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không vượt quá 20% tổng lợi nhuận thuần và chi phí lãi vay, chi phí doanh thu.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, mức khống chế chi phí lãi vay không vượt quá 20% đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Nếu Việt Nam không thực hiện ngay, trong một thời gian ngắn nữa sẽ trở thành vùng trũng của thuế để các công ty đa quốc gia chuyển nợ vay tài chính về các công ty tại Việt Nam, gây thất thu thuế.

Theo Khánh Huyền/VTV

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục