Cục Quân y lên tiếng vụ 3 trẻ tử vong sau phẫu thuật từ thiện tại Khánh Hòa

(Kinhdoanhnet) - Sáng 28/ 8, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình xử lý vụ việc 3 trẻ tử vong sau khi được phẫu thuật nhân đạo hở hàm ếch tại Khánh Hoà.

Ngày 23/8, Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA, Hà Nội) tổ chức phẫu thuật hở hàm ếch gây tử vong cho 3 bệnh nhi tại Bệnh viện Quân y 87 tỉnh Khánh Hòa.

Sự việc 3 cháu bé tử vong sau phẫu thuật đang gây xôn xao dư luận. Sáng 28/8, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình xử lý vụ việc này. 

Được biết, Bệnh viện Quân y 87 là bệnh viện hạng một của quân đội. Đây là một trong những bệnh viện lớn tham gia công tác khám chữa và điều trị cho người dân và các chiến sĩ ở khu vực. Tuy nhiên, bệnh viện không phát triển về nhi khoa nên việc phẫu thuật hở hàm ếch không phải là phạm vi về chuyên môn.

Trước đó Trung tâm OSCA muốn hợp tác cũng bệnh viện để cùng phẫu thuật từ thiện cho trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch. Vì là công tác từ thiện nên lãnh đạo Bệnh viện đã quyết định làm bản thỏa thuận với trung tâm "cho nhờ địa điểm".

Cục Quân y lên tiếng vụ 3 trẻ tử vong sau phẫu thuật từ thiện tại Khánh Hòa - Ảnh 1
Bệnh viện Quân y 87 cho nhờ địa điểm để phẫu thuật từ thiện chứ không tham gia phẫu thuật

Thiếu tướng Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân Y, Bộ Quốc phòng cho biết: Bệnh viện Quân y 87 đã không cử nhân viên y tế tham gia trực tiếp vào phẫu thuật. Bệnh viện cũng không có chức năng giám sát, kiểm tra các văn bản của đơn vị y tế tham gia.Theo thỏa thuận, một vài nhân viên của bệnh viện chỉ làm công tác chỉ dẫn cho người nhà bệnh nhân và chuẩn bị phòng ốc cho trường hợp nằm điều trị lâu dài.

Liên quan đến việc xin phép Sở Y tế Khánh Hòa, ông Bình cho rằng Trung tâm OSCA trực tiếp đảm nhiệm.

Theo hợp đồng chặt chẽ với Trung tâm OSCA, toàn bộ các khâu thuốc men, con người đều do OSCA chịu trách nhiệm. BV chỉ cung cấp phòng mổ, giường bệnh và nhân viên y tế chạy ngoài hỗ trợ. Chính vì thế thông tin cho rằng thuốc của bệnh viện có vấn đề là không đúng. Thuốc dành cho chương trình phẫu thuật là của toàn bộ OSCA mang đến.

Việc kiểm tra, giám sát giấy phép hành nghề, tính pháp lý của các thành viên trong đoàn phẫu thuật nhân đạo thuộc về Sở Y tế Khánh Hoà".

Được biết, Sở Y tế Khánh Hoà đã thành lập một hội đồng chuyên môn gồm 10 thành viên để xem xét về mặt chuyên môn kỹ thuật trong quá trình khám chữa bệnh gây tử vong cho 3 trẻ sau phẫu thuật nhân đạo. Hội đồng này bắt đầu làm việc từ sáng nay.

Hiện công an tỉnh Khánh Hoà cũng đã vào cuộc, niêm phong toàn bộ phòng mổ nơi đoàn của Trung tâm OSCA sử dụng cũng như niêm phong các dụng cụ, thuốc men dùng cho các ca mổ để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra giấy phép hành nghề của những BS tham gia phẫu thuật, đồng thời vận động các gia đình có con tử vong đồng ý cho mổ tử thi để tìm nguyên nhân.



Thảo Miên - TH

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục