Tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm nhân thọ tối đa là 40%

Từ ngày 1.7, Thông tư 50/2017/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành, hướng dẫn thi hành Nghị định số 73/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật Kinh doanh bảo hiểm, sẽ có hiệu lực.

Từ ngày 1/7, Thông tư 50/2017/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành, hướng dẫn thi hành Nghị định số 73/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật Kinh doanh bảo hiểm (BH) và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Kinh doanh BH, sẽ có hiệu lực.

Theo đó, thông tư quy định chi tiết về hoa hồng đại lý BH với mức từ 0,5 - 20%. Trong đó, tỷ lệ hoa hồng tối đa đối với các hợp đồng BH thuộc nghiệp vụ BH phi nhân thọ được quy định từ 0,5% cho BH hàng không. Đối với BH tài sản và BH thiệt hại tỷ lệ này là 5% và được nâng lên 10% cho BH hàng hóa vận chuyển đường bộ, đường biển, đường thủy nội địa, đường sắt và đường hàng không. Nhiều loại BH khác có tỷ lệ hoa hồng tối đa ở mức 10% như BH xe cơ giới, BH cháy, nổ tự nguyện, BH thiệt hại kinh doanh… Riêng BH nông nghiệp thì tỷ lệ hoa hồng cho đại lý là cao nhất, lên đến 20%. Hoa hồng đại lý BH đối với các hợp đồng BH trọn gói được tính bằng tổng số hoa hồng của từng nghiệp vụ được BH.

Bên cạnh đó, thông tư cũng quy định về tỷ lệ hoa hồng tối đa đối với các hợp đồng BH nhân thọ với tỷ lệ từ 5 - 40%. Ví dụ BH tử kỳ thì tỷ lệ hoa hồng tối đa là 40% cho năm hợp đồng thứ nhất; 20% cho năm hợp đồng thứ hai và giảm còn 15% cho các năm hợp đồng tiếp theo. Nếu hợp đồng BH đóng phí một lần thì tỷ lệ hoa hồng tối đa là 15%... Riêng đối với các hợp đồng BH nhân thọ nhóm thì tỷ lệ hoa hồng tối đa bằng 50% các tỷ lệ tương ứng áp dụng cho các hợp đồng BH nhân thọ cá nhân cùng loại… 

Theo M.Phương/Báo Thanh niên

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục