TS. Khuất Việt Hùng: Sẽ đấu giá xe bị tịch thu do tài xế uống bia rượu

(Kinhdoanhnet)-Đề xuất trên của TS. Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia được đưa ra tại buổi tọa đàm “Chở quá tải, tài xế say xỉn sẽ bị thu xe” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 5/3.

Theo đó, phương tiện bị tịch thu do tài xế sử dụng rượu bia quá mức cho phép sẽ mang ra đấu giá, đưa vào ngân sách.

Trước những thắc mắc, băn khoăn của dư luận với đề xuất tịch thu phương tiện nếu tài xế có nồng độ cao, Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho hay: “Trước khi đưa ra đề xuất này, chúng tôi đã nghĩ đến phản ứng của xã hội. Chúng tôi cũng đặt ra câu hỏi: “Liệu đề xuất này có nặng quá hay không?”. Facebook của tôi mấy ngày nay rất “nóng”, đa số ủng hộ tăng chế tài nhưng cũng có ý kiến cho rằng, hình thức tịch thu phương tiện là rất nặng.

Tuy nhiên, ở Nhật Bản nếu lái xe vượt quá nồng độ cho phép có thể bị phạt tù đến 3 năm, thậm chí người cung cấp rượu bia cho người lái xe cũng bị phạt đến 3 năm tù. Trong khi đó, ở Hàn Quốc lái xe say rượu có thể bị phạt tù 6 tháng.

Vì vậy, tại Việt Nam, nếu đưa ra chế tài thì số lượng, hành vi vi phạm sẽ giảm. Nếu người tham gia giao thông sợ phạt nặng thì nên tuân thủ pháp luật.

Chế tài xử phạt là biện pháp giáo dục, nâng cao ý thức người tham gia giao thông, hướng mọi người, không vi phạm pháp luật.”

Trước việc nhiều người dân cho rằng mức phạt trên là cứng nhắc, bởi nhiều trường hợp người vi phạm đi xe mượn. TS. Khuất Việt Hùng thẳng thắn:

“Đối với người mượn xe phải có trách nhiệm với tính mạng bản thân, gia đình, xã hội. Người lái xe say xỉn cũng không nên thắc mắc tại sao lần đầu tiên vi phạm mà đã bị tịch thu xe. Hơn nữa, lần đầu tiên xảy ra tai nạn đã dẫn đến nguy cơ mất mạng và uy hiếp sức khỏe người khác.

TS. Khuất Việt Hùng: Sẽ đấu giá xe bị tịch thu do tài xế uống bia rượu - Ảnh 1
Tiến sĩ  Khuất Việt Hùng tại buổi tọa đàm

Theo tôi, nên đưa chế tài hợp lý, góp phần giáo dục, tuyên truyền giúp người dân không vi phạm. Không thể nói phạt nặng sẽ sinh ra tiêu cực, còn phạt nhẹ sẽ không có tiêu cực.

Chúng tôi đề xuất tịch thu chứ không tạm giữ phương tiện. Như vậy, sau khi tịch thu, tài sản đó là của Nhà nước. Nhà nước mang ra đấu giá đưa vào ngân sách.”

Trước đó, tại văn bản gửi Chính phủ về việc cho phép thực hiện một số quy định xử phạt vi phạm hành chính nhằm kéo giảm tai nạn và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đề xuất cho phép các Bộ, ngành, địa phương thực hiện thí điểm một số quy định xử phạt, áp dụng từ ngày 15/3.

Đáng lưu ý là quy định nếu có nồng độ cồn trên 80mg/100ml hoặc vượt quá 0,4mg/l khí thở, lái xe sẽ bị tước giấy phép 2 năm và tịch thu phương tiện, đồng thời phải thi lại Luật giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép. Hình thức xử phạt này áp dụng cho cả người vi phạm điều khiển môtô, xe gắn máy (xe máy điện) và các loại xe tương tự môtô, xe gắn máy.

Đề xuất quy định trên hiện đang còn nhiều ý kiến tranh cãi.

Nhật Ánh (t/h)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục