Tổng công ty Dầu Việt Nam: Sẵn sàng kinh doanh đại trà xăng sinh học

Trong tháng 9-2017, Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị về việc tăng cường triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, khẳng định sự quyết liệt và khẩn trương của Chính phủ trong việc thay thế hoàn toàn xăng RON92 bằng xăng sinh học - E5 RON92 trên toàn quốc từ ngày 1-1-2018. Với vai trò là đơn vị phân phối xăng dầu lớn trong nước, Tổng công ty Dầu Việt Nam (thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam - PVN) đã sẵn sàng đầu tư cho sự chuyển đổi toàn diện này.

Tổng công ty Dầu Việt Nam: Sẵn sàng kinh doanh đại trà xăng sinh học - Ảnh 1
Phân phối xăng sinh học E5 RON92 tại cửa hàng của PVOIL Thanh Hóa.

Công phu chuẩn bị

Từ tháng 10-2008, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) là đơn vị đầu tiên trong nước nghiên cứu, sản xuất, đưa vào sử dụng thí điểm xăng sinh học E5 RON92 và kinh doanh chính thức từ ngày 1-8-2010. Đầu tháng 12-2014, E5 RON92 đã được sử dụng rộng rãi ở 7 tỉnh, thành phố thông qua hệ thống phân phối của PVOIL, gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hiện nay, ngoài việc tiếp tục kinh doanh xăng sinh học E5 RON92 cùng với xăng khoáng, PVOIL đã xây dựng kế hoạch bảo đảm đầy đủ các điều kiện cần thiết như kho chứa, trạm pha chế xăng E5, nguồn nguyên liệu, phương tiện vận chuyển, nhằm đáp ứng tốt nhất cho việc triển khai kinh doanh đại trà xăng sinh học từ ngày 1-1-2018.

PVOIL là đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn, chiếm 22% thị phần trong nước. Với việc sản xuất, chế biến xăng sinh học E5 RON92, PVOIL đã nâng cấp và mở rộng hệ thống kho tồn chứa bảo đảm đủ cho việc kinh doanh đại trà xăng E5, lắp đặt và đưa vào hoạt động 11 trạm pha chế tại các khu vực trên toàn quốc, đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng theo quy chuẩn Việt Nam. PVOIL đã tính toán, cân đối công suất pha chế của các trạm, tiếp tục đưa thêm một số trạm pha chế khác đi vào hoạt động trong tháng 12-2017.

Công tác phát triển các trạm pha chế có tính rộng khắp, đồng bộ này nhằm bảo đảm cung cấp đầy đủ nhu cầu cho toàn bộ hệ thống phân phối 540 cửa hàng xăng dầu thuộc sở hữu và hơn 3.000 cửa hàng xăng dầu của các tổng đại lý, đại lý, thương nhân nhượng quyền. PVOIL cũng đã chủ động lập kế hoạch bảo đảm nguồn nguyên liệu E100 dùng pha chế xăng sinh học E5 RON92, trong đó sử dụng tối đa nguồn E100 sản xuất trong nước.

Liên danh để phát triển bền vững

Hướng đến xây dựng và phát triển thương hiệu kinh doanh xăng dầu uy tín với chuỗi hệ thống sản xuất chế biến xăng dầu, nhập khẩu xăng dầu; hệ thống kho tồn chứa trong cả nước; vận tải xăng dầu; phân phối xăng dầu cho các thương nhân phân phối, tổng đại lý, đại lý và trực tiếp bán lẻ tại các cửa hàng xăng dầu... PVOIL đã lựa chọn đối tác phù hợp nhằm liên danh để phục vụ nhu cầu phát triển một cách bền vững. Cuối tháng 11-2017, cửa hàng xăng dầu liên danh đầu tiên giữa SAIGONTEL và PVOIL tại huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) theo mô hình dịch vụ gắn liền với Khu công nghiệp Đại Đồng Hoàn Sơn đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động. Đây là kết quả hợp tác giữa SAIGONTEL và PVOIL.

Điểm khác biệt của mô hình trạm xăng dầu mà SAIGONTEL và PVOIL hướng đến không chỉ là bán lẻ, mà còn hướng đến tập thể khách hàng là doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp vận tải. Với mô hình này, đi kèm với việc cung cấp xăng dầu là cung cấp giải pháp mua hàng bằng thẻ xăng giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý định mức xăng dầu trên từng xe và tiết kiệm nguồn lực để theo dõi đối soát hằng tháng.

Công nghệ sử dụng để phát triển hệ thống thẻ xăng của SAIGONTEL được xây dựng bởi Công ty Công nghệ Hottab - đơn vị cung cấp giải pháp quản lý chuỗi cung ứng từ nhà cung cấp, các chuỗi cửa hàng đến khách hàng cuối nhằm tăng khả năng quản lý chuỗi giá trị khép kín của một đơn vị kinh doanh. Những khách hàng lớn đang tin tưởng và sử dụng dịch vụ của Hottab hiện nay, gồm: Paradise Cruise - Hạ Long Bay, Labadiene và Lippo Group - một trong các tập đoàn lớn tại Indonesia.

Công ty TNHH một thành viên SAIGONTEL là đơn vị thành viên được tín nhiệm và ủy quyền từ công ty mẹ cho việc vận hành, khai thác và phát triển mô hình trạm xăng đi liền với khu công nghiệp đầu tiên tại Đại Đồng Hoàn Sơn. Trạm xăng dầu Đại Đồng Hoàn Sơn được xây dựng đồng bộ trên diện tích 1.120m2 và đầu tư theo quy chuẩn thương hiệu PVOIL, tọa lạc tại khu đất thuộc

Trung tâm dịch vụ SAIGONTEL, là khu vực có đầu mối giao thông kết nối khu công nghiệp và khu dân cư, có hệ thống giao thông đồng bộ, hạ tầng thuận tiện cho các phương tiện ra vào. Hệ thống trang thiết bị hiện đại bảo đảm độ chính xác cao, gồm 6 trụ bơm, bể chứa được trang bị hệ thống tự động hóa với tổng sức chứa 75m3, kết nối bể chứa - cột bơm bán hàng AGAS; hệ thống báo động, camera giám sát phục vụ.

Cửa hàng này kinh doanh 3 mặt hàng chính là xăng RON 92, xăng RON 95, Diezel 0,05S cùng các dịch vụ đi kèm khác, với các trang thiết bị hiện đại, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn trong quá trình nhập, bán hàng và thuận tiện cho các phương tiện vào mua hàng. SAIGONTEL và PVOIL đặt mục tiêu kiểm soát chất lượng, thực hiện văn minh thương mại, thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường...

Gia Khoa/ Hanoimoi

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục