Tính lệ phí trước bạ lần thứ 2 như thế nào?

(Kinhdoanhnet) - Theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ, từ ngày 1/1/2017, mức thu lệ phí trước bạ sẽ tính theo tỷ lệ (%).

Nghị định mới quy định lệ phí trước bạ cho xe máy sẽ có mức thu là 2%. Riêng xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức là 5%.

Tính lệ phí trước bạ lần thứ 2 như thế nào? - Ảnh 1
Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2%. Ảnh minh họa

Trong khi đó, ô tô 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung.

Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định nêu trên thì nộp lệ phí trước bạ theo mức là 5%.

Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Tuy nhiên, người mua cũng cần lưu ý rằng, 2% phí phải nộp là tỷ lệ % chất lượng còn lại của tài sản trước bạ. Cụ thể, theo quy định, tỷ lệ % này giảm dần theo từng năm. Cụ thể, ô tô sử dụng trong 1 năm còn 85% giá trị; Sử dụng 1-3 năm còn 70%; Sử dụng ô tô từ 3-6 năm: 50%; Sử dụng từ 6-10 năm còn 30% và sử dụng trên 10 năm còn 20%.

Lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự mức thu là 2%.

Căn cứ vào loại phương tiện ghi tại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm Việt Nam cấp, cơ quan thuế xác định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự theo quy định.

Thu Trang (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục