Ô tô dưới 9 chỗ phải dán nhãn năng lượng từ năm 2018

(Kinhdoanhnet) - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định về danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện.

Theo quyết định này sẽ có 4 nhóm phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng và áp dụng hiệu suất năng lượng tối thiểu.

Ô tô dưới 9 chỗ phải dán nhãn năng lượng từ năm 2018 - Ảnh 1
Ô tô dưới 9 chỗ phải dán nhãn năng lượng từ năm 2018. Ảnh minh họa

Cụ thể, nhóm phương tiện giao thông vận tải sẽ thực hiện dán nhãn năng lượng bắt buộc đối với xe ôtô con loại 7 chỗ trở xuống được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Việc dán nhãn năng lượng tự nguyện đối với xe ôtô con loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ sẽ áp dụng đến hết ngày 31/12/2017. Đối với xe mô tô, xe gắn máy đến hết ngày 31/12/2019. Từ ngày 1/1/2018 thực hiện dán nhãn năng lượng bắt buộc đối với xe ôtô con loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ và đối với xe mô tô, xe gắn máy từ ngày 1/1/2020.

Với nhóm thiết bị gia dụng sẽ thực hiện dán nhãn năng lượng đối với đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện từ và điện tử cho đèn huỳnh quang, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt sử dụng trong gia đình, nồi cơm điện, quạt điện, máy thu hình, đèn LED, bình đun nước nóng có dự trữ.

Nhóm thiết bị văn phòng và thương mại sẽ phải thực hiện dán nhãn năng lượng với máy photo copy, màn hình máy tính, máy in, tủ giữ lạnh thương mại, máy tính xách tay. Và nhóm thiết bị công nghiệp thực hiện dán nhãn với máy biến áp phân phối, động cơ điện.

Việc dán nhãn năng lượng tự nguyện được thực hiện đối với xe môtô, xe gắn máy đến hết 31/12/2019; ôtô loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ đến hết ngày 31/12.

Dán nhãn năng lượng bắt buộc đối với xe môtô, xe gắn máy được thực hiện từ ngày 1/1/2020; ôtô loại 7 chỗ trở xuống và ôtô trên 7 chỗ đến 9 chỗ từ ngày 1/1/2018. 

Nhãn năng lượng của xe là nhãn cung cấp thông tin liên quan đến loại nhiên liệu sử dụng, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe đã được kiểm tra, chứng nhận hoặc đăng ký tự công bố giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn xe tiết kiệm nhiên liệu.

Tất cả kiểu loại xe trước khi dán nhãn năng lượng phải được thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu. Chứng nhận dán nhãn năng lượng của xe có thể thực hiện độc lập với chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Thu Hà

(TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục