Năm 2017, chưa đánh thuế nhà ở thứ 2 trở lên

(Kinhdoanhnet) - Đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài Chính) khẳng định năm 2017 chưa đánh thuế người có 2 nhà ở trở lên.

Tại Hội thảo "Triển vọng thị trường bất động sản 2017 - Tác động chính sách" diễn ra ngày 20/12, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng Cục Thuế cho biết, quan tâm nhất hiện nay đối với người mua nhà là nghĩa vụ tài chính liên quan đến việc sở hữu tài sản, trong đó đặc biệt quan tâm tới nghĩa vụ tài chính khi sở hữu bất động sản thứ hai.

Năm 2017, chưa đánh thuế nhà ở thứ 2 trở lên - Ảnh 1
Năm 2017, chưa đánh thuế nhà ở thứ 2 trở lên. Ảnh minh họa

Ông Phụng cho biết, chắc chắn trong năm 2017, gói tín dụng ưu đãi với lãi suất 4,8% dành cho người mua nhà ở xã hội, nhà thương mại giá rẻ sẽ sớm được triển khai. Về chính sách thuế liên quan tới đất đai, nhà ở, chuyển nhượng bất đống sản... sẽ cơ bản giữ được giữ nguyên. Đặc biệt, ông Phụng khẳng định: Năm 2017 chưa tiến hành thu thuế đối với những những đối tượng có 2 nhà ở trở lên. “Đây mới chỉ là ý tưởng, việc thu thuế phải dựa trên cơ sở mức thu nhập và tài sản của người dân”, ông Phụng nói.

Cũng theo ông Phụng, dưới quan điểm quản lý nhà nước, thì việc đánh thuế chỉ căn cứ vào thu nhập và tài sản của từng người, chứ không thể đánh thuế đồng bộ, như thế mới đảm bảo công bằng, minh bạch.

Trước đó, phát biểu tại hội thảo thường niên thị trường bất động sản 2016 - 2017 tuần trước, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đến lúc này Việt Nam mới tính đánh thuế tài sản đối với nhà là quá muộn.

Còn ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Jones Lang Lasalle, một đơn vị tư vấn bất động sản toàn cầu thì cho rằng: "Chúng tôi thấy rằng việc đánh thuế lên ngôi nhà thứ hai trở đi khá phổ biến ở các nước trên thế giới. Tuy nhiên, việc áp dụng luật này tại Việt Nam sẽ khá là phức tạp và cần phải xem xét nhiều khía cạnh".

Liên quan tới vấn đề đánh thuế nhà ở thứ hai, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, nội dung này đã được bàn bạc khá lâu song tới nay vẫn chưa đi đến thống nhất. “Về mặt quản lý thì rất cần thực hiện song khi đi vào xây dựng thì rất khó và gặp nhiều vướng mắc. Nhất là khi sản phẩm bất động sản đang có mức chênh lệch lớn về giá như hiện nay, sẽ dẫn tới trường hợp người có 2 căn hộ trị giá từ 2-3 tỷ đồng lại bị đánh thuế trong khi người chỉ có 1 căn hộ nhưng có giá trị lên tới 100 tỷ đồng thì lại không?”, ông Nam đặt vấn đề.

Theo vị Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, nếu nhanh thì cũng phải mất 2-3 năm nữa, quy định đánh thuế nhà ở thứ hai mới được xây dựng và thông qua.

Thu Hà (TH theo Báo Giao thông, Đầu tư chứng khoán)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục