Lương công nhân sẽ tăng nhanh vào những năm tới

(Kinhdoanhnet) - Năm 2019, trung bình công nhân Việt Nam sẽ được hưởng lương 3,16 USD/giờ.

Theo các số liệu từ Economist Intelligent Unit, trong vong 5 năm tới, trung bình 1 công nhân tại Mỹ được trả cao gấp 58 lần so với đồng nghiệp của mình tại Indonesia. Đây là một tín hiệu vui mừng đối với sự bình đẳng kinh tế thế giới nếu so sánh mới mức khác biệt 76 lần tại thời điểm hiện tại

Trong khi mức lương dự tính năm 2019 của Indonesia sẽ tăng 48% - mức nhanh nhất so với với các nước trong danh sách, tuy nhiên, vẫn thấp hơn so với mức 4,79 USD/giờ tại Trung Quốc, 3,16 USD/giờ tại Việt Nam và 3,15 USD/giờ tại Philippines trong năm 2019.

Lương công nhân sẽ tăng nhanh vào những năm tới
Lương công nhân sẽ tăng nhanh vào những năm tới

Đối với các tập đoàn sản xuất, việc dân số trẻ chiếm một phần lớn trong biểu đồ dân số tại các nước Việt Nam, Indonesia, Philippines là một yếu tố vô cùng hấp dẫn.

“Chi phí sản xuất đối với nhân lực tại Trung Quốc hiện đang gia tăng nhanh chóng, vượt qua cả Ấn Độ và nhiều nước Đông Nam Á. Theo các chuyên gia phân tích cho biết, mức tăng trưởng lương có thể sẽ bị làm chậm lại do lưc lượng lao động gia tăng với tốc độ cao”.

Hiện chính phủ Indonesia đang phải đối mặt với áp lực đòi hỏi tăng mức lương cho công nhân. Hàng nghìn công nhân tại Jakarta đã tiến hành bãi công trong 1 làn sóng đình công trên cả nước vào tháng 12/2014, sau khi Tổng thống Joko Widodo tăng mức giá nhiên liệu.

Indonesia hiện đang gia tăng khả năng gia công sản xuất của nước này để tăng sức cạnh tranh của họ với các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam. Còn Philippines thì đang cố gắng thu hút giới đầu tư đang tìm kiếm thị trường lao động có giá nhân công rẻ hơn Trung Quốc.

“Giá nhân công của Trung Quốc hiện nay đã cao hơn ở Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam, những nước đang làm khá tốt để tận dụng tối đa đặc điểm này”, Bloomberg dẫn báo cáo của EIU cho hay.

Giá nhân công tăng kèm với thực trạng đồng tiền mạnh khiến Trung Quốc mất đi sức cạnh tranh, và Việt Nam là một trong những nước hưởng lợi lớn nhất từ thực tế này, ông Frederic Neumann, đồng trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế châu Á tại Ngân hàng HSBC ở Hồng Kông cho biết. Trước đó, trong bài viết đăng ngày 23.3, Bloomberg cũng đưa ra nhận định về việc các hãng sản xuất bắt đầu chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang các nước khác ở Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

Linh Oanh (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục