Đề xuất nới lỏng điều kiện kinh doanh gas

(Kinhdoanhnet) - Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 19/2016 về kinh doanh khí để trình Chính phủ.

Theo tờ trình về dự thảo nghị định do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ký, dự kiến sẽ bỏ hàng loạt các điều kiện kinh doanh.

Đề xuất nới lỏng điều kiện kinh doanh gas - Ảnh 1
Đề xuất nới lỏng điều kiện kinh doanh gas. Ảnh minh họa

Thứ nhất, bỏ quy định thương nhân đầu mối phải sở hữu các bồn chứa khí và sở hữu chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG).

Bộ Công Thương cho rằng, việc quy định điều kiện đối với thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu phải có kho tổng dung tích các bồn chứa tối thiểu 3.000 m3 đối với LPG; thương nhân phân phối khí có các bồn chứa với tổng dung tích tối thiểu 300 m3 đối với kinh doanh LPG chai,… như hiện nay là quá lớn.

Các điều kiện kinh doanh trên dẫn đến việc loại bỏ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia mới vào thị trường, đặc biệt là các doanh nghiệp đã có quá trình đầu tư, hoạt động có hiệu quả. Điều này sẽ gây ra những thiệt hại cho các doanh nghiệp nói trên, mỗi doanh nghiệp sẽ buộc phải đầu tư thêm hàng chục đến hàng trăm tỉ đồng để đầu tư vào hệ thống bồn chứa, bình gas.

“Việc bỏ các quy định này nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển; Nhà nước bảo đảm quyền bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp, không phân biệt loại hình, thành phần kinh tế; Nhà nước không can thiệp quá sâu vào hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp, đặc biệt không quy định điều kiện liên quan đến quy mô của doanh nghiệp”- Bộ Công Thương nêu quan điểm.

Thứ hai, bỏ quy định thương nhân phải sở hữu cầu cảng, sở hữu trạm nạp, sở hữu trạm cấp khí.

Với quy định bắt các thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu khí phải sở hữu cầu cảng thuộc hệ thống cầu cảng Việt Nam quy định tại Điều 7 của Nghị định 19/2016/NĐ-CP là can thiệp quá sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chưa phù hợp với tinh thần của Luật Doanh nghiệp.

Mặt khác, quy định này buộc các doanh nghiệp phải đầu tư lớn để xây dựng cầu cảng thuộc sở hữu của mình để tuân thủ các điều kiện của cơ quan quản lý nhà nước đặt ra. Điều đó sẽ gây khó khăn và lãng phí cho doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự chủ và đi thuê cầu cảng của các doanh nghiệp khác đã có cầu cảng sẵn để tiếp nhận khí từ tàu phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình, chứ không nhất thiết doanh nghiệp nào cũng phải có cầu cảng.

Việc quy định trạm nạp LPG vào chai, trạm nạp khí vào phương tiện vận tải, trạm cấp khí phải thuộc sở hữu của thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu và thương nhân phân phối khí tại Nghị định 19/2016/NĐ-CP là có sự phân biệt và gây khó khăn cho các trạm nạp, trạm cấp khí đã tồn tại độc lập.

Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất bỏ loại hình thương nhân phân phối khí, tổng đại lý và đại lý kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng và thay vào đó dự thảo Nghị định sẽ không quy định nhiều tầng nấc như trước đây mà sẽ tinh giản tối đa các loại hình thương nhân kinh doanh khí. Cụ thể, dự thảo Nghị định chỉ còn lại các loại hình thương nhân sau: thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu khí; thương nhân sản xuất chế biến khí; thương nhân kinh doanh mua bán khí và cửa hàng bán lẻ LPG chai.

Thu Trang (TH theo Pháp luật TPHCM, Thời báo KTSG)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục