Bão Mirinae gây thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh phía Bắc

(Kinhdoanhnet) - Thống kê sơ bộ từ 9 tỉnh, thành miền Bắc cho thấy, bão Mirinae (bão số 1) đã gây ra nhiều thiệt hại không chỉ cho nông nghiệp, mà còn nhà cửa, cây xanh, đê điều, tàu thuyền…

Theo thống kê của Ban chỉ đạo đến cuối ngày 28/7, bão số 1 đã làm thiệt mạng 1 người (Phú Xuyên, Hà Nội), mất tích 1 người (Thanh Hóa), và 8 người bị thương. Bão cũng làm 12 tàu bị chìm (7 tàu ở Nam Định, Hải Phòng 3 tàu và Thanh Hóa 2 tàu). Ngoài ra, 1.426 nhà bị sập, tốc mái, hư hỏng, chủ yếu ở Hà Nội và Hà Nam sau bão.

Bão Mirinae gây thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh phía Bắc - Ảnh 1
Bão số 1 đã khiến cho 14.681 cây xanh bị đổ gãy

Sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại nặng với 196.200 ha diện tích lúa bị ngập úng, 20.794 ha diện tích màu…. Trong 9 tỉnh thành bị ảnh hưởng do bão thì có đến 8 tỉnh thành có diện tích lúa bị ngập úng, hoa màu, rau màu bị hư hại gồm: Hà Nam, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa. Trong đó có 4 tỉnh thiệt hại nặng nhất là Nam Định với  86.300ha lúa và hoa màu bị ngập, 130ha cá bị trôi; Ninh Bình 40.000ha; Hà Nam trên 31.000ha; Hải Phòng trên 11.000ha.

Bão Mirinae gây thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh phía Bắc - Ảnh 2
14.900 cột điện bị đổ gãy

Hệ thống điện bị hư hại nghiêm trọng, mất điện trên diện rộng, từ Nam Hải Phòng, Thái Bình toàn bộ tỉnh Nam Định và một phần lớn của tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt tại Nam Định, có 1.900 cột điện trung thế và 13.000 cột điện hạ thế bị gãy.  Đến tối 28/7, toàn tỉnh Nam Định vẫn gần như tê liệt về điện, mới khắc phục được 45 tuyến/hơn 200 tuyến.

Một thiệt hại nặng nề nữa là cây xanh ở khu vực các vùng đô thị như Hà Nội, Nam Định. Bão số 1 đã khiến cho 14.681 cây xanh bị đổ gãy, trong đó riêng Hà Nội có tới 5.484 cây. Nam Định là tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất, bên cạnh diện tích hoa màu thủy sản, tỉnh này còn có 6 điểm đê cấp 4 bị sạt, nứt, vỡ; 14.900 cột điện bị đổ gãy.

Bão Mirinae gây thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh phía Bắc - Ảnh 3
Thái Bình thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 1. Ảnh: IT

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng và thủy văn trung ương cho biết, thực tế khoảng 21-22h ngày 27/7 bão đã đi vào đất liền thuộc địa phận tỉnh Nam Định, sau đó chuyển hướng lên phía tây bắc, hướng về các tỉnh phía Tây Bắc Bộ. 

Đây là cơn bão đầu tiên trong điều kiện khí quyển chưa ổn định. "Thông thường khi vào bờ gặp ma sát bão sẽ 'nhảy cóc' và đi rất nhanh, nhưng cơn bão lần này lại đi chậm và giữ nguyên cường độ cấp 8-9, giật cấp 10-13 từ lúc chưa vào bờ. Có thời điểm trong vài ba giờ bão hầu như không di chuyển nên gió mạnh kéo dài liên tục gần như suốt đêm qua, gây thiệt hại lớn", ông Cường giải thích. 

Sau cơn bão số 1, ông Cường cảnh báo: “Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên nhiều khu vực miền núi phía Bắc đặc biệt một số nơi như: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Bắc Thanh Hóa”.

Dự báo khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa to đến rất to. Sang ngày 29.7, trên sông Hồng- Thái Bình, sông Hoàng Long và sông Bưởi sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2 đến 4 mét. Đặc biệt, trong đợt lũ này mực nước sông Thao tại Yên Bái, sông Hoàng Long tại Bến Đế, sông Đáy tại Phủ Lý có khả năng lên trên mức báo động (BĐ) 1, các sông suối nhỏ có khả năng lên mức BĐ 2- BĐ 3.

Đánh giá về thiệt hại do bão số 1 gây ra, ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo, nói chúng ta đã giảm tối đa thiệt hại về người nhưng thiệt hại cho nông nghiệp và điện lực khá nặng nề. Trong đó, diện tích lúa, rau màu và cây ăn quả của khu vực đồng bằng Bắc Bộ đều bị ảnh hưởng trên diện rộng.

Do vậy, trong thời gian tới, biện pháp cấp bách nhất, ngành nông nghiệp phải tập trung bơm tiêu cứu úng cho cây trồng. “Đề nghị Bộ Công Thương bằng mọi biện pháp, khắc phục hệ thống điện lưới tại các tỉnh Nam Định, Thái Bình… trong đó ưu tiên số 1 cho các trạm bơm tiêu lớn, bệnh viện, trường học”, ông Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục theo dõi kỹ diễn biến của bão và hoàn lưu sau bão; đề nghị ngành điện lực sớm khắc phục điện lưới, đặc biệt là những trạm bơm lớn và công trình phúc lợi được ưu tiên khắc phục trước. Các địa phương tập trung bơm, tát và có giải pháp kỹ thuật để rút nước và chống úng ngập càng sớm lúc nào thì thiệt hại càng giảm bớt lúc đó.

Thu Hà (TH theo Dân Việt, Vnexpress, Zing)

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục