Ô tô Ấn Độ giá rẻ có đảm bảo chất lượng?

10/04/2017 11:33

(Kinhdoanhnet) - Xe ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ đang tràn vào Việt Nam với giá rẻ chóng mặt, thậm chí có thời điểm chỉ 84 triệu đồng. Một câu hỏi được đặt ra là liệu với giá rẻ như vậy thì chất lượng những chiếc xe này có đảm bảo?

Ô tô Ấn Độ giá rẻ có đảm bảo chất lượng?

Vì sao ô tô Ấn Độ có giá rẻ?

Theo Tổng Cục Hải Quan, trong 3 tháng đầu năm 2017 hàng loạt ô tô các hãng sản xuất ở Ấn Độ nhập về Việt Nam một cách ồ ạt, thống kê ban đầu số ô tô nhập về đã lên đến 4.8000 chiếc tăng 3,3 lần so với cùng kì năm ngoái.

Trung bình mức giá ô tô Ấn Độ có giá gần 3.798 USD/chiếc, tương đương 86 triệu đồng. Ảnh minh họa

Trung bình mức giá ô tô Ấn Độ có giá gần 3.798 USD/chiếc, tương đương 86 triệu đồng (chưa tính các loại thuế và phí khi bán ra thị trường). Khi về đến cảng Việt Nam đã có thời điểm mức giá ô tô giảm xuống còn 84 triệu đồng, chưa bằng một nửa giá thị trường các hãng ô tô của các nước khác.

Không chỉ có giá rẻ, ô tô Ấn Độ còn thu hút người tiêu dùng với hình dáng bắt mắt, đa dạng về mẫu mã. Nắm bắt được tâm lí người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng đồ ngoại, chính vì vậy ô tô Ấn Độ được coi là sự lựa chọn thích hợp của người tiêu dùng Việt Nam.

PGS-TS Phạm Xuân Mai, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, cho rằng giá ô tô Ấn Độ có giá rẻ bất ngờ do trong quá trình sản xuất, nhà máy đã bỏ bớt các phụ kiện, không trang bị các linh phụ kiện như xe từ các nước khác, như các loại xe có dáng nhỏ đã bỏ bớt túi khí, bớt một số phụ kiện dẫn đén tính tiện nghi, tính an toàn của xe không cao so với các hãng xe của các nước ASEAN.

Anh Nguyễn Nghĩa một người tiêu dùng đang chạy xe Ấn Độ cho biết: “Nhược điểm là tính an toàn không cao, chỗ ngồi không thoải mái nếu ngồi lâu, cách âm kém. Đặc biệt vỏ xe sản xuất tại Ấn Độ thường nhỏ, độ bám đường không tốt, tiết kiệm nhiên liệu kém. Có điều phải sử dụng thêm một thời gian nữa mới đánh giá được chính xác chất lượng xe”.

Có đảm bảo chất lượng?

Không nên chỉ ham giá rẻ, người tiêu dùng khi chọn mua ô tô Ấn Độ giá rẻ cần chú ý đến chất lượng của xe. Kỹ sư Lê Văn Tạch, hiện làm việc tại Toyota Việt Nam, lưu ý để xét về độ an toàn của một ô tô không thể bỏ qua bộ phận túi khí, hệ thống lái, hệ thống bổ trợ cho thắng, hỗ trợ thắng khẩn cấp...

Đơn cử như ô tô Tata Nano do Ấn Độ sản xuất, giá tại nước này chỉ khoảng 2.500 USD/chiếc, tức nếu bán sang Việt Nam khoảng 100 triệu đồng. Nhưng khi bước vào xe này ai cũng phải sốc vì ô tô này chỉ có một kiếng chiếu hậu, không có máy lạnh; khoang hẹp, chật cứng...

Theo PGS Phạm Xuân Mai, với những mẫu ô tô do Ấn Độ tự sản xuất như Tata Nano thì số phận có thể sẽ như xe Trung Quốc vì chất lượng không đảm bảo. Còn đối với những thương hiệu xe toàn cầu chỉ mượn Ấn Độ là nơi mở nhà máy sản xuất, lắp ráp theo công nghệ của hãng xe như Suzuki, Hyundai, Honda… thì có thể vẫn sống khỏe.

Nhiều ý kiến dự báo sau một thời gian hút khách nhờ giá rẻ, xe Ấn Độ sẽ giảm dần thị phần do không cạnh tranh được về mặt chất lượng với xe nhập từ các nước khác. Thậm chí với chất lượng như hiện nay rất có thể xe Ấn Độ rồi sẽ đi vào vết xe đổ như ô tô của Trung Quốc “chết yểu” chỉ sau một thời gian vào thị trường Việt Nam.

Việt Chinh (Tổng hợp theo CafeF)

;
Scroll