Thị trường ô tô cuối năm: Liệu có khả quan?

(KDPL) - Vào thời điểm này mọi năm, thị trường ô thường trở nên sôi động với nhiều phân khúc, tuy nhiên năm nay dù chỉ còn 1 tháng nữa là bước sang năm mới, thị trường này vẫn đang trong thế nghe ngóng, ở một số cửa hàng không còn nóng sốt như mọi năm, sức mua tại thời điểm này vẫn chưa có nhiều chuyển biến…

Sức mua giảm...

Theo khảo sát của chúng tôi ở một số các show room lớn trên địa bàn, tuy số lượng người đến tham quan nhiều nhưng số lượng người chốt mua xe lại rất thấp.

Theo như nhân viên bán hàng tại một Show room bán xe đã qua sử dụng tại đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm cho hay, đa phần những khách hàng đến chủ yếu để xem và tham khảo giá, còn lượng khách hàng mua xe là rất ít. Lý do khách không mua chủ yếu là do tâm lý chờ đợi nhiều thông tin liên quan đến ô tô vẫn chưa ngã ngũ. Đó là việc thực hiện Thông tư 20/2011/TT-BCT,  tiếp đó là việc truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ô tô mua trước thời điểm 1/7/2016, nhưng tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo mức cao hơn từ sau 1/7/2016. Cùng với đó từ ngày 1/1/2017 tới đây thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực giảm… Hầu hết tất cả các chính sách này đều tác động mạnh đến giá bán xe, vì thế tâm lý người tiêu dùng đều không dám chắc thời điểm này liệu có phải là thời điểm hợp lý khi mua xe hay chưa? Tâm lý này tác động rất lớn đến tâm lý của người mua. Thực tế vài tháng trước đây, trung bình mỗi ngày cửa hàng tiêu thị khoảng từ 5-7 chiếc xe, còn hiện tại cả tuần, thậm chí nửa tháng cửa hàng cũng không thể chốt nổi 1 xe.

 

Thị trường ô tô cuối năm: Liệu có khả quan? - Ảnh 1
Ở một số đại lý xe lớn trên địa bàn, vào thời điểm này có rất ít khách hàng tới mua xe.

 

Theo anh Phạm Văn Phương, nhân viên một cửa hàng bán ô tô trên đường Phạm Hùng cho hay, dịp tháng 5, tháng 6 bán xe rất chạy, mỗi  ngày Phương có thể chốt từ 1-3 chiếc, nhưng 2, 3 tuần trở lại đây Phương vẫn chưa thể chốt được 1 hợp đồng nào.

Riêng đối với những đại lý bán các loại xe chính hãng, mức độ tiêu thụ xe được đánh giá là vẫn ổn, không có sự đột biến, trừ một vài mẫu xe mới ra mắt đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng và các đại lý đang phải trả các đơn hàng từ đặt hàng từ trước đó. Cũng theo ghi nhận của chúng tôi ở một số cửa hàng đại lý bán xe chính hãng lớn của các hãng Toyota, Nisan, mức tiêu thụ xe không có đột biến, trừ các loại xe mới ra mắt đang nhận được nhiều hơn sự quan tâm của khách hàng. Tại một số đại lý lớn của Toyota, Ford... hiện có nhiều mẫu xe mới thu hút được rất nhiều khách hàng đến xem. Đơn cử như khảo sát tại một số shoow room lớn trên địa bàn thành phố cho thấy các mẫu Ranger của Forrd,  Innova, vios của Toyota, city của Honda, Mazda3 của Thaco… đặc biệt là Mercedes Việt Nam đang có nhiều mẫu xe mới đắt khách, thậm chí ở một số cửa hàng đã không còn để bán.

Thời gian qua, mẫu xe Vios của hãng Toyota được bán với tốc độ rất nhanh, chỉ tính trong tháng 10 vừa qua, mẫu Sedan cỡ nhỏ đã bán được khoảng 1.148 chiếc và đây được coi là mẫu xe đắt khách nhất trên thị trường thành phố. Tuy nhiên ở những mẫu xe còn lại hiện vẫn đang được đánh giá bán đều đều, thậm chí có nhiều mẫu bán chậm.

Bởi kỳ vọng ô tô rẻ hơn vào đầu năm 2017?

Thị trường ô tô cuối năm: Liệu có khả quan? - Ảnh 2
Một số showroom trên đường Phạm Hùng vắng khách.

Theo đại diện các cửa hàng đại lý đều có quan điểm cho rằng, mặc dù mức tiêu thụ vẫn tăng trưởng, nhưng không được như mong muốn, bởi theo thông lệ thời gian cuối năm sẽ là thời điểm có nhiều khách hàng có nhu cầu đặt mua xe nhất trong năm. Tuy nhiên, hiện nay, đa phần các khách hàng đều có tâm lý chờ đợi trong bối cảnh chính sách đang chưa ổn định, nhất là có rất nhiều khách hàng kỳ vọng vào việc giá xe sẽ rẻ vào năm 2017 khi thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực giảm. Tâm lý chờ đợi này được thấy rõ nhất đối với các xe nhập khẩu chính hãng, do đã bán rất tốt vào khoảng giữa năm khi thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn chưa có sự thay đổi, lượng xe tiêu thụ tăng cùng với đó là lượng đơn hàng mua xe cũng đã được chốt khá sớm nhất là vào thời điểm diễn ra sự kiện triển lãm ô tô trong nước vào tháng 10 nên hiện tốc độ tăng trưởng của các dòng xe sang, xe được nhập khẩu chính hãng đang chậm lại.

Hiện hầu hết các đại lý chủ yếu là giao hàng cho các đơn hàng của khách đã ký trước đó, còn các hợp đồng mới hiện vẫn có nhưng ít hẳn hơn so với cùng kỳ năm 2015. Theo một đại lý Toyota đường Phạm Hùng cho biết, riêng trong tháng 10 đã có hơn 100 xe được giao đến cho khách, tăng mạnh hơn so với tháng 9, tuy nhiên bước sang tháng 11 lượng khách chốt mua xe rất ít mà chủ yếu chỉ đến xem và tham khảo giá xe. Theo như dự đoán của chủ cửa hàng này thì từ nay đến cuối năm, lượng khách ký và chốt hợp đồng sẽ không được khả quan bằng tháng 9.

Theo nhiều chủ cửa hàng ô tô cho rằng, từ nay đến cuối năm thị trường ô tô cuối năm sẽ rất khó đoán. Còn theo 1 nhân viên kinh doanh chuyên nhập khẩu xe ô tô cho hay, công ty vừa nhập khẩu khoảng hơn 100 chiếc xe, mới bán chưa được nửa số đó thì có thông tin xe bán ra phải xuất hóa đơn sau ngày 1/7,  và áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới thế là hầu hết khách hàng không mua thậm chí hợp đồng đã ký khách hàng cũng không nhận xe vì theo mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng đột biến. “Chúng tôi giờ chấp nhận bán lỗ, bán giá cũ nhưng vẫn rất ít người mua”, anh này cho hay. Anh cũng cho biết thêm, năm nay tình hình kinh tế tăng trưởng tốt, tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô rất khả quan, xu thế chậm của thị trường ô tô giai đoạn này chính là do tâm lý nghe ngóng của khách hàng. Một khi các chính sách liên quan đến ô tô đã thống nhất rõ ràng thì thị trường sẽ nóng lên ngay, tuy nhiên lúc đó giá xe ô tô cũng sẽ cao bởi do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, nguồn hàng không có nhiều do doanh nghiệp không dám nhập khẩu. Vì vậy đây chính là thời điểm mua xe tốt nhất.

Còn theo đại diện của một đại lý bán xe ISUZU tại quận Hà Đông thì từ nay đến hết năm giá xe sẽ không giảm do thuế tiêu thụ đặc biệt vừa được điều chỉnh tăng. Cuối năm là thời điểm các đại lý cần chốt doanh số nên giá sẽ giảm đi đôi chút để tăng lượng xe bán ra. Năm 2017 tới thuế nhập khẩu xe sẽ giảm nhưng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng. Hiện nay nhiều cửa hàng có chung tâm lý là bán cố để giải phóng hàng và chốt doanh số. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm mà khách hàng có chung tâm lý “nghe ngóng” nên tốc độ tiêu thụ xe không như mong muốn. Một yếu tố nữa được dự báo là sẽ tác động rất mạnh vào thị trường ô tô đó chính là nguồn cung hiện đang rất khó khăn.

Trong khi đó, nguồn xe nhập khẩu theo tiêu chuẩn quà biếu tặng đang rất ít do các cơ quan chức năng siết chặt nhằm ngăn chặn việc lợi dụng chính sách để nhập khẩu xe cũng như việc gian lận về thuế của các doanh nghiệp. Đối với các xe đã qua sử dụng thì hầu hết các doanh nghiệp không dám nhập khẩu nhiều vì mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng quá cao (đối với các xe có dung tích lớn 2.5L trở lên từ ngày 1/7/2016) vì vậy giá xe cũ sẽ tăng giá lên rất cao (các dòng xe cũ hiện vẫn đang phải áp mức thuế nhập khẩu tuyệt đối  nên thuế nhập khẩu  xe cũ hiện cao hơn xe mới, cộng thêm với việc thuế tiêu thụ đặc biệt tăng thì giá sẽ cũ cũng sẽ tăng cao).

Đối với các xe chính hãng, từ năm 2011-1/7/2016 thực hiện theo Thông tư 20/2011/TT BCT với 2 nội dung Doanh nghiệp phải có giấy ủy quyền chính hãng và giấy chứng nhận bảo hành bảo dưỡng đủ điều kiện của Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên từ 1/7/2016 mặc dù Thông tư 20 đã hết hiệu lực, nhưng do vẫn chưa có văn bản pháp lý cụ thể nào được ban hành về lĩnh vực này  nên các cơ quan quản lý vẫn mặc nhiên tiếp tục thực hiện thông tư này. Bên cạnh đó danh mục các điều kiện kinh doanh (trong đó có bảo hành, bảo dưỡng ô tô) cũng hết hiệu lực từ ngày 1/7/2016 nên Bộ Giao thông Vận tải không cấp giấy chứng nhận bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện cho các doanh nghiệp nên các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đều không đủ điều kiện để nhập khẩu khi giấy bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Bộ Giao thông Vận tải đã hết hạn.

Hi vọng rằng qua giai đoạn này thị trường ô tô sẽ tiếp tục sôi động, nhưng với xu thế nguồn cung giảm, dự báo thị trường ô tô sẽ khởi sắc vào những ngày cuối năm, nhất là vào dịp Tết.

Đỗ Tuấn

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục