Sim 3G tự kích hoạt, VinaPhone không thể "đổ thừa" do khách dùng... smartphone

Theo Ths.LS Trương Anh Tuấn, dù VinaPhone có mặc định dịch vụ 3G trên sim cũng phải thông báo khách hàng chứ không thể âm thầm để tính cước thu lợi.

Trước đó, phản ánh tới Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, chị N.Y (Hà Nội) - chủ nhân thuê bao 091492XXXX của VinaPhone khẳng định, mặc dù không đăng ký gói cước dịch vụ 3G nhưng trong 2 tháng gần đây (tháng 8, 9/2016), khi gắn sim vào điện thoại thông minh (smartphone), chị Y phải trả cước dịch vụ 3G tới gần 500.000 đồng/tháng.

Trong khi đó, VinaPhone cho rằng trên sim của VinaPhone hay các nhà mạng khác hiện nay đều tích hợp sẵn dịch vụ 3G. Khi khách hàng gắn sim vào smartphone, nếu không tắt chế độ tự động truy cập 3G, dịch vụ sẽ tự động tích hợp với điện thoại, từ đó dẫn đến khách hàng mất cước phí.

Trong trường hợp chị N.Y, do sim số 091492XXXX chị đang dùng được nhà mạng VinaPhone tự động tích hợp dịch vụ 3G. Trước đây, chị Y gắn sim trên điện thoại thông thường nên không phát sinh cước. Nhưng 2 tháng gần nhất, chị Y gắn sim trên smartphone nên dịch vụ 3G được tự kích hoạt, vì vậy phát sinh cước.

Sim 3G tự kích hoạt, VinaPhone không thể "đổ thừa" do khách dùng... smartphone - Ảnh 1
Sau dịch vụ SAM Media thuê bao VinaPhone lại mất tiền vì dịch vụ 3G - ảnh minh họa/ nguồn VinaPhone.

Tuy nhiên, điều khiến chi N.Y bức xúc là, chị sử dụng sim này hơn 6 năm qua, nhân viên bán điện thoại không tư vấn, nhân viên bưu điện không tư vấn nên chị không biết được là sim có tích hợp hay không tích hợp 3G, cho đến khi mất tiền cước chị mới biết.

Trước thông tin trái chiều, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã trao đổi với các chuyên gia trong ngành nhằm làm rõ vấn đề.

Nhập nhèm của nhà mạng

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về các yếu tố kỹ thuật liên quan đến việc nhà mạng tích hợp dịch vụ 3G trên sim di động, anh Nguyễn Duy Hưởng - Chuyên viên công nghệ thông tin trong doanh nghiệp chuyên cho thuê và làm dịch vụ máy chủ cho biết, trước đây tất cả các sim di động thường chỉ phục vụ nghe gọi, việc tích hợp dịch vụ 3G chỉ diễn ra trong vòng 2-3 năm trở lại đây.

Với sim di động cũ (tức cách đây từ 5 – 6 năm trở về trước), khách hàng muốn đăng ký dịch vụ 3G phải soạn tin đăng ký theo cú pháp của từng nhà mạng. Tuy nhiên hiện nay do nền tảng công nghệ và smartphone, điện thoại thông minh ra đời nên nhà mạng hầu hết tích hợp tính năng 3G luôn trên sim. Khi đó, người dùng chỉ cần gắn vào smartphone, nếu tương thích dịch vụ 3G sẽ tự chạy và phát sinh cước”, anh Hưởng cho biết.

Cụ thể với trường hợp phản ánh của chị N.Y liên quan nhà mạng VinaPhone, anh Hưởng cho rằng, cần xác định được từ thời điểm nào VinaPhone tích hợp dịch vụ 3G trên sim, hơn nữa việc tích hợp đó đồng bộ hay chỉ từng khu vực, từng thời điểm.

Vấn đề ở đây là sự nhập nhèm của nhà mạng, giờ không ai trừ nhà mạng biết được sim khách hàng tích hợp dịch vụ 3G lúc nào, từ thời điểm khách hàng sử dụng điện thoại thông thường hay mới đây. Mặt khác, nếu lúc khách hàng mua và đăng ký sim, nhân viên VinaPhone không tư vấn kỹ cũng là sự nhập nhèm có thể dẫn đến việc khách hàng mất tiền mà không biết”, anh Hưởng cho hay.

Trong vụ việc trên, theo anh Hưởng dù khách hàng bức xúc nhưng nhà mạng vẫn đang “nắm đằng chuôi”, bởi khách hàng chỉ sở hữu vật lý sim điện thoại, còn dịch vụ hay những tính năng nhà mạng can thiệp khách hàng không biết. Vì vậy vấn đề chính ở đây là sự minh bạch của VinaPhone.

Được biết, VinaPhone bắt đầu triển khai dịch vụ 3G từ cuối năm 2009. Thời điểm đó, VinaPhone trở thành nhà mạng đầu tiên thực hiện ứng dụng 3G song song với 2G.

Tìm hiểu kỹ hơn về dịch vụ 3G, truy cập vào trang web có địa chỉ http://3gvinaphone.com.vn của VinaPhone, phóng viên nhận thấy, trong phần các gói cước 3G, VinaPhone vẫn đăng tải thông tin cách đăng ký nhanh nhất dịch vụ 3G trên sim bằng cách soạn tin ON MAX gửi đến 6088.

Khi soạn tin nhắn đăng ký ON MAX, có nghĩa khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ 3G của VinaPhone với gói cước M0 gói cước đang áp dụng trên sim chị N.Y với mức 75 đồng/50 KB.

Sim 3G tự kích hoạt, VinaPhone không thể "đổ thừa" do khách dùng... smartphone - Ảnh 2
Dù nói đã tích hợp dịch vụ 3G trên sim nhưng VinaPhone vẫn nhiệt tình hướng dẫn cách đăng ký dịch vụ 3G - ảnh chụp màn hình.

Từ thực tế hướng dẫn của VinaPhone đặt ra câu hỏi, nếu VinaPhone đã tích hợp dịch vụ 3G cho tất cả các sim thì mặc nhiên các sim nếu gắn vào smartphone đều đang sử dụng gói ON MAX? Như vậy, nếu đã tích hợp 3G, đâu cần VinaPhone phải hướng dẫn khách hàng đăng ký.

Điều này càng khiến khách hàng nghi vấn nhà mạng tự kích hoạt dịch vụ.

Phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh

Có người nhà từng rơi vào trường hợp tương tự như chị N.Y, Ths.LS Trương Anh Tuấn cho biết, đối tượng khách hàng bị tính cước 3G giống như phản ánh thường là người già, người trung niên hoặc những người không am hiểu nhiều về công nghệ.

Vấn đề là, rất khó xác định sim thuê bao khách hàng sử dụng có tích hợp dịch vụ 3G từ khi nào.

Trên khía cạnh pháp lý, Ths.LS Tuấn thừa nhận rất khó “bắt lỗi” nhà mạng bởi các yếu tố kỹ thuật nhà mạng nắm giữ.

Tuy nhiên khẳng định rằng, cho dù nhà mạng có tích hợp sẵn dịch vụ 3G trên sim nhưng khi phát sinh cước phí nhà mạng phải cảnh báo cho khách hàng”, Luật sư Tuấn cho biết.

Thậm chí ngay từ khi khách hàng mua sim và đăng ký tên, nhân viên VinaPhone phải có trách nhiệm thông báo đầy đủ tính năng sim, các dịch vụ có trên sim.

Nếu sim trắng (sim sử dụng lần đầu), phải tư vấn sim đang có những dịch vụ gì, dịch vụ nào miễn phí. Tương tự với sim đã qua người khác sử dụng, khi khách hàng đăng ký đổi chủ, VinaPhone phải có nghĩa vụ tư vấn đề khách hàng biết và đưa ra lựa chọn.

Vấn đề ở đây là đạo đức kinh doanh của nhà mạng VinaPhone, không loại bỏ khả năng nhà mạng biết nhưng không tư vấn để khi phát sinh cước khách hàng mới biết thì chuyện đã rồi, nhà mạng vẫn thu tiền còn người dùng dù bức xúc cũng đành chịu”, Ths.LS Trương Anh Tuấn cho biết.

Theo Mai Anh/ Giáo dục Việt Nam

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục