Facebook trở thành thị trường tiềm năng của hàng giả, hàng nhái

(Kinhdoanhnet) - Hàng giả, hàng lậu và hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ (SHTT) đang diễn biến ngày một tinh vi, xảo quyệt. Đặc biệt, đường đi của hàng giả đang được internet hóa bằng việc chào hàng trên mạng xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị Chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và vai trò doanh nghiệp vừa được tổ chức sáng ngày 25/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường, Bộ Công Thương cho biết, riêng năm 2015, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 38.059 vụ và phát hiện 25.123 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính lên hơn 68 tỉ đồng. 

Facebook trở thành thị trường tiềm năng của hàng giả, hàng nhái - Ảnh 1
Một chiêu lừa bán hàng giả phổ biến khi mua hàng qua mạng

Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Tín cho rằng, dù đạt được những kết quả quan trọng nhưng công tác phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của các nhà sản xuất kinh doanh hợp pháp và người tiêu dùng. 

Nguyên nhân chủ yến là do hàng giả, hàng lậu và hàng xâm phạm SHTT đang diễn biến ngày một tinh vi, xảo quyệt. Hàng giả không chỉ có yếu tố nước ngoài mà còn có sự tiếp tay của thương nhân và một số cơ quan chức năng. Hàng giả ở biên giới mở rộng về đồng bằng, tuồn vào các khu dân cư, chung cư, khu công nghiệp, làng nghề, vùng quê đang gây khó khăn trong việc quản lý. Hơn hết, khu vực mà hàng giả hoành hành mạnh nhất hiện nay là internet, đặc biệt là trên nền mạng xã hội như facebook thông qua việc lập các fanpage bán hàng, trang facebook cá nhân để bán hàng... 

"Hàng giả đã được tiêu thụ một khối lượng lớn qua facebook và hiện ngày càng diễn biến phức tạp", ông Tín nói.

Không chỉ tinh vi về vận chuyển mà các đối tượng làm hàng giả rất xảo quyệt trong sản xuất và lập đường dây hàng giả xuyên tỉnh, xuyên quốc gia. Các đối tượng sản xuất, bán hàng giả ở một nơi, gia công tem, gia công các phân đoạn sản phẩm ở một nơi khác nên gây khó khăn rất lớn cho các lực lượng chuyên ngành.

Các đối tượng nước ngoài không chỉ đẩy mạnh việc làm giả nhãn hiệu, thương hiệu của các hãng uy tín trên thế giới mà còn cả các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam. Hàng giả đang ở mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh và mọi sản phẩm, từ may mặc, hàng hiệu nước hoa, mỹ phẩm đến thuốc, dược phẩm, thực phẩm chức năng và hàng điện tử. 

Theo ông Tín, nguyên nhân khiến kinh doanh hàng giả nở rộ ngày một nhiều là do chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, những doanh nghiệp, chủ thể vi phạm chưa nhận thức được trách nhiệm, nguồn lực, kinh phí, phương tiện còn nhiều hạn chế.

Đưa ra giải pháp cho lĩnh vực chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT thời gian tới, Đại tá Hoàng Văn Trực, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) cho hay, thời gian tới phải tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật về hàng giả và tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả; các lực lượng thực thi gồm: công an, hải quan, quản lý thị trường... phải phối hợp chặt chẽ và giải quyết triệt để từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến lưu thông trên thị trường; tăng cường công tác quản lý, đưa ra những quy định chính sách cụ thể với những địa bàn trọng điểm phức tạp như: các làng nghề truyền thống, khu công nghiệp...

Hoài Anh (Dân trí, Một thế giới)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục