Khách hàng tố Công ty bảo hiểm Liên Hiệp 'xù' bồi thường

16/05/2018 14:01

Vì chậm báo cho Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp ngay lúc xảy ra sự cố gây hư hỏng xe mà anh Vũ Thanh T. (chủ xe ô tô BKS số: 51F-64755) bị từ chối bồi thường với lý do “chưa có cơ sở để giải quyết”!

Khách hàng tố Công ty bảo hiểm Liên Hiệp 'xù' bồi thường

Công ty chỉ làm việc các buổi sáng thứ 2, 4, 6

Kể lại sự cố, anh T. nói: “Giữa khuya 20/3/2018, xe tôi bị sự cố dẫn đến hư hỏng phần sau xe. Hôm sau (ngày 21/3), tôi mới gọi điện thoại báo với công ty bảo hiểm tôi mua là Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Lúc này tôi có nói với bên công ty bảo hiểm rằng chiều 22/3 tôi sẽ mang xe đến hãng để thẩm định, nhưng nhân viên của công ty bảo hiểm cho biết công ty chỉ làm việc vào buổi sáng các ngày thứ 2, thứ 4 và thứ 6 trong tuần. Do bận công việc nên đến sáng 26/3 tôi mới mang xe đến Garage ô tô Phước Thành để nhân viên công ty bảo hiểm thẩm định và để xe lại nơi đây.

Nội dung văn bản thông báo về việc chưa có cơ sở giải quyết bồi thường của Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp – Ảnh chụp văn bản

Hơn một tuần sau thì xe của tôi vẫn chưa được nhân viên công ty bảo hiểm thẩm định mà phía công ty cũng không có bất kỳ thông báo nào cho tôi biết. Vì không có xe để sử dụng, ngày 7/4 tôi buộc phải ứng 5 triệu đồng cho ô tô Phước Thành sửa chữa. Trước khi tôi đề nghị hãng xe sửa chữa thì các hình ảnh, thông tin về sự cố xe đã được lưu lại. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình đã báo sự việc với công ty bảo hiểm rồi, chắc do quy trình bảo hiểm phức tạp nên họ chậm giải quyết. Thôi thì mình cứ ứng tiền sửa trước, rồi bảo hiểm sẽ trả sau.

Đến ngày 9/4, tôi liên hệ với công ty bảo hiểm để hỏi về việc thực hiện bồi thường cho xe của tôi thế nào, thế nhưng phía công ty bảo hiểm không phản hồi gì. Tiếp đó, tôi nhiều lần liên hệ yêu cầu công ty bảo hiểm giải quyết việc bồi thường bảo hiểm cho xe của tôi một cách thật rõ ràng, nhưng vẫn không nhận được thông tin gì từ phía công ty bảo hiểm.

Mãi đến ngày 4/5 tôi mới được biết thông tin là Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp có gửi văn bản trả lời về việc giải quyết bồi thường cho xe ô tô của tôi đến garage ô tô Phước Thành. Tuy nhiên, theo thông tin trên văn bản trả lời thì văn bản này đã có từ này 16/4/2018.

Tôi rất bức xúc bởi cách làm việc của công ty bảo hiểm này, nhân viên thì chỉ làm việc vào buổi sáng của các ngày thứ 2, 4, 6 trong tuần và bắt buộc tôi phải đến đúng một trong các thời điểm đó. Trong khi tôi mua bảo hiểm và đóng tiền đầy đủ không chậm không thiếu một đồng nào, nhưng công ty bảo hiểm lại đối xử với khách hàng thiếu trách nhiệm như vậy, thật khó chấp nhận!”.

Từ chối bảo hiểm vì chậm thông báo sự cố

Văn bản trả lời của Công ty bảo hiểm Liên Hiệp nêu: “Chúng tôi đã nhận được thông báo bồi thường qua tổng đài từ quý khách trong vụ tai nạn nêu trên….vào lúc 15 giờ 58 phút ngày 21/3/2018. Tuy nhiên, quý khách đã không thông báo ngay cho chúng tôi. Như vậy, quý khách đã vi phạm khoản 5.1, 5.2, và 8 – Điều 4 – Quy tắc bảo hiểm xe cơ giới.


Vì vậy chúng tôi xin thông báo chưa có cơ sở xem xét giải quyết bồi thường cho tổn thất phần xe …..do ô tô Phước Thành lập ngày 31/3/2018…”.

Nội dung văn bản thông báo về việc chưa có cơ sở giải quyết bồi thường của Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp – Ảnh chụp văn bản

Về nội dung công ty bảo hiểm trả lời, anh T. tỏ ra bức xúc: “Lúc xảy ra sự cố đã là đêm khuya, tôi nghĩ để mai sẽ báo cho công ty bảo hiểm, vì lúc xảy ra sự cố tôi phải lo giải quyết sự việc. Tôi chấp nhận là sai vì chậm báo sự việc đến công ty bảo hiểm, nhưng tại sao trong suốt hơn 1 tuần tôi để xe tại hãng, Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp không một câu trả lời rõ ràng là có giải quyết hay không. Đến khi tôi tạm ứng chi phí sửa xe cho ô tô Phước Thành vào ngày 7/4 thì mãi đến ngày 4/5 văn bản trả lời việc giải quyết bồi thường cho tôi mới được gửi đến ô tô Phước Thành. Tại thời điểm tôi báo đến Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp thì thời hạn bảo hiểm của tôi vẫn còn hiệu lực, tại sao tôi không được hưởng quyền lợi tối thiểu của một khách hàng mua bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp? Nếu nhân viên của Công ty làm việc và giải thích rõ với tôi thì tôi đã không bức xúc đến như vậy!”.

Sau khi nhận thông tin phản ánh từ anh Vũ Thanh T., phóng viên Báo đã liên hệ đến Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp để tìm hiểu sự việc, nhưng hơn 2 tuần qua vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía công ty.

 Công ty bảo hiểm Liên Hiệp chưa chỉ rõ vì sao từ chối giải quyết bồi thường

Liên quan đến vụ việc bạn đọc Vũ Thanh T. phản ánh nêu trên, trao đổi với Tieudung.vn, Luật sư Đặng Anh Đức (Công ty Luật TNHH Đặng và Cộng sự, thuộc Đoàn Luật sự TP Hà Nội) cho biết:

“Thứ nhất việc mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô không thuộc danh mục bảo hiểm bắt buộc theo quy định của pháp luật. Cho nên việc tham gia bảo hiểm của chủ xe là hoàn toàn tự nguyện. Khách hàng trước khi tham gia sẽ phải tìm hiều về từng loại hình bảo hiểm, quy định của hãng về phương thức bồi thường khi có tổn thất xảy ra. Tham gia bảo hiểm tức là khách hàng đồng ý với quy định của hãng về điều kiện, mức chi trả bảo hiểm...

Thứ hai, mỗi hãng bảo hiểm có bộ Quy tắc bảo hiểm xe cơ giới riêng làm cơ sở bồi thường. Khách hàng cần căn cứ hợp đồng đã ký với bên bảo hiểm để xác định nghĩa vụ của khách hàng khi có sự cố xảy ra, quy trình và thời hạn thông báo, thời hạn xử lý thông báo của bảo hiểm ...

Bên phía bảo hiểm có văn bản gửi khách hàng là đúng (vì khách hàng có báo bồi thường). Tuy nhiên về nội dung chưa rõ ràng, bên bảo hiểm chỉ đưa được trách nhiệm chủ xe và điều khoản giảm trừ, nhưng không đưa ra được các trường hợp từ chối thanh toán bảo hiểm.

Trong trường hợp này, khách hàng có văn bản giải trình về lý do dịch chuyển xe (theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền ...), lý do thông báo muộn tới bảo hiểm ... và đề nghị hãng bảo hiểm giải quyết”.

Như vậy, vì sao trường hợp của anh T. lại “chưa có cơ sở xem xét để giải quyết bồi thường”?. Việc anh T. chậm thông báo về sự cố là sai, nhưng vẫn trong thời hạn bảo hiểm còn hiệu lực thì anh T. có được hưởng quyền lợi bảo hiểm không? Tại sao Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp không phản hồi với anh T. ngay từ ngày đầu nhận xe để thẩm định, trong khi xe anh để tại ô tô Phước Thành hơn 1 tuần trước khi anh tự tạm ứng chi phí sửa chữa cho ô tô Phước Thành? Gần 2 tháng sau thông báo sự cố từ khách hàng, Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp mới có một văn bản thông báo chưa có cơ sở xem xét giải quyết bồi thường, như vậy phải chăng quyền lợi của khách hàng mua bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp không được đảm bảo?”.

 

 

Theo Tiêu Dùng

;
Scroll