2.800 xe ô tô Toyota bị thu hồi có gì đặc biệt?

(Kinhdoanhnet) - Ngày 15/2 hãng Toyota của Nhật Bản thông báo sẽ thu hồi toàn bộ các dòng xe chạy bằng pin nhiên liệu Mirai đã bán trên toàn cầu do một lỗi phần mềm.

Theo hãng Toyota, khoảng 2.800 xe Mirai được sản xuất từ tháng 11/2014 - 12/2016 sẽ được thu hồi để khắc phục lỗi phần mềm có nguy cơ khóa hệ thống chạy bằng pin nhiên liệu.

2.800 xe ô tô Toyota bị thu hồi có gì đặc biệt? - Ảnh 1
Toyota thu hồi gần 3000 xe Mirai chạy bằng pin nhiên liệu

Mirai là dòng xe thương mại chạy bằng pin nhiên liệu hyđrô đầu tiên, đã được Toyota tung ra thị trường vào cuối năm 2014, với mục tiêu thâm nhập vào thị trường ôtô thân thiện với môi trường đang phát triển mạnh mẽ.

Cái tên “Mirai” được Toyota sử dụng hàm ý mẫu xe đại diện cho những công nghệ tương lai.

Điểm nổi bật nhất đối với Toyota Mirai là sử dụng loại pin nhiên liệu để sản sinh năng lượng vận hành xe. Các tế bào nhiên liệu sẽ tạo ra các phản ứng điện hóa giữa hyđrô và ôxy. Mirai có hệ thống động cơ không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có tấc độ vận hành khá mạnh mẽ, tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ mất hơn 9 giây.

Với công nghệ tiên tiến, Mirai sẽ có tầm chạy gần 500 km mỗi lần đầy năng lượng hydro nén, với thời gian để sạc đầy trở lại chỉ 5 phút. Về tính tiết kiệm nhiên liệu, theo một thử nghiệm ngoài điều kiện thực tế do Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA thực hiện thì Mirai 2016 đã chạy được quãng đường lên tới 502 km với một bình đầy nhiên liệu, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ ở mức khoảng 3,6 lít hydro hóa lỏng/100 km.

Được phát triển từ mẫu FCV concept ra mắt tại Tokyo Motor Show năm 2013, Mirai là một dòng xe sử dụng năng lượng mới, nhưng hình dáng thì lại quen thuộc như các mẫu chạy xăng thông thường.

2.800 xe ô tô Toyota bị thu hồi có gì đặc biệt? - Ảnh 2
Toyota giới thiệu xe Mirai tại Triển lãm ô tô Paris hồi tháng 9/2016. Ảnh: Reuters

Xe được thiết kế với vẻ ngoài rất độc đáo và trẻ trung. Lưới tản nhiệt và cụm đèn trước được thu gọn, liền mạch một dải trông khá lạ mắt. Bánh xe lớn với 7 chấu hình cánh quạt đậm chất thể thao.

2.800 xe ô tô Toyota bị thu hồi có gì đặc biệt? - Ảnh 3
Nội thất Mirai được thiết kế đối xứng vô cùng sang trọng.

Ngoại thất chiếc xe không có sự khác biệt mấy so với những chiếc xe Toyota quen thuộc. Nhưng nội thất Mirai lại là một sự đột phá mang lại cảm giác người dùng đang sử dụng một sản phẩm từ tương lai.

PV

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục