Xem xét nhận 4,3 triệu USD Nhật tài trợ cho dự án sân bay Long Thành

(Kinhdoanhnet) - Theo Báo cáo mới nhất về dự án sân bay Long Thành, cuối 2017 sẽ trình Quốc hội cho ý kiến về báo cáo nghiên cứu khả thi và khởi công dự án trong năm 2019, đồng thời xem xét việc nhận 4,3 triệu USD do chính phủ Nhật Bản hỗ trợ.

Trong báo cáo về tình hình triển khai nghị quyết của Quốc hội về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã trình bày về tiến độ triển khai dự án này.

Xem xét nhận 4,3 triệu USD Nhật tài trợ cho dự án sân bay Long Thành - Ảnh 1
Bộ trưởng Đinh La Thăng báo cáo đại biểu Quốc hội về tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng - người ký báo cáo -  trong giai đoạn hiện nay của dự án (giai đoạn chuẩn bị), có hai nội dung trọng tâm cần được tập trung, gấp rút triển khai. 

Một là công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho giai đoạn 1 của dự án, và hai là lập phương án, thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Hai là, tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án cũng được Chính phủ báo cáo Quốc hội.

Xem xét nhận 4,3 triệu USD Nhật tài trợ cho dự án sân bay Long Thành - Ảnh 2
Chính phủ Nhật Bản muốn tài trợ 4,3 triệu USD cho dự án sân bay Long Thành

Báo cáo cũng nêu rõ việc tháng 7 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản bày tỏ mong muốn được hỗ trợ Việt Nam thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án và đã đặt vấn đề về khả năng tài trợ thực hiện nghiên cứu khả thi cho riêng hạng mục nhà ga hành khách của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, trị giá khoảng 4,3 triệu USD.

Chính phủ đang xem xét, chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tiếp tục làm việc với phía Nhật Bản về phương án sử dụng khoản viện trợ không hoàn lại nêu trên, để thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi hạng mục nhà ga hành khách của dự án”, Bộ trưởng Thăng báo cáo.

Điều kiện tiếp nhận và thực hiện khoản viện trợ của Chính phủ Nhật Bản được nhấn mạnh là phải thực hiện theo quy định hiện hành và đảm bảo đồng bộ với việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho các hạng mục khác của dự án. Nguyên tắc đề ra, việc tiếp nhận viện trợ không làm phía Việt Nam bị động trong việc lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư của dự án này.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi cần nghiên cứu và đề xuất các phương án huy động nguồn vốn phù hợp và khả thi để đầu tư. Trong đó có nguồn vốn ODA và các hình thức đầu tư phù hợp, trình duyệt theo quy định hiện hành.

Mai Anh (TH theo Dân trí, VnEconomy, Bizlive)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục