Đến năm 2020, 1/3 dân số Việt Nam sẽ mua sắm trực tuyến

(Kinhdoanhnet) - Ước tính đến năm 2020, khoảng 1/3 dân số Việt Nam sẽ tham gia mua sắm trực tuyến.

Theo kế hoạch phát triển thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2016-2020, 5 năm tới sẽ có khoảng 30% dân số Việt Nam tham gia vào các giao dịch trực tuyến qua mạng và doanh số thương mại điện tử  đạt 10 tỷ USD vào năm 2020. 

Đến năm 2020, 1/3 dân số Việt Nam sẽ mua sắm trực tuyến - Ảnh 1
Đến năm 2020, 1/3 dân số Việt Nam sẽ mua sắm trực tuyến. Ảnh minh họa: VOV

 

Chính phủ đặt mục tiêu vào năm 2020 doanh số thương mại điện tử doanh nghiệp - người tiêu dùng sẽ tăng 20%/năm, đạt 10 tỷ USD, chiếm 5% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Ước tính, mỗi người Việt sẽ dành khoảng 350 USD chi cho mua sắm qua mạng, gấp hơn 2 lần năm 2015.

Cũng theo kế hoạch này, việc phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, gắn thương mại điện tử với hoạt động xuất nhập khẩu cũng được khuyến khích. Bên cạnh đó, sẽ có gần 2/3 đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước chấp nhận thanh toán điện tử; 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng.

Trước đó, theo báo cáo Thương mại điện tử 2015, được Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) công bố, doanh số thương mại điện tử giữa các công ty và người tiêu dùng (B2C) của Việt Nam năm 2015 đạt khoảng 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm trước đó, chiếm khoảng 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Giá trị mua hàng của một người mua hàng trực tuyến trong năm 2015 ước đạt 160 USD.

Cũng theo phê duyệt của Thủ tướng, đến 20, Việt Nam sẽ có 50% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin giới thiệu và bán sản phẩm. 80% danh nghiệp thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua ứng dụng thương mại điện tử.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Quản lý cấp cao của Bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng – Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam nhận định, thương mại điện tử ở Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, khi thế hệ trẻ chiếm 1/3 tổng dân số. Tầng lớp trung lưu tăng lên 33 triệu người vào 2020.

Thu Hà (TH theo VOV, VTV, PL.XH)


 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục