Lợi nhuận quý I của “đại gia” Samsung tiếp tục “lao dốc”

(Kinhdoanhnet) - Mặc dù lợi nhuận quý I/2015 chỉ đạt 4,63 nghìn tỷ won, giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng Samsung lại khá lạc quan trong quý II, nhờ sản phẩm smartphone Galaxy S6 mới.

“Đại gia" công nghệ Hàn Quốc Samsung vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2015. Theo báo cáo lợi nhuận ròng của hãng này trong quý đầu năm mới này tiếp tục sụt giảm tới 39%. Như vậy đây cũng là quý thứ 6 liên tiếp lợi nhuận của vị đại gia công nghệ này sụt giảm.

Điều này đang khiến cho nhiều người phải hoài nghi về khả năng “phục hồi” lại của hãng này ở mảng điện thoại thông minh (smartphone).

Cụ thể trong quý I/2015, lợi nhuận ròng của Samsung chỉ đạt 4,63 nghìn tỷ won, tương đương khoảng 4,35 tỷ USD, giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. So với cùng kỳ 2014, doanh thu của hãng giảm 12%.

Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh của Samsung trong quý 1 đạt 6 nghìn tỷ Won. Trong đó, lợi nhuận của mảng di động đạt 2,74 nghìn tỷ Won, thấp hơn mức lợi nhuận 2,93 nghìn tỷ Won của mảng con chip.

Theo lý giải của vị đại gia này do trong quý vừa qua, doanh số từ mảng điện thoại thông minh của Samsung Electronics bị ảnh hưởng nhiều bởi cạnh tranh khốc liệt từ Apple và một loạt các nhà sản xuất thiết bị Android khác.

 Sản phẩm smartphone Galaxy S6 mới của Samsung.
 Sản phẩm smartphone Galaxy S6 mới của Samsung.

Mặc dù kết quả kinh doanh không mấy khả quan nhưng Samsung lại khá lạc quan trong quý II, nhờ sản phẩm smartphone Galaxy S6 mới. Galaxy S6 và S6 Edge nhận được sự phản hồi tích cực từ người tiêu dùng sau khi "lên kệ" vào tháng trước.  Trung Quốc và Ấn Độ là hai thị trường đang nhận được nhiều quan tâm của Samsung, mặc dù hãng sẽ phải chịu cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất smartphone giá rẻ.

Theo giới chuyên gia nhận định trong năm nay, mối bận tâm lớn nhất của "gã khổng lồ" Hàn Quốc cần phải đối phó chính là những các công ty đến từ Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác như Xiaomi và Micromax.

Theo nhà phân tích Jan Dawson của hãng nghiên cứu Jackdaw Research nhận định năm 2015 sẽ là áp lực lớn đối với Samsung khi phải cạnh tranh gay gắt với các nhà sản xuất địa phương tại các thị trường Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ. Mặc dù Samsung đã tăng trưởng rất nhanh, quy mô kinh doanh rất rộng trong vài năm qua tuy nhiên hãng này vẫn chưa có nhiều bằng chứng cho thấy, họ sẽ có một tương lai tươi sáng như trước đây.

Anh Quân (Th theo Vneconomy; News.Zing; VnMedia)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục