Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc tuyên chiến Disney

(Kinhdoanhnet) - Tập đoàn Wanda của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, ông "trùm" bất động sản Wang Jianlin vừa khai trương công viên giải trí ở Nam Xương, như một lời tuyên chiến với gã khổng lồ Disney của Mỹ.

Theo AFP, khu vui chơi giải trí Wanda City nằm trên khu vực rộng 2 km2 ở Đông Nam thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Công viên này đang nắm giữ kỷ lục cho trò tàu lượn siêu tốc với đường chạy dài và đỉnh tháp cao nhất Trung Quốc.

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc tuyên chiến Disney - Ảnh 1
Khu vui chơi giải trí Wanda City

Công trình này gồm một công viên mô phỏng, một phim trường, thủy cung, khách sạn và khu mua sắm. Wanda Cultural Tourism City được quảng cáo là có "đường trượt dài và cao nhất, cùng tháp rơi tự do cao nhất Trung Quốc". Wanda ước tính sẽ thu hút 10 triệu lượt khách mỗi năm.  

Chi phí xây dựng công viên giải trí Wanda City lên tới 3,4 tỷ USD. Ông Wang Jianlin, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc kiêm nhà sáng lập tập đoàn Wanda, nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn trở thành hình mẫu để làm nổi bật ảnh hưởng của Trung Quốc trong lĩnh vực văn hóa”. Ông Wang cũng nói về “cuộc xâm lăng” của văn hóa nước ngoài vào Trung Quốc.

Wanda City được khai mạc vài tuần trước công viên giải trí quy mô mà Disney đang xây dựng ở Thượng Hải, dự kiến mở cửa vào tháng 6. Động thái nàyđược xem là lời tuyên chiến của người giàu nhất Trung Quốc với tập đoàn vui chơi giải trí nổi tiếng bậc nhất thế giới.

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc tuyên chiến Disney - Ảnh 2
Ông Wang Jianlin, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc 

RFI dẫn lời cảnh báo của tỷ phú Wang Jianlin: "Disneyland không nên đặt chân đến Trung Quốc. Chuột Mickey và vịt Donald đã là dĩ vãng!".

Sau Nam Xương, Wanda dự kiến mở 6 công viên mô phỏng nữa tại Trung Quốc trong vòng 3 năm. Ông cũng lên kế hoạch mở khoảng 15 công viên tại nước này cho đến năm 2020.

Mục đích của ông là đáp trả làn sóng văn hóa nước ngoài đang thâm nhập Trung Quốc và tái khẳng định sức mạnh của nước này trong lĩnh vực văn hóa.

Để cạnh tranh, ông tính tới việc phá giá vé vào cửa. Vé được bán rẻ hơn hai lần so với vé vào Disneyland nhằm thu hút tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều tại Trung Quốc, đồng thời là những người ngày càng chuộng các hoạt động vui chơi giải trí.

Giới chuyên gia cho rằng mục tiêu của Wanda quá tham vọng do họ thiếu kinh nghiệm trong thị trường này. Tuy nhiên, tập đoàn Wanda không phải kẻ "chân ướt chân ráo" trong làng giải trí. Họ từng mua chuỗi rạp chiếu phim AMC của Mỹ năm 2012 và hoạt động nhiều trong lĩnh vực sản xuất phim, truyền thông và đầu tư nghệ thuật.

Trâm Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục