Todd Christopher - Từ thợ cắt tóc thành tỷ phú Mỹ

(Kinhdoanhnet) - Từ một thợ cắt tóc và bỏ học cấp 3, Todd Christopher đã trở thành tỷ phú và là 1 trong 400 người giàu nhất nước Mỹ.

Các thế hệ từ cụ, ông cho tới cha, chú bác cùng các anh em của Todd Christopher đều là thợ cắt tóc. Christopher bỏ học cấp 3 năm 17 tuổi để đến làm tại salon của một người anh họ.

5 năm sau khi bỏ học, ở tuổi 22, Christopher tiết kiệm đủ tiền để mở tiệm làm tóc đầu tiên của mình. Chia sẻ với Forbes, Christopher nói: "Trong 5 đầu tiên, chúng tôi phải rất chật vật để trả tiền thuê nhà. Tôi ngủ ngay trong salon để tiết kiệm tiền".

Todd Christopher - Từ thợ cắt tóc thành tỷ phú Mỹ - Ảnh 1
Todd Christopher là 1 trong 400 người giàu nhất nước Mỹ.

Tình hình kinh doanh khó khăn, ông bắt đầu đưa các sản phẩm chăm sóc tóc chuyên nghiệp của mình vào bán tại các hiệu thuốc trên phố. Chính điều đó đã giúp ông nhìn ra cơ hội và có ý tưởng thành lập công ty. Năm 1987, Christopher thành lập Vogue, công ty chuyên bán các sản phẩm chăm sóc tóc chuyên nghiệp. 

Christopher nhận thấy rằng khi đó tại các hiệu thuốc có rất ít sản phẩm dầu gội chất lượng tốt tại các hiệu thuốc, trong khi có rất nhiều sản phẩm chuyên nghiệp được giới thiệu cho các tiệm làm tóc. Ông thuyết phục các khách hàng của mình (hiệu thuốc) bày bán những sản phẩm chất lượng và đắt tiền hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc phải đấu với các tập đoàn lớn nhất trong ngành công nghiệp làm đẹp, như L’Oreals, B&G’s.

Kể từ khi thành lập công ty đến giữa những năm 2000, ông đã tung ra hàng chục thương hiệu chăm sóc tóc như FX Styling, Proganix, Maui Moisture và tất cả đều có những thành công nhất định. 

Sau cuộc thử nghiệm và thất bại kéo dài suốt 2 thập kỷ, năm 2006, Christopher cho ra mắt thương hiệu OGX. Thành công của OGX không nằm ở chiến dịch quảng cáo triệu USD hay các nhân vật nổi tiếng, mà nằm ở khoảnh khắc ‘điểm bán hàng’. Chiến lược này là thu hút người mua đến các kệ hàng khi họ đang trong thời điểm phải đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. 

Các chai OGX có thiết kế ngắn và to, trên thân chai in các màu đậm đan xen tông nhạt. Phông chữ thì uốn lượn mô tả thành phần theo kiểu tường thuật như một câu chuyện. 

“Phản ứng đầu tiên của các đại lý bản lẻ là chê hình thù kỳ quặc của chai, gây tốn diện tích trên kệ hàng của họ”, Christopher nhớ lại. “Những dòng chữ ở mặt trước này là như thế nào? Chẳng ai thèm đọc đâu, có thể bỏ đi được không?”. 

Todd Christopher - Từ thợ cắt tóc thành tỷ phú Mỹ - Ảnh 2
Thiết kế của OGX.

Bất chấp những phản hồi tiêu cực ban đầu, Christopher vẫn tin tưởng vào tầm nhìn của mình và cuối cùng Vogue đã trở thành một trong những công ty chăm sóc tóc tư nhân lớn nhất, với sản phẩm được bán tại hơn 40 quốc gia. Năm 2016, doanh thu của hãng đạt 319 triệu USD. Ông bán 49% cổ phần công ty cho tập đoàn Carlyle vào năm 2014 và 51% cho Johnson & Johnson với giá 3,3 tỷ USD vào tháng 6/2016. Tài sản của Christopher hiện đáng giá 2,1 tỷ USD.

Chia sẻ về kinh nghiệm, Christopher nói rằng: “Tôi hối hận đã không học tập chính quy, nhưng có một điều tôi học được từ đó là đừng ngại thuê một ai đó thông minh hơn chính mình".

Phương Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục