Malaysia Airlines: Hành khách vắng tanh, nhân viên đua nhau từ chức

(Kinhdoanhnet) - Malaysia Airlines đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng sau hai thảm kịch hàng không tồi tệ nhất của năm. Có những chuyến bay gần như không có khách trong khi nhân viên phi hành đoàn thì từ chức vì "áp lực gia đình và sợ bay".

Dựa trên một số hình ảnh được chụp bởi số ít hành khách vẫn tin tưởng vào hãng hàng không này, thì một số chuyến bay đang cất cánh với tình trạng gần như không có khách.

Có những chuyến bay của Malaysia Airlines gần như không có khách
Có những chuyến bay của Malaysia Airlines gần như không có khách 

“Hãng hàng không Đông Nam Á này phải tiêu tốn tới gần 2,16 triệu USD tiền mặt dự trữ trong một ngày,” Oliver McGee, giáo sư đại học Howard cho biết. “Việc hoạt động của hãng đang mất đi khoảng 1,6 triệu USD một ngày".

Theo trang tin news.com.au của Australia, Malaysia Airlines đã phải tăng gấp đôi khoản hoa hồng dành cho các đại lý du lịch tại Australia, từ 6% lên tới 11%, để các đại lý này đặt vé của hãng. Hãng cũng đưa ra những chương trình giảm giá rất mạnh so với những hãng hàng không khác. Một vé máy bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh của Malaysia Airlines chỉ có giá 238 USD, trong khi một chuyến bay tương tự của các hãng hàng không khác có giá lên tới 500 USD một vé.

Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn không đủ để giữ chân các hành khách.

Đầu tháng này, công ty đầu tư công Khazanah Nasional của Malaysia đã công bố về một kế hoạch đại tu toàn bộ hãng hàng không Malaysia Airlines, và thông báo rằng sẽ mua lại 31% cổ phần của hãng mà công ty này chưa sở hữu.

Hôm 25/8, Bloomberg tiết lộ Malaysia Airlines đang phải đối mặt với lựa chọn buộc phải cắt giảm đến 4.000 nhân viên sau 2 thảm họa liên tiếp xảy ra. Tuy nhiên, trước khi điều đó xảy ra, đã có hơn 186 nhân viên phi hành đoàn từ chức.

Malaysia Airlines cho biết 186 thành viên trong phi hành đoàn đã rời khỏi công ty trong 7 tháng đầu năm nay. Trong số đó, nhiều người đã từ chức trước áp lực lớn từ gia đình do 2 thảm họa MH370 và MH17.

Malaysia Airlines tuyên bố: "Sau sự tai nạn của MH17, số phi hành đoàn từ chức đã lên mức đỉnh điểm, nhưng hiện tại đã giảm xuống mức chấp nhận được và bình thường".

Hãng hàng không của Malaysia còn tiết lộ: "Nhiều người đã viện dẫn lý do từ "áp lực gia đình" để giải thích cho hành động từ chức của họ sau 2 bi kịch của MH17 và MH370".

Malaysia Airlines đã thua lỗ tổng cộng 4,1 tỷ ringgit trong khoảng thời gian 2011-2013. Trong quý I/2014, hãng hàng không này tiếp tục ghi nhận lỗ thêm 443 triệu ringgit mà nguyên nhân do "sự lao đốc chóng mặt" trong niềm tin của khách hàng về độ an toàn của nhà cung cấp dịch vụ bay.

P.A (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục