Huyền thoại kinh doanh: Từ bán hàng rong thành triệu phú đô la

(Kinhdoanhnet) - Joe Ades được xem là một huyền thoại kinh doanh, một nhân viên sales thiên tài khi trở thành triệu phú chỉ nhờ việc bán dao gọt khoai tây với giá 5 USD trên đường phố Manhattan, New York.

Triệu phú hàng rong

Doanh nhân Joe Ades đã trải qua những tháng ngày bán dao gọt khoai tây trên một vỉa hè ở thành phố New York. Nhưng đêm về ông lại sống trong căn hộ cao cấp Park Avenue. Điều này nghe có vẻ khá kì quặc với một triệu phú, nhưng Ades đã thành công lớn với việc bán dao gọt khoai tây của mình.

Huyền thoại kinh doanh: Từ bán hàng rong thành triệu phú đô la - Ảnh 1
Joe Ades khi còn bán dao gọt khoai tây trên đường phố Manhattan, New York.

Sinh ra trong Chiến tranh thế giới lần 2, ông Joe có 60 năm cần mẫn đi bán dao gọt khoai tây. Cứ 6 ngày một tuần, ông dậy trước bình minh, mặc vest và mang dao gọt khoai tây ra bán ở vỉa hè phố Park Avenue, một trong những nơi xa hoa nhất của New York. Tất nhiên, ông không có công ty, website hay bộ phận tiếp thị.

Dao ông bán có giá cố định 5 USD mỗi chiếc. Công việc nghe chừng không cao sang này lại giúp ông trở thành một triệu phú đôla. Ông sống trong một căn hộ ngay tại khu Park Avenue và chi trả cho những đứa cháu vào học những trường đại học tốt nhất của Mỹ. 

Ông nói trong một lần xuất hiện vào năm 2008 trên The Today Show: "Đừng bao giờ đánh giá thấp một số tiền nhỏ."

Ades qua đời trong năm 2009, nhưng người dân New York vẫn nhớ về làm thế nào ông có thể thành công với nghề bán dao gọi khoai tây. Và các doanh nhân trong tất cả các ngành công nghiệp có thể học được điều gì đó từ cách ông quản lý công việc kinh doanh của mình.

Tạp chí Entrepreneur đã rút ra một số bí quyết của triệu phú này.

Tìm niềm vui trong công việc

Nhiều người nghĩ rằng bán gọt khoai tây trên phố không phải là một công việc gì đáng tự hào cho lắm nhưng Joe Ades tìm ra cách biến công việc của mình thành một buổi trình diễn mà bất kỳ ai đi qua đường đều buộc phải xem ngay lúc đó.

Ades không chỉ “bán hàng” mà còn không ngừng trò chuyện với khách hàng. Thay vì cố gắng tìm cách khiến khách hàng “rút ví”, ông cố gắng quan tâm và thu hút sự chú ý của họ. Đây là yếu tố cốt lõi để xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Huyền thoại kinh doanh: Từ bán hàng rong thành triệu phú đô la - Ảnh 2
Joe Ades là một biểu tượng hàng rong trên đường phố New York.

Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ

Joe Ades không bao giờ ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Ông làm việc sáu ngày một tuần, và hiểu rằng bất cứ khi nào có người qua lại trên đường phố New York thì ông cũng sẽ có cơ hội để kinh doanh. Thay vì nản lòng và buồn chán, ông nhìn thấy cơ hội đến với mình hàng ngày và chăm chỉ biến nó thành doanh thu.

Tạo dựng mối quan hệ

Những người từng chứng kiến công việc của Joe Ades đều cho rằng, ông không đơn thuần bán dao, ông bắt đầu công việc bằng cách trò chuyện. Ông ấy không cố chỉ để ai cũng phải chi tiền ra mua sản phẩm mà thay vào đó ông muốn tạo ra sự gắn kết và gây sự chú ý từ họ.

“Hãy tới đây nào, tôi muốn cho các bạn thấy con dao này có thể làm được gì. Tôi không xin tiền đâu”, Joe Ades mở đầu “chương trình” bán hàng của mình. Khi đám đông đã vây quanh, ông bắt đầu ngồi xuống chiếc ghế thấp và bắt đầu “trình diễn” với con dao nạo khoai tây. Ông bắt đầu nạo những miếng khoai, cà rốt hình bông hoa và không ngừng trò chuyện với mọi người trong suốt quá trình ấy.

Tích tiểu thành đại

Với giá 5 USD mỗi con dao, Joe Ades có doanh thu cao nhưng lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, bằng việc xuất hiện bán hàng mỗi ngày, ông có doanh thu ổn định với sản phẩm có mức giá không đổi. Ades cho thấy bài học rằng kinh doanh cái gì không quan trọng mà quan trọng là giá trị mỗi lần bán hàng và mối quan hệ với khách hàng.

Đôi khi trong kinh doanh, mọi người luôn bị ám ảnh bởi việc nhắm tới những con cá lớn nhất trên biển mà quên mất những mục tiêu nhỏ hơn. Hiển nhiên nếu lấy được những con cá lớn là điều tốt nhưng để làm được điều đó cần rất nhiều thời gian và nỗ lực. Bạn có thể xây dựng được một doanh nghiệp thành công bằng việc phục vụ những khách hàng nhỏ hơn. Đừng quá vội vã với những gì bạn nghĩ là "khách hàng lý tưởng" để rồi bỏ qua nhiều cơ hội tốt hơn với những sản phẩm rẻ hơn.

Joe Ades là một ví dụ điển hình về một doanh nhân thành công và là một biểu tượng hàng rong trên đường phố New York. Mặc dù kỹ thuật bán hàng của ông có từ thời đại trước nhưng đó lại là những kỹ năng vượt thời gian. 

Phương Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục