Đại gia viễn thông Mỹ chi 4,4 tỷ USD thâu tóm AOL

(Kinhdoanhnet) - Nhà mạng di động lớn nhất Mỹ, Verizon (VZ) thông báo họ sẽ mua lại tập đoàn kỹ thuật số AOL trong một thỏa thuận trị giá khoảng 4,4 tỷ USD nhằm thực hiện tham vọng thâu tóm thị trường quảng cáo qua video.

Vụ M&A diễn ra trong bối cảnh công nghiệp viễn thông di động Mỹ phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Các nhà mạng hàng đầu như Verizon, AT&T và Sprint ngày càng phải cạnh tranh mạnh mẽ để giành thị phần. Với Verizon, doanh thu năm ngoái đạt 127 tỷ USD còn lợi nhuận ở mức 12 tỷ USD. Với việc mua lại AOL, hãng này kỳ vọng dịch vụ video thông qua kết nối không dây sẽ giúp doanh thu tăng trưởng trong những năm tới.

Đại gia viễn thông Mỹ chi 4,4 tỷ USD thâu tóm AOL - Ảnh 1
Verizon chi 4,4 tỷ USD thâu tóm AOL

Verizon cho biết vào mùa hè này, họ sẽ cho ra mắt dịch vụ video tập trung cho phân khúc các thiết bị cầm tay. Công ty sẽ cung cấp các nội dung video có trả tiền hoặc miễn phí kèm quảng cáo, thậm chí có thể đặt mục tiêu thay thế TV truyền thống.

AOL sở hữu một số mảng kinh doanh kỹ thuật số trong đó có tờ The Huffington Post, các trang tin công nghệ TechCrunch và Engadget.

Ông Lowell McAdam, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Verizon cho biết thương vụ trên sẽ hỗ trợ chiến lược của nhà mạng này trong việc cung cấp một kết nối giao màn hình (cross-screen) cho người tiêu dùng, các nhà sáng tạo và quảng cáo để đưa tới những trải nghiệm khách hàng cao cấp.

Sau khi thương vụ hoàn tất, ông Tim Armstrong, Chủ tịch và Giám đốc điều hành đương nhiệm của AOL sẽ vẫn ở lại để điều hành tập đoàn này.

Từng làm việc ở Google, CEO của AOL là Tim Armstrong đã mạnh tay đầu tư vào công nghệ từ năm 2009, trong đó phát triển công nghệ quảng cáo tự động theo chủ đề, một nền tảng cho phép những người tham gia đấu giá hàng hóa bằng điện tử. Những công nghệ của AOL đã giúp nhiều công ty bán được quảng cáo một cách hiệu quả.

AOL đã đóng một vai trò hàng đầu trong sự phát triển của các dịch vụ kỹ thuật số, đặc biệt là dịch vụ truy cập Internet qua quay số thoại (dial-up).

Vào năm 2000, AOL đã có một vụ sáp nhập với "đại gia" truyền thông Time Warner với giá trị thương vụ lên tới 183 tỷ USD. Nhưng sau 9 năm, "cuộc hôn nhân" giữa AOL với Time Warner đã tan vỡ và AOL đã được tách ra như là một công ty độc lập.

Năm 2014, doanh thu của AOL đạt 2,5 tỷ USD, cao hơn 9% so với năm trước đó và lợi nhuận ở mức 126 triệu USD. Mặc dù vậy, một số mảng kinh doanh vẫn gặp khó khăn, khiến AOL phải đóng cửa một số trang và cắt giảm nhân sự.

Phương Anh (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục