Các "ông lớn" công nghệ Trung Quốc với cuộc đua bán thực phẩm qua mạng

(Kinhdoanhnet) - Không chỉ Amazon, các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đang đua nhau nhảy vào lĩnh vực bán thực phẩm qua mạng.

Việc hãng bán lẻ trực tuyến Amazon.com tìm cách thâu tóm công ty bán lẻ thực phẩm Whole Foods với giá 13,7 tỷ USD đã thu hút sự chú ý lớn ở Mỹ.

Tuy nhiên, theo CNN, các chuyên gia cho rằng Trung Quốc đã dẫn trước Mỹ trong lĩnh vực này. 

Cụ thể, "gã không lồ" thương mại điện tử của Trung Quốc Alibaba đã có chuỗi cửa hiệu bán lẻ thực phẩm vừa có trên thực tế vừa có trên mạng. Alibaba đã lặng lẽ mở chuỗi cửa hiệu này từ 2 năm trước “vì không ai để ý và chúng tôi muốn thử” - Phó chủ tịch Alibaba, ông Joe Tsai, nói.

Các "ông lớn" công nghệ Trung Quốc với cuộc đua bán thực phẩm qua mạng - Ảnh 1
Mua hàng tại một cửa hiệu Hema của Alibaba. Ảnh: CNN

Hema là chuỗi kinh doanh thực phẩm được Alibaba âm thầm phát triển suốt hơn 2 năm nay. Trang CNN gọi Hema là sự kết hợp của Amazon, siêu thị Costco và chuỗi nhà hàng Chipotle - một mô hình đang nở rộ tại Trung Quốc gần đây.

Sử dụng thương hiệu Hema, Alibaba muốn có một phần thị trường thực phẩm trực tuyến đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc. Theo tổ chức nghiên cứu chuyên ngành IGD, ngành công nghiệp này dự kiến ​​trị giá 180 tỷ USD vào năm 2020.

"Trung Quốc chắc chắn dẫn đầu về quy mô thị trường và việc áp dụng các cửa hàng tạp hóa trực tuyến", Shirley Zhu, giám đốc chương trình Châu Á của IGD nói. Tuy nhiên, cả Alibaba và Amazon "đều chứng minh rằng vẫn có một vai trò cho các cửa hàng thực tế trong lĩnh vực thương mại điện tử”, nhất là đối với các mặt hàng tươi sống.

Người mua hàng tại Hema phải tải một ứng dụng của cửa hiệu này và kết nối ứng dụng đó với một tài khoản trên nền tảng thanh toán trực tuyến Alipay của Alibaba. Họ có thể mua hàng trực tuyến và nhận thực phẩm tươi được giao đến nhà, hoặc họ có thể yêu cầu đầu bếp của Hema nấu thực phẩm đó thành món ăn và giao đến nhà.

Ngoài ra, người mua hàng có thể đến cửa hàng thực tế và mua hàng trực tiếp tại quầy tiếp tân mà không cần có tiền mặt. Họ cũng có thể yêu cầu cửa hàng nấu thực phẩm thành món ăn để ăn tại chỗ hoặc mang đi.

Sự gia tăng mua sắm trực tuyến thường báo hiệu sự kết thúc của các cửa hàng truyền thống. Tuy nhiên, các chuyên gia ngành công nghiệp này cho rằng kinh nghiệm trong cửa hàng là một cách lâu dài trong việc xây dựng sự tin tưởng của khách hàng và trong trường hợp cửa hàng tạp hóa, các cửa hàng truyền thống cũng có thể được sử dụng làm kho hàng.

“Điều quan trọng trong ý tưởng cửa hiệu Hema là chúng tôi đang sử dụng các điểm bán lẻ thực tế để làm kho chứa hàng. Đây là điều mà Amazon nên học hỏi khi họ thâu tóm Whole Foods”, ông Tsai nói.

Đó cũng là điều mà công ty bán lẻ trực tuyến lớn thứ nhì Trung Quốc JD.com đã thành thạo. Phó chủ tịch JD, ông Josh Gartner nói: "Không giống như sách, bạn không thể giữ táo tươi trong hàng ngàn nhà kho ở khắp cả nước và chờ khách mua. Có một hệ thống cửa hiệu bán lẻ thực tế cộng với nhu cầu sẵn có tại các địa phương giúp mô hình này ngay lập tức có thể mở rộng".

Sau khi mua lại trang bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc của Walmart, JD cũng hợp tác với đại gia bán lẻ này biến hơn 130 siêu thị Walmart trên khắp Trung Quốc trở thành kho chứa hàng bán online, trong khi con số này của Hema mới có 20.

Nhờ mạng lưới các cửa hàng thực tế và đội ngũ shipper chạy xe máy, JD có thể giao hầu hết các đơn hàng trực tuyến chỉ trong vòng khoảng 30 phút đồng hồ.

Theo CNN, với sự gia tăng số lượng người sử dụng điện thoại thông minh và người mua sắm trẻ, trung lưu, các nhà phân tích cho rằng thị trường bán hàng trực tuyến của Trung Quốc sẽ không có dấu hiệu chậm lại.

Phương Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục