Âm thầm ra ứng dụng mới, Facebook đang tìm cửa vào Trung Quốc?

(Kinhdoanhnet) - "Gã khổng lồ" mạng xã hội Facebook đã bí mật thử nghiệm một ứng dụng chia sẻ ảnh được gọi là Colorful Balloons tại Trung Quốc sau khi bị "cấm cửa" nhiều năm qua.

Tờ New York Times trích dẫn nguồn tin thân cận cho biết ứng dụng Colorful Balloons tương tự như ứng dụng Moments của Facebook về chức năng và trái nghiệm, nhưng không mang tên Facebook.

Từ bài quảng cáo trên gian hàng ứng dụng của Apple, tờ New York Times cho biết ứng dụng này đã được phát hành tại Trung Quốc bởi một công ty được gọi là Youge Internet Technology và không có bất kỳ gợi ý rằng Facebook có mối liên kết với công ty này. 

Âm thầm ra ứng dụng mới, Facebook đang tìm cửa vào Trung Quốc? - Ảnh 1
Color Balloons (bên trái) khá giống với ứng dụng chia sẻ ảnh Moments của Facebook (bên phải). Ảnh: Business Insider

Facebook cho biết: "Từ lâu chúng tôi đã nói rằng chúng tôi khá hứng thú với Trung Quốc, và vẫn đang dành thời gian để học và hiểu thêm về đất nước này theo nhiều cách khác nhau. Trọng tâm của chúng tôi là giúp đỡ các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng thị trường ra bên ngoài bằng cách sử dụng nền tảng quảng cáo của chúng tôi".

Facebook đã bị chặn chính thức ở Trung Quốc từ năm 2009. CEO Mark Zuckerberg đã cố kết thân với các quan chức Trung Quốc trong nhiều năm qua, thậm chí đã dành 1 năm để học tiếng Trung. Tuy nhiên, những nỗ lực trên chưa mang lại hiệu quả. Tháng trước, WhatsApp - sản phẩm cuối cùng của Facebook đang hoạt động tại Trung Quốc - bị chặn nốt. 

Việc một hãng công nghệ lớn phát hành ứng dụng bí mật như thế này là điều chưa có tiền lệ tại Trung Quốc. Điều đó cho thấy những nỗ lực tuyệt vọng của các hãng công nghệ nước ngoài khi cố gắng thâm nhập vào thị trường trực tuyến lớn nhất thế giới. Nó cũng cho thấy các hãng này buộc phải chấp nhận rằng việc hoạt động tại Trung Quốc khác hoàn toàn so với những nơi khác.

Hiện Cơ quan quản lý mạng của Trung Quốc chưa có phản hồi về thông tin này. Còn Facebook cũng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về ứng dụng mới trên.

Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới về số người sử dụng Internet, là một khu vực hấp dẫn nhưng đầy thử thách đối với các công ty Internet.

Phương Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục