AirAsia: Từ 25 xu thành hãng hàng không thành công nhất châu Á

(Kinhdoanhnet) - AirAsia được biết đến là một trong những hãng hàng không giá rẻ thành công nhất châu Á. Tuy nhiên, ít ai biết trước khi thành công AirAsia được mua lại với giá 25 xu.

BBC đưa tin, năm 2011, Tony Fernandes, ông chủ hiện tại của AirAsia đã mua lại hãng này với một token trị giá 1 ringgit (25 cent). Tuy vẫn giữ nguyên tên gọi nhưng ông chủ mới cảu AirAsia đã tạo ra một thương hiệu hàng không giá rẻ, cạnh tranh với Malaysia Airlines và hãng Qantas của Australia.

AirAsia từng được mua lại với giá 20 xu
AirAsia từng được mua lại với giá 20 xu

Với khẩu hiệu “Ai cũng có thể bay”, AirAsia hiện hoạt động với xấp xỉ 100 điểm đến – đi ở hơn 15 quốc gia mặc dù nhiều chuyến bay của hãng là do các hãng đối tác hoặc chi nhánh thực hiện với thương hiệu AirAsia.

Ngoài trụ sở ở Malaysia, AirAsia International còn có chi nhánh, đối tác ở nhiều quốc gia, trong đó có Indonesia AirAsia – công ty chịu trách nhiệm trực tiếp về chuyến bay mang số hiệu QZ8501 mất tích hôm qua khi từ Surabaya tới Singapore.

Indonesia AirAsia sử dụng máy bay Airbus A320 và hoạt động ở hơn 30 tuyến đường, qua lại giữa Indonesia với Thái Lan, Malaysia, Singapore và Australia.

Hiện công ty mẹ sở hữu khoảng 49% của Indonesia AirAsia nhưng chi nhánh này vẫn có giám đốc điều hành riêng, ông Sunu Widyatmoko. Phần còn lại của công ty thuộc sở hữu của các cổ đông Indonesia.

Ông chủ của AirAsia Group, Tony Fernandes
Ông chủ của AirAsia Group, Tony Fernandes

Chính phủ Indonesia cấm các công ty nước ngoài sở hữu phần lớn của bất kỳ hãng hàng không dân dụng.

Mô hình hoạt động của AirAsia là hàng không giá rẻ, với giá vé trung bình khoảng 170 ringgit (khoảng 48 USD).

Tính đến hết quý III/2014, lợi nhuận trước thuế của AirAsia đạt 26,5 triệu ringit (7,6 triệu USD), với khoảng 5,3 triệu lượt khách. Tuy nhiên, số lượt khách của Indonesia AirAsia giảm 10% trong giai đoạn đó sau khi hãng ngừng bay ở một số tuyến. Trong năm 2013, hãng phục vụ chuyến bay cho gần 8 triệu hành khách.

Indonesia AirAsia có ý định niêm yết trên sàn chứng khoán cách đây 2 năm nhưng do chi phí tăng, nội tệ mất giá, hãng buộc phải hoãn kế hoạch.

Indonesia AirAsia chỉ sử dụng một loại máy bay là các máy bay Airbus A320 một lối đi.

Một chiếc A320 có thể chở được 150 đến 180 hành khách và được thiết kế để tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Airbus cho biết chiếc A320 được sử dụng trên máy bay số hiệu QZ8501 bị mất tích hôm qua là chiếc đã bay được 23.000 giờ bay với trên 13.600 chuyến bay.

Phương Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục