Tài khoản khách hàng VPBank bốc hơi 26 tỷ: Viết một nói hai?

(Kinhdoanhnet)- Thông tin về một khách hàng của VPBank phản ánh với báo chí rằng bị mất 26 tỷ đồng trong tài khoản, thế nhưng trong nội dung đơn tố cáo mà khách hàng gửi lại chỉ ghi là 11,3 tỷ đồng.

Số tiền bị mất thực sự là bao nhiêu?

Theo như thông tin xuất hiện trên báo chí từ ngày 24/8 về việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân có tài khoản tiền gửi mở tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) bỗng dưng bốc hơi 26 tỷ đồng.

Cụ thể, bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty Quang Huân phản ánh với cơ quan báo chí, trong vụ mua bán nông sản từ cuối tháng 3/2016, khách hàng đã thanh toán cho công ty số tiền ước tính 26 tỷ đồng vào tài khoản doanh nghiệp này mở tại VPBank. Đến tháng 7/2015, bà Xuân đến VPBank rút tiền thì phát hiện 26 tỷ đồng trong tài khoản đã không cánh mà bay trong tài khoản chỉ còn lại vài trăm nghìn đồng.

Thế nhưng khi phát hiện bị mất 26 tỷ đồng, phải cho đến 3 tháng sau vào tháng 10/2015, VPBank mới nhận được đơn tố cáo của cá nhân bà Trần Thị Thanh Xuân liên quan đến việc mở, sử dụng tài khoản của Công ty Quang Huân tại VPBank và việc tài khoản bị mất 26 tỷ đồng mà bà Xuân không hề hay biết.

Phản ánh với cơ quan báo chí rằng tài khoản của công ty bị mất 26 tỷ đồng thế nhưng trong nội dung tố cáo bà Xuân cho rằng ông Phạm Văn Trinh ( ông Trinh là kế toán Công ty Quang Huân) và một số cán bộ, nhân viên của VPBank đã câu kết, thông đồng làm thiệt hại của Công ty Quang Huân số tiền là 11,3 tỷ đồng. Số tiền ghi nhận trong đơn tố cáo chưa bằng 1/2 số tiền mà bà Xuân phản ánh với cơ quan báo chí. Số tiền thực chất bị mất là bao nhiêu phải đợi câu trả lời từ phía cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Bà Xuân cũng cho biết sau khi phát hiện tài khoản công ty bị mất 26 tỷ đồng, bà đã phát hiện một nhân viên của VPBank tên là Đoàn Thị Thuý Hằng đã thực hiện việc ký séc để thực hiện hành vi rút tiền từ tài khoản của Công ty Quang Huân và người rút séc là chồng bà Hằng tên Nguyễn Huy Nhựt, cùng 2 người bạn tên Đỗ Đình Bảo, Phạm Văn Trinh.

Nhờ kế toán ký hộ để mở tài khoản

Về phía Ngân hàng VPBank cho biết, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của bà Xuân, ngân hàng đã mời ông Phạm Văn Trinh cùng luật sư lên làm việc.

Tại buổi làm việc ông Trinh thừa nhận rằng chữ ký trong hồ sơ mở tài khoản là do ông Trinh ký thay bà Xuân, và do bà Xuân nhờ ký hộ, còn con dấu là do bà Xuân đóng. Các giao dịch của công ty Quang Huân với VPBank đều do ông Trinh thực hiện dưới sự chỉ đạo của bà Xuân.

Ông Trinh cũng cho biết, mỗi lần thực hiện giao dịch tại VPBank đều có nhân viên công ty đi cùng, trong đó có cả con trai hoặc con gái bà Xuân. Các món tiền sau đó được ông Trinh chuyển lại cho bà Xuân, ông Trinh cũng khẳng định là có các chứng cứ liên quan. Phía VPBank cũng có mời bà Xuân lên làm việc cùng với ông Trinh để làm rõ quan hệ và giao dịch giữa hai bên thế nhưng bà Xuân không hợp tác và không chịu lên làm rõ sự việc.

Liên quan tới việc so sánh chữ ký để đối chiếu giao dịch, VPBank khẳng định các Chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua séc đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của Công ty Quang Huân với Chữ ký và Con dấu khớp với Chữ ký và Con dấu được đăng ký mẫu với VPBank tại Đơn đăng ký mở tài khoản của Công ty Quang Huân.

Cũng theo phản ánh của bà Xuân tới báo chí là trong kỳ thanh toán bà Xuân có đăng ký dịch vụ thông báo thay đổi số dư trong tài khoản bằng điện thoại thế nhưng bà không hề nhận được bất kỳ tin nhắn báo cáo giao dịch rút tiền nào liên quan đến tài khoản của bà tại VPBank. Trong khi đó, VPBank khẳng định các khoản tiền đến và đi trong tài khoản khách hàng đều được báo bằng tin nhắn ngân hàng đến số điện thoại đăng ký dịch vụ là số mà VPBank xác minh đúng là của bà Xuân dùng và VPBank cho biết hệ thống dữ liệu đã sao lưu chi tiết tất cả các tin nhắn.

Hiện tại VPBank đã chuyển tất cả dữ liệu cũng như bằng chứng liên quan cho phía cơ quan điều tra để làm rõ sự việc, VPBank cũng khẳng định đây là sự việc hết sức nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để làm sáng tỏ.

Hiện vẫn chưa thể khẳng định những lời phản ánh của bà Xuân với báo chí hay thông cáo từ VPBank đưa ra là đúng hay sai. Thế nhưng sự việc đang nhận được rất nhiều sự chú ý từ dư luận, đặc biệt là những khách hàng có tài khoản tại VPBank. Kết luận cuối cùng cần chờ cơ quan chức năng điều tra và làm rõ. VPBank cũng khẳng định sẽ thông tin đầy đủ sự việc nhằm đảm bảo đến cùng các quyền lợi của khách hàng theo đúng các quy định của pháp luật.

Quang Thắng

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục