Quảng Ninh: Nhiều chủ tàu kiến nghị Quyết định 4088 của Tỉnh

(Kinhdoanhnet) - Sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định về việc quy định tạm thời quản lý tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long đã có nhiều chủ tàu gửi đơn kiến nghị lên Tỉnh yêu cầu dỡ bỏ 2 quyết định đã ban hành.

Theo nội dung đơn kiến nghị lên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh của các doanh nghiệp kinh doanh tàu khách du lịch có nêu: “Việc UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành 2 quyết định: 3624; 3425 về việc tạm dừng đóng mới, thay thế tàu vỏ gỗ hoạt động trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long … từ ngày 18/3/2015, là không đúng với tinh thần của Thông tư 43/BGTVT; Nghị định 111 của Chính phủ (khuyến khích chuyển đổi tàu vỏ gỗ sang vỏ thép), đồng thời những quy định trên đã trái với quyền kinh tự do kinh doanh của doanh nghiệp; trái với Luật cạnh tranh.

Những quy định nêu trên của Quyết định 4088 đã và đang làm cho chúng tôi lâm vào nguy cơ phá sản. Vì chúng tôi đã vay nợ ngân hàng, đầu tư đóng mới, sửa chữa lớn phương tiện. Nhưng nay lại không được phép sử dụng phương tiện của mình”.

Quảng Ninh kiến nghị
Rất nhiều chủ tàu đã vay nợ ngân hàng, đầu tư đóng mới, sửa chữa lớn phương tiện nhưng lại không được sử dụng

Phóng viên Báo Kinh doanh & Pháp luật đã có cuộc điện thoại trao đổi với ông Lê Quang Tùng – PCT UBND Tỉnh Quảng Ninh và được biết như sau:

Ông Tùng cho biết đang xem xét lại trách nhiệm của Sở về công tác hướng dẫn, thông báo QĐ 4088 của Tỉnh đến các chủ tàu ra sao. Ông Tùng cũng khẳng định rõ ràng là trong số hơn 500 con tàu du lịch đang hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long hiện nay chỉ mới khai thác hết 48% công suất, do vậy việc hạn chế đóng mới, thậm chí là ngừng đóng mới thay thế trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long là nằm trong định hướng quy hoạch của Tỉnh.

Khi được hỏi tại sao Thông tư số 43/2012/TT - BGTVT ngày 23/10/2012 của Bộ giao thông vận tải và Nghị định 111/2014/NĐ - CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ đều quy định niên hạn sử dụng tàu du lịch vỏ gỗ chở khách không quá 25 năm; chở khách lưu trú không quá 20 năm, trong khi tại QĐ 4088 của Tỉnh lại quy định niên hạn sử dụng có 15 năm? Tại khoản 2; Đ 80 ; Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn: “ Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề, thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn”?.

Quảng Ninh kiến nghị
Trong tiền lệ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã bị các chủ tàu kéo tới 500 con tàu đình công tại bến tàu khách du lịch Bãi Cháy vì những quản lý của địa phương xung đột với lợi ích của doanh nghiệp.

Ông Phạm Quang Tùng nêu rõ: “ Các tàu du lịch vỏ gỗ đang hoạt động trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long khi đã có niên hạn sử dụng đến 15 năm vẫn được phép hoạt động theo Luật giao thông đường thủy nội địa nhưng phải chuyển chỗ hoạt động ở vùng thủy nội địa khác chứ không phải tại hai vùng nước nói trên theo quy hoạch của Tỉnh. Tại QĐ 3636 lần trước Tỉnh quy định tạm thời niên hạn sử dụng tàu vỏ gỗ có 10 năm, lần này tại QĐ 4088 Tỉnh nới thêm 5 năm nữa”.

Trả lời về vấn đề khi các doanh nghiệp kinh doanh tàu khách vỏ gỗ đã hết niên hạn thì họ có được quyền tiếp tục đóng mới tàu vỏ thép và kinh doanh trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long nữa không? Ông Phạm Quang Tùng cho biết: “ Tỉnh sẽ tiếp tục cấp phép đóng mới tàu chở khách du lịch không phải là vỏ gỗ trên cở sở thực tế đáp ứng cung và cầu tránh cấp phép tràn lan, lãng phí  gây tranh giành, ép giá… làm xấu đi hình ảnh du lịch trên Vịnh. Đồng thời Tỉnh sẽ nghiên cứu đấu thầu quyền khai thác du lịch trên Vịnh trên cơ sở ưu tiên cho các doanh nghiệp đã và đang hoạt động kinh doanh”.

Hiện nay hàng trăm doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đang đau đáu trông chờ vào một chính sách pháp quản lý hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long của địa phương   tuân thủ theo pháp luật chuyên ngành của Nhà nước; một quyết định đúng đắn, rõ ràng thay cho các quy định tạm thời để họ có kế hoạch phát triển vững bền.

Một khi những định hướng quản lý Nhà nước của địa phương hoặc là mâu thuẫn với định hướng phát triển của doanh nghiệp, hoặc là chưa thuyết phục được doanh nghiệp hiểu và làm theo thì những kiến nghị như đã nêu trên vẫn còn tiếp diễn và dư luận mong muốn rằng tỉnh Quảng Ninh vẫn luôn đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp. Lắng nghe, thấu hiểu và tháo gỡ mọi khó khăn cho doanh nghiệp vẫn là việc mà Quảng Ninh đang làm./.

Văn Nguyễn

 


Rất nhiều chủ tàu đã vay nợ ngân hàng, đầu tư đóng mới, sửa chữa lớn phương tiện nhưng lại không được sử dụng

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục