Lùm xùm tại chung cư cao cấp Artemis: Chủ đầu tư ACC Thăng Long nói gì?

21/10/2018 11:18

Chiểu qua 19/10, Công ty CP ACC Thăng Long đã làm việc trực tiếp và có văn bản chính thức gửi các cơ quan thông tấn báo chí để thông tin về những lùm xùm tại dự án chung cư cao cấp Artemis số 3 Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) do mình làm Chủ đầu tư.

Lùm xùm tại chung cư cao cấp Artemis: Chủ đầu tư ACC Thăng Long nói gì?

Vừa qua, nhiều hộ dân sinh sống tại chung cư cao cấp Artemis (số 3 Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) tố Chủ đầu tư là Công ty ACC Thăng Long đã tự ý thay đổi công năng tầng kỹ thuật, cho Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng làm quán bia Vuvuzela ngang nhiên hoạt động khi chưa cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép gây mất an toàn về phòng chống cháy nổ và vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, nhiều người dân vô cùng bức xúc khi đã nhiều giờ đồng hồ Chủ đầu tư đã cắt điện hành lang, lối đi chung của tòa nhà, nhiều dịch vụ của tòa nhà bị tạm dừng khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Những bức xúc đã bùng nổ khi 15/10 trước đó, một số cư dân đã tập trung căng băng rôn phản đối thể hiện sự bức xúc của mình ngay khu vực tòa nhà. Ngay sau đó lực lượng an ninh đã có mặt đảm bảo an ninh trật tự.

Trước những vấn đề trên, Chủ đầu tư đã có buổi làm việc với báo chí. Tại buổi làm việc, ông Đoàn Thành Nhân - Phó Tổng giám đốc Công ty ACC Thăng Long đại diện chủ đầu tư tòa nhà cho biết chung cư Artemis được khởi công vào đầu năm 2015 và được đưa vào sử dụng vào tháng 5/2017. Trong quá trình thi công còn xảy ra vài thiếu sót từ các đơn vị thi công nên dẫn đên bức xúc cho một vài cư dân. Hiện công ty ACC Thăng Long đã cùng các đơn vị thi công chủ động khắc phụ những thiếu sót này trong thời gian bảo hành công trình.

Văn bản chính thức công ty CP ACC Thăng Long gửi các cơ quan thông tấn báo chí thông tin về những lùm xùm tại tòa nhà Artemis.

Chủ đầu tư hỗ trợ cư dân 50%phí dịch vụ

Theo ông Nhân, về công tác vận hành và phục vụ cư dân, ngay từ đầu, Công ty ACC Thăng Long đã xác định Artemis là Tòa nhà có chất lượng cao và cũng ngay từ đầu Công ty ACC Thăng Long đã thuê các đơn vị quản lý có thương hiệu và kinh nghiệm như Savills và PMC với mức phí rất cao để quản lý tòa nhà một cách chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, một số cư dân đã yêu cầu thay thế các đơn vị này, trước áp lực từ cư dân các đơn vị quản lý lần lượt xin rút lui. Công ty ACC Thăng Long đã nhiều lần đề nghị chính cư dân lựa chọn đơn vị quản lý vì Công ty ACC Thăng Long không thể lựa chọn đơn vị quản lý tốt hơn một trong hai đơn vị trên và Công ty ACC Thăng Long cũng không thể quản lý tốt hơn các đơn vị chuyên nghiệp.

Cho đến nay đã gần một năm trôi qua nhưng cư dân vẫn chưa chọn được đơn vị quản lý thay thế. Do vậy, Công ty ACC Thăng Long và Ban quản lý Tòa nhà đã rất cố gắng và tích cực khắc phục những thiếu sót, cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng Tòa nhà để phục vụ cư dân tốt hơn.

Bên cạnh đó, trong thời gian đầu, từ tháng 4/2017 đến tháng 12/2017, Chủ đầu tư đã hỗ trợ cư dân 50% Phí quản lý, tương đương 6.300 đồng/m2, mỗi căn hộ đóng khoảng 480.000 đồng/tháng. Từ tháng 01/2018 đến tháng 4/2018, Chủ đầu tư vẫn tiếp tục hỗ trợ giảm 20% phí quản lý, tương đương với 10.080 đồng/m2 và tiếp tục hỗ trợ giảm 10% phí dịch vụ, tương đương với 11.340 đồng/m2 đến tháng 9/2018.

Tổng chi phí dịch vụ tính riêng cho Khu vực căn hộ từ tháng 4/2017 đến tháng 09/2018 là: 7,626 tỷ đồng. Tổng thu dự kiến đến tháng 9/2018 theo bảng thông báo đã gửi cho tất cả cư dân là hơn 2,655 tỷ đồng, nhưng thực tế thu được từ cư dân đến nay chỉ có 510,620 triệu đồng.

Đại diện chủ đầu tư làm việc trực tiếp với các cơ quan thông tấn báo chí chiều ngày 19/10. (Ảnh: Hồng Vân)

Ông Nhân cũng cho hay, theo thực tế phát sinh để đảm bảo vệ sinh, an toàn, an ninh… cho toàn bộ cư dân, khách thuê sinh sống, làm việc và đến thăm cư dân tại Tòa nhà Atermis, Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ và đã chi tiền để thực hiện các dịch vụ như vệ sinh, bảo vệ, điện, nước, thu gom rác, diệt côn trùng, xét nghiệm nước, bảo hiểm cháy nổ bặt buộc, bể phốt….

Vị này cũng cho rằng, tổng số tiền chi của chủ đầu tư cao hơn rất nhiều so với số tiền đã thông báo thu từ cư dân là 12.600 đồng/m2/tháng, theo đó bình quân mỗi căn hộ chỉ thu phí khoảng 950.000 đồng/tháng (chưa bao gồm thuế). Đây là mức phí trung bình, dưới mức quy định của UBND TP. Hà Nội và thấp hơn mức Phí dịch vụ mà các đơn vị quản lý tòa nhà trước đây như Savills, PMC đề xuất (16.000 đồng/m2).

"Như vậy, Chủ đầu tư đã thực hiện đúng và đủ theo quy định luật hiện hành liên quan đến việc thu phí quản lý dịch vụ cho Tòa nhà Atermis”, ông Nhân nói.

Cũng theo ông Nhân, trước đó, tại buổi làm việc ngày 16/10/2018 của UBND quận Thanh Xuân, đại diện Công ty ACC – Thăng Long và đại diện một số cư dân đã thống nhất thu mức phí 11.185 đồng/m2/tháng. Căn cứ vào mức phí đã thống nhất trên, Công ty thông báo thu phí tháng 10/2018 và đề nghị chốt công nợ các khoản phí cư dân còn chưa đóng tròn thời gian trước đó, mặc dù vậy cư dân vẫn không chịu đóng đầy đủ công nợ phát sinh, thậm chí trong những ngày vừa qua chỉ có hơn 100 hộ đóng phí tháng 10 với số tiền 108 triệu, trong khi tổng chi phí thực tế Công ty phải bỏ ra gần 530 triệu/tháng.

Vị Phó Tổng Giám đốc này cho hay, tòa nhà Artemis được UBND Thành phố Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc cho phép xây dựng 24 tầng (Quyết định số 5626/QĐ-UBND ngày 17/9/2013 của UBND TP. Hà Nội và văn bản số 504/QHKT-P2 ngày 11/02/2014 của Sở Quy hoạch Kiến trúc) và Công ty ACC Thăng Long đã đánh số tầng bao gồm bằng số và bằng chữ trong đó có 03 tầng khu thương mại (khối đế) được đánh số là M, L, S. Trên cơ sở này, Công ty ACC Thăng Long ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Nói về vấn đề tranh gây tranh cãi ở tòa Artemis, ông Đoàn Thành Nhân cho biết thêm, về cơ bản, đại đa số cư dân hài lòng, sẻ chia và đồng hành cùng Chủ Đầu tư trong quá trình nâng cấp quản lý Tòa nhà để phục vụ cư dân ngày càng tốt hơn. Nhiều cư cư dân về cơ bản là hài hòng và thiện chí hợp tác với Chủ Đầu tư.

“Nếu liệt kê số lượng nội dung người dân không đồng tình thì khoảng hơn 30 nội dung. Gần đây nhất, xuất hiện những nội dung gần giống tố cáo thì có khoảng 6 nội dung. Trong đó, thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết 4 nội dung không có cơ sở, còn 2 nội dung còn lại thì Sở Xây dựng chưa nói chủ đầu tư đúng hay sai mà chỉ cho rằng người dân tố cáo là có cơ sở”, ông Nhân nói.

Tòa nhà chung cư cao cấp Artemis số 3 Lê Trọng Tấn. (Ảnh: Internet)

Quán bia Vuvuzela tạm thời vẫn hoạt động

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hành động bức xúc của cư dân là vì chủ đầu tư đã cho quán bia Vuvuzela thuê lại 2 tầng hộp kỹ thuật tòa nhà (khu tam giác) ngay dưới khu chung cư.

Trước sự việc này, đại diện chủ đầu tư cho rằng, khu vực này nằm ngoài phạm vi tòa chung cư, công năng là liên quan và phục vụ hoàn toàn cho khối đế (khối Trung tâm thương mại) và không hề liên quan đến khối chung cư.

“Qua quá trình nghiên cứu cũng như tham vấn Sở Xây dựng Hà Nội thì toàn bộ nhà tam giác đó là diện tích chung nhưng phục vụ cho khu Trung tâm thương mại chứ không phục vụ cho khu cư dân. Chính vì lý do đó, chúng tôi có ý kiến với UBND phường, UBND quận rằng cư dân hoàn toàn có ý kiến về phần diện tích chung và riêng đó nhưng đây là khu vực chung của trung tâm thương mại và không liên quan cũng như không phục vụ cho khu chung cư nên nếu họ có ý kiến thì cũng chỉ là ý kiến như những cư dân bên ngoài. Nghĩa là họ có ý kiến không phải với tư cách của 1 cư dân có nhà ở tòa chung cư, chỉ là ý kiến của một cư dân sống ở đâu đó khác”, ông Nhân nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Nhân cho biết, đại diện người dân ở khu chung cư cũng như ở hai tổ dân phố xung quanh cũng đều nêu ý kiến là việc sử dụng nhà kỹ thuật làm quán bia thì họ đồng tình nhưng chỉ khuyến cáo không mở quá khuya và đảm bảo an ninh khu vực.

Cư dân sinh sống tại chung cư Artemis phản đối quán bia Vuvuzela.

“Thực tế là chúng tôi và bên thuê để mở quán bia đều thực hiện đầy đủ những quy định này. Quán bia không hoạt động quá 10h, có nghĩa là không nhận khách sau 10h đêm và quá lắm chỉ đến 11h đêm thôi. Từ trước đến nay cũng chưa có sự vụ gì xô xát”, ông Nhân cho hay.

Thông tin thêm về khu vực nhà tam giác, ông Nhân cho biết, vào đầu tháng 7/2018, Công ty cổ phần ACC Thăng Long có văn bản báo cáo đến Sở Quy hoạch Kiến trúc về việc: để tránh gây lãng phí đối với phần diện tích hiện đang không sử dụng tại khối công trình kỹ thuật, đề xuất điều chỉnh một phần diện tích của khu dịch vụ thương mại (khoảng 300m2) để kết nối, mở rộng diện tích sàn Nhà trẻ tại tầng 2 (tăng diện tích sàn sử dụng Nhà trẻ từ 766,6m2 lên 1.066,6m2); điều chỉnh một phần diện tích của khối kỹ thuật thành diện tích dịch vụ thương mại để hoàn trả đủ diện tích thương mại của phần mở rộng diện tích nhà trẻ nêu trên.

Đề xuất trên được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận tại văn bản số 4456/QHKT-KHTH và nhận được ý kiến đồng thuận của cộng đồng dân cư tại toà nhà và người dân khu vực lân cận theo quy định.

Trong văn bản thông tin báo chí, Công ty ACC Thăng Long cũng nêu chỉ có một số cư dân cố tình gây hấn với Chủ đầu tư nên đã lôi kéo, kích động các cư dân khác. Họ rải truyền đơn, gõ cửa từng căn hộ, viết bài trên facebook yêu cầu cư dân không đóng quản lý nhưng lại đòi hỏi Chủ đầu tư phải cung cấp dịch vụ năm sao, không cung cấp hồ sơ và hợp tác với Chủ đầu tư để làm thủ tục cấp sổ hồng, mời gọi báo chí, truyền hình và thông tin sai lệch sự thật,...và đây chỉ là một nhóm người đang cố tình bóp méo sự thật chứ không phải số đông cư dân.

Như vậy, đến nay, Chủ đầu tư đã có thông báo chính thức về những thông tin mà cư dân bức xúc, phản ánh. Mong rằng mâu thuẫn giữa các bên sẽ có hồi kết trong thời gian sớm nhất.

Phan Thiên - Thành Lâm

;
Scroll