Vĩnh Phúc: Cơ quan chức năng “làm ngơ” cho xe quá tải, quá khổ phá nát Cầu Bòn?

(Kinhdoanhnet) - Mặc dù lực lượng CSGT huyện Bình Xuyên có mặt ngay tại đầu cầu nhưng hàng loạt xe quá tải quá khổ hàng ngày vẫn “thản nhiên” lăn bánh phá nát Cầu Bòn.

 

cầu Bòn
Đội CSGT huyện Bình Xuyên làm ngơ cho xe quá tải hoạt động trên cầu Bòn

Là cây cầu bắc qua sông Cầu Bòn, nối liền Thị trấn Gia Khánh với xã Hương Sơn và dẫn lối vào trung tâm huyện Bình xuyên, Cầu Bòn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, sau thời gian đưa vào sử dụng cây cầu đã xuống cấp cấp nghiêm trọng. Để bảo vệ cây cầu cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã phải đặt biển báo cấm tải. Nhưng hiện nay, hàng ngày cây cầu phải cõng trên lưng hàng trăm lượt xe quá tải quá khổ của nhiều đơn vị vận tải.

Có mặt tại cây cầu ngày 6/4/2016, Trước mắt chúng tôi là cây cầu Bòn có nhiều biểu hiện xuống cấp nghiêm trọng, cùng có mặt ở đó là đội CSGT huyện Bình Xuyên với 1 xe ô tô mang BKS 88A- 0677 cùng 2 xe gắn máy chuyên dụng nhưng các chiến sỹ CSGT đứng chốt chỉ xử lý một vài trường hợp xe máy, xe lôi nhỏ của người dân trong khi đó xe ben quá tải có biểu hiện cơi nới thành thùng, chở đất, đá đầy ắp lại vô tư “ qua mặt” đội lăn bánh nghiền nghiến cây cầu bé nhỏ.

Nói trong bức xúc anh Minh sống gần đó cho biết” 2 bên đầu cầu đã có biển báo cấm tải trọng rồi, chỉ cho phép cả xe và hàng dưới 10 tấn đi qua, cầu thì không to là bao, là con đường gần như độc đạo để chúng tôi lưu thông đi vào trung tâm huyện, nhưng bất chấp ngày hay đêm, có hàng trăm lượt xe cứ vô tư lao vào con đường có biển báo cấm và ngang nhiên đi qua cây cầu, chúng tôi đã phản ánh rất nhiều nhưng chẳng hề hấn gì cả”.

cầu Bòn
Biển báo cấm tải ngay đầu đường đi vào cầu Bòn
cầu Bòn
Hàng ngày có hàng trăm loại xe quá tải quá khổ hoạt động qua cây cầu

Bà Nguyễn Thị T. người làm ruộng ngay chân cầu Bòn bức xúc” toàn loại xe to, chạy ầm ầm, chở đất, đá chẳng che phủ bạt, khi qua cầu vật liệu rơi vãi xuống đường vừa bẩn đường bụi bặm lại rất dễ gây tai nạn cho các phương tiện khác nhất là xe máy”

Và hệ quả của loạt xe quá tải quá khổ để lại là cây cầu bị hư hỏng nặng nề, bản mặt cầu bị vỡ, nhiều điểm lún, có những vết nứt to, đặc biệt tại các mấu cầu, vết nứt thể hiện rõ rệt. phần khe co giãn giữa các nhiệp cầu bị hư hỏng nặng tạo ra các lực xung kích lớn, khi các phương tiện giao thông đi qua có độ rung rất mạnh.

cầu Bòn

cầu Bòn
Vết nứt rộng tại điểm co giãn giữa nhịp cầu cộng với những điểm lún làm cho cây cầu càng thêm nặng nề hơn

Cầu Bòn đang đứng trước nguy cơ sập bất cứ lúc nào, Tuy nhiên, lưu lượng xe quá tải cơi nới thành thùng lưu thông qua cây cầu không hề giảm, dường như các bác tài không hề quan tâm đến cây cầu, vẫn vô tư nhấn ga thả phanh lao vun vút.

cầu Bòn
Xe chuyên dụng trộn bê tông vẫn vô tư lăn bánh
cầu Bòn
Chiếc xe tải ben hạng nặng “6 chân” rầm rập lưu thông

Để tìm hiểu thêm về vấn đề, chúng tôi được anh Hà Văn T chia sẽ” các chú không biết đấy chứ, ở đoạn đường này ngày nào chẳng có lực lượng CSGT huyện Bình xuyên đứng, nhưng không phải để xử lý xe quá tải quá khổ mà là bắt bớ mấy xe máy, xe lôi tự chế, còn các loại xe kia( xe quá khổ, quá tải- PV) thì làm luật hết rồi, các chủ xe đứng ra “làm luật” còn cánh lái xe thì cứ vô tư chạy thôi. Nói thật là chỉ khổ người dân chúng tôi”

Video ghi lại việc xe howo loại 4 chân ngang nhiên qua mặt CSGT huyện Bình Xuyên

 

Đến đây, dư luận không khỏi thắc mắc, phải chăng lực lượng CSGT huyện Bình Xuyên đang “tạo điều kiện” cho việc hàng loạt xe quá tải quá khổ lộng hành bất chấp dư luận?!

Việc Nhà nước đầu tư cầu, đường chủ yếu để phục vụ nhu cầu của người dân, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thế nhưng những chiếc xe quá tải, quá khổ vì lợi ích riêng mà bất chấp chạy ẩu phá cầu, đường dân sinh, gây ảnh hưởng đến tính mạng, cuộc sống nhân dân đúng ra phải được xử lý nghiêm minh, nhưng lực lượng chức năng( CSGT huyện Bình Xuyên) lại thờ ơ gây bức xúc lớn trong nhân dân và dư luận.

Để bảo vệ Cầu Bòn cũng như cuộc sống của những người dân sống xung quanh và người tham gia giao thông, đề nghị Sở Giao Thông Vận Tải Vĩnh Phúc phối hợp với các cơ quan ban ngành có ngay biện pháp để “cứu cầu”.

Báo Kinh doanh và Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Đức Nam

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục