“Bát nháo” điểm dừng đón xe bus ở Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch

(Kinhdoanhnet) – Trong vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, hệ thống điểm dừng đón, trả khách đóng vai trò hết sức quan trọng. Đây không chỉ là địa điểm cho người dân đón xe, thể hiện văn minh đô thị mà còn góp phần bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, hiện nay tại khu vực đầu phố Hồ Tùng Mậu – Mai Dịch, việc bố trí điểm đỗ xe buýt không hợp lý khiến hàng trăm người dân tại đây bức xúc.

Tùy tiện bố trí đón trả khách chờ xe bus

Xe bus là phương tiện giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của nhiều người dân, đây cũng là phương án di chuyển được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, hệ thống điểm dừng đón trả khách trong nội đô đóng vai trò hết sức quan trọng. Theo Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị, hiện Hà Nội có hơn 2.000 điểm dừng đỗ xe buýt, trong đó 60% tập trung khu vực nội đô. Tiêu chí để lắp đặt điểm mốc đón trả khách cần có sự linh hoạt, nhằm đảm bảo an toàn, thuận tiện cho hành khách cũng như cư dân xung quanh.

“Bát nháo” điểm dừng đón xe bus ở Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Ảnh 1

“Bát nháo” điểm dừng đón xe bus ở Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Ảnh 2
Điểm chờ xe bus trở nên hỗn loạn như một bến xe "cóc"

Thực tế tại điểm đầu phố Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch, hơn 100 cư dân hiện đang sinh sống, làm việc tại tòa nhà 30 Hồ Tùng Mậu (số cũ 52) đang cảm thấy bức xúc do điểm dừng đón trả khách xe bus không hợp lý. Ông Phan Văn Lộc (1954) là chủ tòa nhà 30 Hồ Tùng Mậu cho biết:

Vào khoảng 9h sáng ngày 18-05-2016 có một nhóm công nhân đã đến trước cửa tòa nhà và dựng tấm biển các tuyến xe buýt và tạo thành điểm dừng, đỗ, đón xe buýt ngay tại đây. Trước đó, điểm dừng đỗ đón xe buýt ở sát bờ rào Đình Mai Dịch (không có hộ dân ở đó), nay lại di chuyển điểm đón trả tại vị trí dân cư đông đúc chật chội hơn rất nhiều.

Tòa nhà này hiện nay có rất nhiều người sinh sống và rất nhiều đơn vị thuê để làm văn phòng, hiện có hơn 100 người thường xuyên ra vào, làm việc tại tòa nhà này. Việc đặt điểm dừng, đỗ, đón khách xe buýt  trước cửa một tòa nhà có mật độ dân số đông khiến cư dân tại đây khó khăn trong việc dừng đỗ xe, đi lên tòa nhà.

“Bát nháo” điểm dừng đón xe bus ở Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Ảnh 3

“Bát nháo” điểm dừng đón xe bus ở Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Ảnh 4
Trụ sở Ngân hàng Vietcombank tại tòa nhà này hiện nay hoạt động trong tình trạng e dè, do có rất nhiều người án ngữ trước lối lên ngân hàng

Với lượng khách chờ và lên xuống xe buýt lớn, dàn hàng ngang trước cổng tòa nhà làm ách tắc đường xe lên xuống tầng hầm của tòa nhà, bịt kín lối vào của tòa nhà, gây khó khăn lớn cho cư dân và cán bộ nhân viên đang hoạt động trong tòa nhà.

Chị Thơm, nhân viên làm việc tại tòa nhà 30 Hồ Tùng Mậu cho biết: Đặc biệt ngay cửa tòa nhà là cột ATM liên tục có người ra vào rút tiền, nay có thể trở thành tụ điểm xấu cho tình hình an ninh trật tự xã hội. Mặc dù là điểm mới nhưng đã xuất hiện hiện tượng nhiều xe khách trà trộn đón trả khách bừa bãi, xe ôm tranh giành khách, móc túi trộm cắp, nghiện hút rình rập. Khách đón xe buýt và xe ôm tranh giành khách gây mâu thuẫn, mất trật tự  hỗn loạn cho cả khu phố.

Anh Mạnh Kiên, nhân viên đang làm việc tại tòa nhà trên cũng cho biết thêm: Điểm đón xe bus này đang trở nên "bát nháo" bởi hàng loạt xe dù, xe chở khách đi ngoại tỉnh đều vẫy khách ở đây, các xe này lưu thông với tốc độ rất chậm, phụ xe nhào xuống đường vẫy đón khách khiến giao thông thường xuyên ách tắc, ùn ứ, nhất là vào giờ cao điểm....

Cần điều chỉnh theo thực tế

Trao đổi về vấn đề này với ông Hùng - Phó Giám đốc XN xe buýt 10/10, ông cho biết: Điểm dừng đón trả khách xe bus tại đường Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch là do phòng Giao thông đô thị của Sở GTVT Hà Nội phối hợp với cơ quan chức năng của quận Cầu Giấy quản lý. Xí nghiệp xe bus chỉ là bên vận hành, dừng đón trả khách theo các điểm mốc của Sở quy định. 

Sự phân bố chưa phù hợp như trên không phải ngoại lệ đối với ngành GTVT Hà Nội, trao đổi với báo chí về việc này, ông Lương Đức Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), cho biết: Theo tiêu chuẩn về các điểm dừng đỗ xe buýt, khoảng cách giữa các trạm dừng đỗ tại nội thành là 500 m và ngoại thành là 1 km. Tuy nhiên, đơn vị sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để xác định điểm dừng đỗ hợp lý. Cũng theo ông Lương Đức Thịnh, việc cắm điểm dừng đỗ khu vực nội thành, bên cạnh tiêu chí chung, đơn vị sẽ căn cứ vào từng khu vực cụ thể.

Tuy nhiên, tình trạng lộn xộn, nhếch nhác, ùn tắc giao thông tại điểm chờ xe bus ở Hồ Tùng Mậu đang là vấn đề nổi cộm, rất cần Trung tâm Quản lý điều hành giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng như Thanh tra GTVT và chính quyền địa phương để rà soát, giải tỏa điểm đỗ cho hợp lý.

Ông Phan Văn Lộc chủ tòa nhà số 30 Hồ Tùng Mậu (số cũ 52), Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Hà Nội đã có đơn kiến nghị gửi Sở GTVT Hà Nội cùng các cơ quan chức năng địa phương, phản ánh về tình trạng đặt điểm đón trả khách xe bus không hợp lý khiến các hoạt động của tòa nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng.  

Chiêu Dương


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục