Phân khúc bất động sản trung, cao cấp là lựa chọn của nhà đầu tư cá nhân

Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam bà Dương Thùy Dung cho rằng, phân khúc bất động sản trung cấp và tiệm cận trung cao cấp đang được nhiều người quan tâm nhất và là những phân khúc sáng của thị trường trong năm nay và những năm tới.

Tại Hội thảo “Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024”, theo bà Dung, bất động sản công nghiệp đang là điểm sáng nhất trong thị trường bất động sản.

Lý giải điều đó, Giám đốc CBRE Việt Nam nhấn mạnh, bất động sản công nghiệp dư địa còn nên tỷ lệ thành công lên tới 50%. Trong khi đó, bất động sản thương mại là thị trường nhà đầu tư quan tâm tuy nhiên tỷ lệ thành công chỉ 5-10%, như văn phòng tỷ lệ lấp đầy 95% ở Tp.HCM, hơn nữa kết quả kinh doanh rất tốt nên nhiều nhà đầu tư muốn mua.

Cũng theo bà Dung, lý do thất bại của từng sản phẩm trên thị trường bất động sản đến từ chênh lệch định giá, pháp lý và cơ cấu chủ sở hữu.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Trả lời câu hỏi "năm 2024 xuống tiền phân khúc nào tốt nhất?", theo bà Dương Thùy Dung, điều này còn phụ thuộc vào tổng số tiền đầu tư bao nhiêu vì có rất nhiều sản phẩm, phân khúc trong bất động sản. Đối với nhà đầu tư thể chế thì bất động sản thương mại, khu công nghiệp vẫn là khẩu vị của họ.

“Sản phẩm nhà ở là sản phẩm nhà đầu tư cá nhân quan tâm. Trung cấp và tiệm cận trung cao cấp đang là phân khúc được nhiều người quan tâm nhất và là những phân khúc sáng của thị trường trong năm nay và những năm tới”, bà Dung nhấn mạnh.

Cũng theo Giám đốc CBRE Việt Nam, nhà đầu tư có dư địa để căn được mức giá hợp lý. Nếu so sánh cùng phân khúc sản phẩm trung cấp với chất lượng tương tự thì Tp.HCM đang cao hơn khoảng 30% so với thị trường Hà Nội. Giai đoạn 2018-2019, nhà đầu tư truyền thống miền Bắc vào miền Nam đầu tư thì hiện tại họ đang quay lại thị trường miền Bắc và thấy nhiều dư địa.

Theo CBRE, giá bán căn hộ sơ cấp tại Hà Nội đang dần đuổi kịp mức giá bán tại Tp.HCM. Giá bán bất động sản sơ cấp tại cả Hà Nội và Tp.HCM duy trì mức cao do nguồn cung hạn chế. Căn hộ thứ cấp ở Hà Nội tiếp tục đà tăng mạnh trong khi mặt bằng giá tại Tp.HCM tăng nhẹ.

CBRE dự báo, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội dự kiến phục hồi trong năm 2024 và ghi  nhận các hoạt động mở bán sôi động. Tỷ lệ hấp thụ duy trì ở mức tốt. Giá bán căn hộ sơ cấp tại Hà Nội và Tp.HCM tiếp tục tăng, do thị trường dự kiến đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp.

Trong khi đó, theo ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt, trước đại dịch Covid-19, nhà đầu tư mua bất động sản đa phần là nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp mua để cho thuê. Trong giai đoạn đó, Ngân hàng hỗ trợ cho vay, khi bất động sản có lời thì tầng tầng lớp lớp lao vào. Giá bất động sản tăng từ miền núi đến hải đảo.

“Lúc đó, ý trời xảy ra, Covid-19 nổi lên, ngoài ra việc thắt chặt cho vay với bất động sản khiến thị trường đi xuống. Nhà đầu tư bắt đầu mất niềm tin, bất động sản đi xuống”, ông Vũ chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ông Vũ, với chu kỳ mới của nền kinh tế, thị trường bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt. Chúng ta phải có sự quản lý, định hướng, bền vững, mang đến lợi ích cho nhiều người.

Theo TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, thị trường bất động sản cần thời gian để khắc phục nhưng Việt Nam sẽ hồi phục nhanh và tốt hơn so với các nước do chúng ta dư cầu.

Để khôi phục thị trường bất động sản, TS Cấn Văn Lực cho rằng cần quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh về vướng mắc vốn, đất đai. Tổng kết về luật, hay câu chuyện về thị trường vốn, hệ thống ngân hàng cơ cấu lại nhanh hơn, tốt hơn và đẩy mạnh huy động vốn doanh nghiệp như trái phiếu doanh nghiệp. 

Đáng chú ý, theo ông Lực doanh nghiệp bất động sản nên giảm giá chứ không tăng giá như thời gian gần đây.

Huyền Châu

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục