VPBank: 'Chây ì' với khách hàng, 'lấp liếm' thông tin báo chí?

Ngân hàng VPBank luôn trả lời vòng vo trước những câu hỏi của PV liên quan đến hàng loạt vụ việc khiếu nại của khách hàng về hoạt động cho vay, phải chăng có điều gì uẩn khúc nên phía VPBank muốn che dấu dư luận?

Thời gian vừa qua PhapluatNet đã phản ánh rất nhiều vụ việc có liên quan đến ngân hàng VPBank mà nổi cộm là vấn đề về hoạt động cho vay của ngân hàng này. Từ việc thẩm định thu nhập của khách hàng vay vốn qua bài “Mua mỹ phẩm làm đẹp, khách hàng biến thành 'con nợ' của VPbank” đến việc chưa giải ngân đã tính lãi của khách hàng trong bài “VPBank: Buộc khách hàng phải trả lãi dù chưa giải ngân khoản vay?”...

Nhưng một điều khó hiểu là trong tất cả các vụ việc liên quan đến ngân hàng VPBank, PV đã cố gắng liên lạc với người có trách nhiệm trả lời báo chí của ngân hàng VPBank nhưng không thể liên lạc được, gọi điện thoại thì luôn gặp phải tình trạng không nghe máy, hoặc hễ có chuông đổ là tắt đi. Nếu PV có đến hội sở của ngân hàng VPBank tại địa chỉ số 89 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội để gặp mặt trực tiếp thì lễ tân tòa nhà không cho lên gặp, không nhận giấy giới thiệu của cơ quan cử PV đi làm việc với một lý do không rõ ràng.

VPBank: 'Chây ì' với khách hàng, 'lấp liếm' thông tin báo chí? - Ảnh 1
Ngân hàng VPBank luôn trả lời lấp liếm vòng vo trước các câu hỏi của báo chí.

Phương pháp khả dĩ nhất để có thể liên lạc được với ngân hàng VPBank là qua thư điện tử (Email) nhưng phía những người phụ trách truyền thông trả lời rất chung chung hoặc từ chối trả lời hoặc giới thiệu vào văn phòng phía Nam trong TP.HCM mặc dù hội sở của ngân hàng VPBank nằm tại Hà Nội.

Cụ thể đối với những vấn đề về việc thẩm định vốn vay của khách hàng cá nhân, theo như PV tìm hiểu và qua phản ánh của khách hàng, nhân viên ngân hàng VPBank đã tự ý điền vào mục thu nhập hàng tháng của khách để hợp thức hóa khoản vốn vay mua mỹ phẩm. Có nhiều khách hàng phản ánh đến PhapluatNet về tình trạng tương tự như vậy nhưng khi liên hệ với ngân hàng VPBank để có thông tin đa chiều về vấn đề này thì ngân hàng VPBank không trả lời trực tiếp vào câu hỏi mà chỉ trả lời chung chung. Hoặc trả lời theo kiểu rằng khách hàng đó đã có “Đơn thông báo” tới các cơ quan báo chí với đại ý đã dàn xếp ổn thỏa giữa các bên nên những câu hỏi của Quý báo liên quan đến vụ việc không còn phù hợp...

Mặc dù trong phần câu hỏi của PV có đề cập đến quy trình thẩm định vốn vay như thế nào mà trong có một tiếng buổi chiều đã kết luận khách đủ điều kiện vay vốn và cho vay? Liệu rằng đây có phải là một trong những nguyên nhân phát sinh nợ xấu của ngân hàng VPBank hay không?... 

VPBank: 'Chây ì' với khách hàng, 'lấp liếm' thông tin báo chí? - Ảnh 2
Thư trả lời của VPBank về việc khách hàng mua mỹ phẩm bị biến thành con nợ.

Ngoài khách hàng đã có đơn thông báo theo kiểu đơn bãi nại như trên, PhapluatNet còn nhận được rất nhiều phản ánh của khách hàng cũng bị các khoản vay tương tự như vậy. Ví dụ như một khách hàng khác của trung tâm thẩm mỹ trên có tên là Nguyễn Thị T. cho biết vào chiều ngày 2/7, chị được mời đến trung tâm chăm sóc sắc đẹp Deaura để chăm sóc da mặt miễn phí. Sau khi ra về vào tối cùng ngày, chị đã trở thành con nợ của ngân hàng VPBank với số tiền 43 triệu đồng và món nợ này sẽ được trả dần trong 24 tháng.

“Các chị nhân viên tư vấn ở đây vẫn tự động viết vào hồ sơ là tôi có thu nhập 10 triệu đồng/tháng để có thể vay tín chấp được ngân hàng VPBank, tôi có hỏi là tại sao chị lại viết như thế thì được chị nhân viên trả lời là không sao đâu”, chị T. tường thuật trong đơn gửi tới PhapluatNet.

Ngay sau đó, ngày 3/7 ngân hàng VPBank đã hoàn thiện hồ sơ vay của chị T. và chị đã trở thành con nợ của ngân hàng với khoản tiền phải trả hàng tháng gần 1,8 triệu đồng. Một điều khó hiểu ở đây là khoản tiền chị T. phải trả ngân hàng VPBank là 1.792.000 đồng/tháng nhân với thời hạn vay 24 tháng thì bằng 43 triệu đồng, đúng bằng số tiền chị T. phải trả khi mua bộ sản phẩm của trung tâm mỹ phẩm mà chị đã được mời đến chăm sóc da.

Với câu hỏi liên quan đến hoạt động cho vay của phòng giao dịch Bàu Cát (TP.HCM) khi chưa giải ngân mà đã tính lãi của khách hàng, khách hàng sau khi tất toán khoản vay 500 triệu trong 2 tháng, khi tính lại lãi suất của ngân hàng VPBank đã giật mình vì nó lên tới 41%/năm….Ngân hàng VPBank đã trả lời rằng nếu muốn tìm hiểu thông tin trực tiếp thì liên hệ với phòng truyền thông phía Nam của ngân hàng VPBank. Vậy hội sở của ngân hàng VPBank tại Hà Nội không nắm được việc làm của các chi nhánh của mình hay sao?

VPBank: 'Chây ì' với khách hàng, 'lấp liếm' thông tin báo chí? - Ảnh 3
Hoặc nhắn phóng viên vào TP.HCM làm việc mặc dù hội sở của VPBank tại Hà Nội.

Nhưng đối với những câu hỏi như vậy cho dù PhapluatNet đã gửi câu hỏi chi tiết qua email nhưng ngân hàng VPBank vẫn vòng vo không trả lời và yêu cầu đặt câu hỏi qua đường công văn. Với cách tiếp xúc báo chí để làm rõ nội dung khách hàng phản ánh qua các hình thức như gọi điện, gặp mặt trực tiếp, gửi email…mà còn như vậy thì liệu qua rằng gửi công văn thì PV sẽ phải chờ đến bao giờ mới giải đáp được những phản ánh của bạn đọc?

Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của báo chí được quy định chi tiết cụ thể tại Điều 4 Luật Báo chí năm 2016 trong đó có nêu báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội, phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội; làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của Nhân dân. Qua cách tiếp xúc và trả lời báo chí của ngân hàng VPBank như vậy, có thể hiểu rằng phía ngân hàng đã không tuân thủ nghiêm túc Luật báo chí, không công khai minh bạch hoạt động của mình trước những vấn đề dư luận đã nêu.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Theo PhapluatNet 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục