VietABank kỳ vọng gì ở ông Lê Xuân Vũ?

(Kinhdoanhnet) – Mới đây, HĐQT VietABank đã có văn bản chính thức bổ nhiệm ông Lê Xuân Vũ vào vị trí Quyền Tổng Giám đốc VietABank. Vậy VietABank kỳ vọng ông Lê Xuân Vũ sẽ mang lại điều gì cho ngân hàng mình?.

Cụ thể, Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Việt Á đã chính thức công bố quyết định bổ nhiệm chức vụ Quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng VietABank đối với ông Lê Xuân Vũ theo Quyết định số 123B/QĐ-HĐQT/16.

Theo đó, ông Lê Xuân Vũ sẽ đảm nhiệm vị trí Quyền Tổng Giám đốc VietABank từ ngày 6/9/2016 để thay thế cho bà Phương Thanh Nhung đã được HĐQT VietABank miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc hồi tháng 5/2016. Trước đó, ông Lê Xuân Vũ đang đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDBank).

Chắc hẳn sẽ có nhiều câu hỏi xoanh quay việc bổ nhiệm ông  Lê Xuân Vũ của VietABank hay nói cách khác VietABank đang kỳ vọng gì vào ông Lê Xuân Vũ?.

Nếu tìm hiểu về ông Lê Xuân Vũ và “soi” kết quả kinh doanh của HDBank và VietABank trong thời gian qua sẽ hé lộ một phần nào đó của câu trả lời.

Ông Lê Xuân Vũ được biết đến là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hiện đại hoá ngân hàng và luôn đi đầu trong đổi mới sáng tạo và áp dụng các chuẩn mực quốc tế các hoạt động tài chính, ngân hàng. Ông cũng từng có nhiều kinh nghiệm làm việc với các tổ chức tài chính quốc tế, công ty tư vấn lớn và uy tín như HSBC, McKinsey… Ông cũng từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong các ngân hàng như: Giám đốc công nghệ, Thẻ, ngân hàng điện từ, vận hành thanh toán và kiểm soát tín dụng, Giám đốc Khối chiến lược và phát triển Ngân hàng…

Có thể thấy ông Lê Xuân Vũ là người rất am hiểu về hoạt động dịch vụ của ngân hàng. Và quả thật, kể từ khi ông Lê Xuân Vũ đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc HDBank từ năm 2013, hoạt động dịch vụ của HDBank đã tăng trưởng vô cùng rực rỡ.

Ngoài việc được biết đến là ngân hàng luôn đi đầu trong việc thay đổi và áp dụng những công nghệ, ứng dụng dịch vụ mới trong hoạt động ngân hàng, HDBank còn đạt được những con số về hoạt động dịch vụ rất ấn tượng.

Cụ thể năm 2012, lãi từ hoạt động dịch vụ của HDBank chỉ đạt 17,6 tỷ đồng, thế nhưng kết thúc năm 2013 con số này đã tăng lên 44,3 tỷ đồng; và tiếp tục tăng rất mạnh trong năm 2014 đạt 126,3 tỷ đồng; kết thúc năm 2015, con số lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của HDBank lên tới 188,1 tỷ đồng.

Nếu nhìn sang VietABank ở mảng hoạt động dịch vụ, lại chỉ có một màu “ảm đạm”. Cụ thể, năm 2014, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của VietAbank chỉ đạt khoảng 2,5 tỷ đồng, con số quá nhỏ bé so với chính quy mô đã nhỏ bé của VietABank. Thậm trí, đến năm 2015, hoạt động dịch vụ của VietABank còn báo lỗ hơn 4 tỷ đồng; tính đến hết ngày 30/6/2016, VietABank tiếp tục báo lỗ hơn 2,3 tỷ đồng ở mảng hoạt động dịch vụ. Việc báo lỗ 2 hay 4 tỷ đồng hoạt động dịch vụ cũng không quá ảnh hưởng tới các chỉ số kết quả kinh doanh của VietABank thế nhưng đối với một ngân hàng ngoài việc cho vay thì hoạt động dịch vụ cũng rất quan trọng ảnh hưởng tới tình hình hoạt động của ngân hàng hay hình ảnh của ngân hàng đó đối với khách hàng.

Nếu chỉ so sánh những con số lãi lỗ từ hoạt động dịch vụ của  HDBank và VietABank thì không thể nào thấy được sự chính xác, vì chênh lệch cả về vốn điều lệ và tổng tài sản giữa 2 ngân hàng. Thế nhưng nếu xét tỷ lệ thu nhập từ hoạt động dịch vụ trên chi phí hoạt động dịch vụ của 2 ngân hàng vẫn cho thấy điều tương tự.

Năm 2013, tỷ lệ thu nhập từ hoạt động dịch vụ trên chi phí của HDBank là gần 2,6 lần tức là bỏ ra 1 đồng chi phí HDBank sẽ thu về 2,6 đồng doanh thu từ hoạt động dịch vụ; tỷ lệ này năm 2014 là 2,8 lần; năm 2015 đạt tới 5,1 lần.

Trong khi tỷ lệ thu nhập từ hoạt động dịch vụ trên chi phí bên phía VietABank cũng “ảm đạm” không khác gì con số tuyệt đối của nó. Năm 2014, ghi nhận tỷ lệ này chỉ là 1,2 lần; thì sang năm 2015, tỷ lệ này đã xuống còn 0,8 lần tức là VietABank lỗ 0,2 đồng trên mỗi đồng chi ra cho hoạt động dịch vụ; 6 tháng đầu năm 2016, tỷ lệ này chỉ còn 0,7 lần.

Thậm trí, tỷ lệ thu nhập từ hoạt động dịch vụ trên chi phí của HDBank còn vượt mặt những “ông lớn” của ngành ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank, BIDV.

Năm 2015, tại Vietcombank ghi nhận tỷ lệ này vào khoảng 2,1 lần, tại BIDV tỷ lệ này là 2,4 lần, và tại Vietinbank là 2,2 lần.

Những thành công về doanh thu cũng như chất lượng hoạt động dịch vụ của HDBank hẳn phải có vai trò rất quan trọng của ông Lê Xuân Vũ trong đó.

Với việc kêu gọi thành công ông Lê Xuân Vũ về VietABank, HĐQT VietABank có lẽ rất kỳ vọng hoạt động dịch vụ của ngân hàng sẽ khởi sắc hơn trong tương lai không chỉ là về doanh thu mà còn cả về chất lượng dịch vụ và hình ảnh VietABank trong mắt khách hàng.

Quang Thắng

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục