Thực hư ưu đãi cho vay tiêu dùng 0% cuối năm

(Kinhdoanhnet) - Lãi suất 0% được xem là mức hấp dẫn cho các cá nhân cần vốn tiêu dùng cuối năm. Song nếu không thận trọng, lựa chọn dễ bị “mắc bẫy”.

Thực hư ưu đãi cho vay tiêu dùng 0% cuối năm - Ảnh 1
Khách hàng nên xem kỹ các điều khoản khi vay vốn ngân hàng

Mùa kinh doanh cao điểm cuối năm cùng với nhu cầu tiêu dùng tăng cao là thời điểm tốt để các ngân hàng đưa ra các gói tín dụng lãi vay ưu đãi, nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của khách hàng. Sacombank được xem là ngân hàng triển khai nhiều chương trình cho vay tiêu dùng lãi suất 0%/năm hiện nay khi liên kết với nhiều trung tâm, sản phẩm khác nhau, từ điện máy đến trang sức, chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe… Bên cạnh đó, một số ngân hàng khác cũng liên kết với các chủ đầu tư dự án bất động sản cho vay mua nhà lãi suất 0%/năm trong năm đầu tiên như HDBank…

Nhưng có thể nói, việc triển khai các chương trình cho vay lãi suất 0%/năm nhiều nhất phải kể đến là ở các công ty tài chính. Đơn cử, HD Saison với chương trình cho vay 3 sản phẩm smartphone của Samsung trong cả tháng 9 với lãi suất 0%/năm. Khách hàng chỉ phải trả trước 30% cho khoản vay trong 4 tháng và hưởng lãi suất ưu đãi 0%/năm.

Cũng sử dụng tính năng “mức trả trước” và “lãi suất ưu đãi”, một sản phẩm đến từ “đối thủ” của HD Saison là FE Credit lại được thiết kế ngược lại. FE Credit hợp tác với hệ thống cửa hàng Viễn Thông A cung cấp khoản vay chỉ 1%/năm với nhiều dòng sản phẩm công nghệ, nhưng thay vì phải trả trước 40% thì khách hàng không phải trả trước (trả trước 0 đồng).

Cuộc đua cho vay lãi suất 0%/năm mang lại hiệu quả lớn cho nhà cung cấp tín dụng, do đó được dự báo sẽ tạo nên một xu hướng cho vay mới trong tương lai. Chi phí bù đắp lãi suất (để có thể cấp tín dụng 0%) đến từ nhà bán lẻ và nhà sản xuất, thay vì tính vào người mua như trước.

Ông Ivo Slanina, Giám đốc Kinh doanh của Home Credit cho biết, Công ty bắt đầu tung ra những sản phẩm lãi suất 0% từ tháng 4/2015 và từ đó, doanh số cho vay của lĩnh vực CD tăng trưởng mạnh. Vào tháng 6/2016, doanh số cho vay mảng CD đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

“Mỗi tháng, Home Credit đưa ra ít nhất 30 gói sản phẩm lãi suất 0% áp dụng cho các mẫu sản phẩm”, ông Ivo nói và cho biết: “Tổng doanh số cho vay của Home Credit vào tháng 6/2016 đã tăng 109% so với cùng kỳ 2015, trong khi nợ xấu của Công ty vẫn đi ngang”.

Hiện Home Credit đang hợp tác với 5 đối tác lớn có mạng lưới toàn quốc là Mobile World, Viettel, Viễn Thông A, VinPro, FPT và 2 nhà sản xuất để triển khai chương trình lãi suất 0% là OPPO và Samsung. Ngoài ra, Công ty còn hợp tác với hơn 2.000 nhà bán lẻ hàng điện máy gia dụng, điện tử tại 63 tỉnh/thành để chương trình lãi suất 0% được triển khai rộng rãi trên toàn quốc.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia kinh tế, đã kinh doanh phải có lợi nhuận. Lãi suất 0%/năm phổ biến 2 loại là 0% áp dụng cho một giai đoạn (vài tháng) của khoản vay, hoặc cả thời gian vay. Đối với hình thức 0%/năm cho cả thời gian vay, thường chỉ áp dụng với một số mặt hàng nhất định trong giai đoạn kích cầu mua sắm. 

Thực tế cho thấy, lãi vay ưu đãi chỉ được các ngân hàng áp dụng trong một thời gian khá ngắn (3-6 tháng) và sau đó, biên độ lãi suất cộng thêm là không nhỏ, tính tổng mức lãi suất mà khách hàng phải trả có thể lên đến 10-12%/năm. Đối với nguồn vốn vay trung-dài hạn, lãi suất còn cao hơn. Lý do được các ngân hàng đưa ra là vì chi phí huy động lãi suất kỳ hạn dài phải trả cao hơn nhiều so với kỳ hạn ngắn.

Khánh Ngân (Theo ĐTCK, Báo Đầu tư)


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục