Thống đốc ra văn bản "cảnh cáo" các công ty tài chính quấy rối người dân

Các công ty tài chính phải thực hiện nghiêm quy định về thu hồi nợ, không đòi nợ người không có nghĩa vụ trả nợ.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản số 7022/NHNN-TTGSNH yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai một số nội dung nhằm chấn chỉnh tình hình hoạt động của công ty tài chính, bảo đảm tuân thủ đúng quy định, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Theo đó, các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ công ty tài chính ở các tỉnh, thành phố cần chấp hành nghiêm quy định hiện hành về cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, phát hành thẻ tín dụng. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc tuân thủ quy định nội bộ và quy định của pháp luật về hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống…

Thống đốc ra văn bản "cảnh cáo" các công ty tài chính quấy rối người dân - Ảnh 1
Ảnh minh hoạ

Các công ty tài chính cần có biện pháp phát hiện các bất cập, hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật (nếu có) trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống từ đó ngăn chặn, xử lý toàn diện. Thực hiện nghiêm các quy định về đôn đốc, thu hồi nợ, đặc biệt là những quy định về hoạt động dịch vụ đòi nợ theo quy định của pháp luật; không thực hiện đòi người không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính tiêu dùng.

Ngoài ra, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu sản phẩm của công ty tài chính ở các tỉnh, thành phố không thực hiện đòi nợ cho công ty tài chính tiêu dùng, chỉ thực hiện các hoạt động quảng bá, tìm kiếm và quản lý khách hàng cho công ty tài chính theo sự chấp thuận của NHNN.

Thống đốc yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố được yêu cầu tăng cường công tác quản lý, thanh tra, giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật đối với hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, thu hồi nợ của các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính trên địa bàn.

Trước đó, Cơ quan thanh tra giám sát NH cũng đã có chỉ thị, văn bản chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống ở các công ty tài chính. Những yêu cầu chấn chỉnh được đưa ra sau khi nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc liên tục bị gọi điện, nhắn tin để nhắc nợ, đòi nợ… dù không vay nợ từ công ty tài chính.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) từng cho biết có trường hợp chủ thuê bao bị gọi điện quấy rối liên tục với tần suất nhiều nhất lên tới 10 cuộc/ngày, gây bức xúc, ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc hằng ngày của người tiêu dùng.


Theo T.Phương/Người Lao Động

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục