Đam mê thương hiệu của Mai Quang Quỳnh

(Kinhdoanhnet) - Theo Mai Quang Quỳnh – chuyên gia tư vấn và phát triển thương hiệu kiêm người sáng lập AzlogoBrand: “Tương lai thị trường Việt Nam sẽ phát triển mạnh ở các thị trường “ngách”, nơi mà với 97% doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có cơ hội cạnh tranh để phát triển tốt hơn”

Tư vấn và xây dựng thương hiệu tại nước ta hiện nay vẫn đang còn là một ngành khá mới, tuy nhiên vai trò của việc xây dựng thương hiệu đối với doanh nghiệp từ lâu đã không còn xa lạ.

Trước đây, doanh nghiệp Việt Nam đa phần đi lên từ hộ kinh doanh cá thể gia đình, rồi trở thành doanh nghiệp tư nhân và sau nữa là cổ phần hóa. Thêm vào đó là thị trường còn khá mới và độ cạnh tranh chưa cao vậy nên xây dựng thương hiệu cũng vì thế bị đánh giá thấp. Quan điểm về việc xây dựng và phát triển thương hiệu nay đã thay đổi theo xu hướng quy mô, chuyên nghiệp hơn do có sự cạnh tranh cao, nhất là khi Việt Nam hội nhập với thế giới ngày một sâu rộng. Đó cũng là lý do để Mai Quang Quỳnh đã thành lập Azlogo Branding với vai trò như là một nhà tư vấn chiến lược thương hiệu nổi bật hiện nay và cái tên Mai Quang Quỳnh cũng đã không còn xa lạ trong giới làm thương hiệu.

Đã từng hợp tác, tư vấn và xây dựng thương hiệu với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn như: Tập đoàn công nghệ CMC; Tập đoàn khoáng sản Ancom Group; Tổng công ty Dược quân đội (ARMEPHACO); Tập đoàn Unifarm; Hệ thống siêu thị Nội thất RICCO; Tập đoàn Hà Yến, tập đoàn AustDoor... cái tên Mai Quang Quỳnh và Azlogo Branding càng trở nên uy tín hơn trong giới tư vấn và xây dựng chiến lược thương hiệu Việt Nam.

Đam mê thương hiệu của Mai Quang Quỳnh - Ảnh 1
Sản phẩm logo Ricco do Azlogo Band thực hiện nhận giải thưởng Thương hiệu vàng - logo và slogan ấn tượng năm 2012

Từ anh chàng nhà báo đến chuyên gia thương hiệu

Năm 2006, khi đó anh đang là người của ngành báo chí, anh bước ra thành lập công ty với tên giao dịch là Azlogo Branding. Gần như ngay lúc đó Azlogo Branding là đơn vị đầu tiên của Việt Nam cung cấp dịch vụ thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu theo quy trình chuẩn, chuyên nghiệp với mức giá phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam.

Qua mỗi dự án thực hiện với mỗi khách hàng, anh lại tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm thực tế. Đó là những bài học quý giá  không dễ gì có được bởi rất nhiều người giỏi kiến thức chuyên môn nhưng gần thực tế thì lại không có. Doanh nghiệp Việt Nam có đặc trưng riêng, làm việc với họ ngoài sự am hiểu về chuyên môn còn phải là người bạn tâm giao với họ, thấu hiểu những khó khăn của họ và cùng họ đề ra chiến lược cho việc xây dựng thương hiệu là việc không hề dễ dàng. Anh chia sẻ: “Công việc này khiến tôi say sưa và yêu thích đến nỗi không còn thời gian để suy nghĩ hay hối tiếc. Theo tôi, giá trị của mình được tạo nên từ những giá trị mình tạo ra cho người. “Chung tay Xây dựng vì Việt Nam có nhiều thương hiệu mạnh” cũng là mục tiêu và sứ mệnh ngay từ đầu của tôi khi thành lập công ty Azlogo Branding”.

Đam mê thương hiệu của Mai Quang Quỳnh - Ảnh 2
Mai Quang Quỳnh trong buổi đào tạo về thương hiệu

Đằng sau sự thành công và phát triển của một thương hiệu ít ai biết được là bao sự chăm chút, vun đắp của cả một ekip chuyên nghiệp với nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo. Không cần sự vẻ vang hay nổi bật, những người làm thương hiệu như Mai Quang Quỳnh vẫn luôn tận tụy với công việc và đứng sau thành công của nhiều thương hiệu. Đối với riêng anh, đây không chỉ là công việc kinh doanh mà còn là niềm đam mê khó tả: “Mỗi khi nhìn thấy những mẫu logo, những câu khẩu hiệu do mình thiết kế được mọi người đón nhận tôi thấy rất vui và thêm yêu cái nghề của mình”.

Theo sự chia sẻ của anh Quốc Hưng – Ông chủ của chuỗi Muối Spa được anh Quỳnh tư vấn và xây dựng thương hiệu: “Làm việc với Quỳnh, tôi thấy anh rất nhiều nhiệt huyết và đam mê nghề nghiệp, chúng tôi đã ngồi nhiều tiếng đồng hồ để cùng nhau thống nhất và hoàn thiện ý tưởng. Tôi rất yên tâm khi giao trọng trách này cho Quỳnh”.

Lối đi mới cho thương hiệu Việt

Sự phát triển và hướng đi đúng đắn cho mọi thương hiệu là điều Mai Quang Quỳnh luôn trăn trở. Mỗi thương hiệu cần có một hướng đi và kế hoạch phát triển riêng sao cho phù hợp với định hướng của công ty cũng như bối cảnh kinh tế - xã hội. Đã từng thực hiện thành công rất nhiều dự án với hơn 500 đối tác là các doanh nghiệp Việt, Mai Quang Quỳnh có nhận định rằng: “Với những cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp trong tương lai để tìm ra một hướng đi đúng đắn cho thương hiệu mình cần phải cân nhắc tới những thị trường “ngách”. Thị trường “ngách” tôi muốn nói đến là những sự khác biệt. Với những thị trường lớn gần như đã bị chiếm trọn thì tạo nên sự khác biệt từ những phân khúc nhỏ và làm thật tốt thì thương hiệu mới có cơ hội thành công. Nói một cách dễ hiểu đó là: “Thương hiệu, khác biệt hay là chết”, để sống sót mỗi thương hiệu phải tạo nên cho mình một sự khác biệt”.

Chia sẻ về điều này Anh Phạm Thế Dũng – Giám đốc Công ty Cổ phần Safza Việt Nam, một khách hàng được anh Quỳnh tư vấn và xây dựng thương hiệu cho biết: “Là một thạc sỹ tốt nghiệp ở Singapore về tôi đã nhờ Quỳnh tư vấn cho thương hiệu Safza từ việc đặt tên cho thương hiệu, thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu. Suốt quá trình làm việc Quỳnh luôn sẵn sàng tư vấn giải đáp bất cứ khi nào tôi cần. Quỳnh có kiến thức chuyên sâu, tác phong nhanh nhẹn đúng hẹn và tôi thực sự thích điều này”.

Để tạo nên được sự khác biệt đó, tại Azlogo Branding luôn có một đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực thương hiệu và đặc bệt có tâm với nghề. Những con người thầm lặng đó đã, đang và sẽ luôn nỗ lực ngày đêm để tạo nên những ý tưởng sáng tạo mới bởi chính họ không ai khác là người đóng góp vào thành công của mỗi dự án, mỗi thương hiệu.

Đam mê thương hiệu của Mai Quang Quỳnh - Ảnh 3
Mai Quang Quỳnh và chủ các doanh nghiệp trong buổi tọa đàm về sự khác biệt của thương hiệu

Khi được hỏi về bí quyết thành công trong kinh doanh, Mai Quang Quỳnh chia sẻ: “Đạo đức trong kinh doanh là cách mà chúng tôi xây dựng nên thương hiệu thành công, đây cũng là cách hoàn hảo nhất của bất cứ doanh nghiệp nào muốn xây dựng doanh nghiệp bền vững. Danh tiếng của chúng tôi muốn được bền vững được thì việc tuân thủ đạo đức kinh doanh một cách tự nguyện là điều chúng tôi phải thực hiện. Và chúng tôi đã thực hiện điều này suốt những năm phát triển của mình”.

Ngoài những hoạt động phát triển thương hiệu, Mai Quang Quỳnh và công ty luôn tổ chức những buổi talk show, những diễn đàn tạo nơi gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp để cùng phát triển thương hiệu theo hướng đi đúng, hợp thời.

Trong kinh doanh không tránh khỏi những thất bại và vấp ngã. Nhớ lại thời gian đầu khởi nghiệp với số vốn ít ỏi và những tổn thất không đáng có, Mai Quang Quỳnh hiểu hơn ai hết khi đã theo đuổi và làm bất cứ ngành nghề nào không chỉ cần sự nhiệt huyết mà còn cần có cái tâm với nghề. Đối với anh, khách hàng chính là thước đo cho sự thành công của mình.

Hà Trần

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục