Ngày 1/1/2016, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN giảm còn 40% so với mức 50% của năm 2015. Nhiều người tiêu dùng "hí hửng" chờ đợi ô tô giảm giá. Tuy nhiên, thực tế trên thị trường lại diễn ra ngược lại.
Hàng loạt các hãng xe tăng giá ngày đầu năm
Đua nhau tăng giá
Đi tiên phong là Mercedes-Benz Việt Nam. Ngày 31/12/2015, hãng này công bố tăng giá bán các dòng xe nhập khẩu từ 20 triệu đồng đến 1,8 tỷ đồng.
Tăng giá sốc nhất là mẫu SUV hạng sang Mercedes-AMG GL63 4Matic với giá bán tăng tới 1,28 tỷ Đồng kể từ ngày 1/1/2016. Bên cạnh đó, còn có một số mẫu xe Mercedes-Benz khác tăng giá mạnh như Mercedes-AMG GT S (tăng 890 triệu Đồng), GL500 4Matic (370 triệu Đồng) và CLS400 (340 triệu Đồng).
Đồng thời, hãng Mercedes-Benz cũng xác nhận luôn giá bán của dòng SUV hạng sang cỡ lớn GLS 2017 tại thị trường Việt Nam. Đúng như thông tin rò rỉ từ trước đó, Mercedes-Benz GLS 2017 sẽ có 3 phiên bản tại thị trường Việt Nam là GLS350d 4Matic, GLS400 4Matic và GLS500 4Matic. Giá bán tương ứng của 3 phiên bản này tại thị trường Việt Nam là 3,899 tỷ, 4,279 tỷ và 6,029 tỷ Đồng.
Trong tất cả các dòng xe của Mercedes-Benz Việt Nam chỉ có C200, C250 Exclusive, C300, S400L và S500L - những dòng xe lắp ráp tại Việt Nam là không tăng giá so với năm 2015.
Theo lý giải của Mercedes-Benz thì đợt tăng giá này xảy ra do những thay đổi về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo Nghị định 108, ban hành ngày 28/10/2015.
Không chỉ có Mercedes-Benz, trong tháng 1 này, sẽ có nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe sang công bố mức giá bán mới cho xe nhập khẩu.
Nhà nhập Lexus cho biết áp giá bán mới cho khách hàng kể từ ngày 1/1 nhưng chưa công bố mức tăng cụ thể. EuroAuto - nhà nhập khẩu chính thức xe BMW dự báo cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới sẽ đẩy giá bán trung bình lên từ 10 - 15% so với cách tính cũ.
Ở phân khúc phổ không, doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp xe Hyundai là Hyundai Thành Công cho biết cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới sẽ đẩy giá xe tăng 5% so với cách tính cũ.
Công ty Trường Hải (Thaco) cũng cho rằng, mức thuế mới sẽ khiến giá xe đội lên từ 2 - 5% so với trước.
Vì sao giá xe tăng?
Từ 1/1/2016, Nghị định 108/2015 của Chính phủ hướng dẫn cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt chính thức có hiệu lực. Trong đó, riêng với ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi, giá làm căn cứ tính thuế là giá bán ra của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu.
Như vậy, giá thuế tiêu thụ đặc biệt mới phải cộng thêm một phần lợi nhuận, chi phí quản lý, marketing, cước vận chuyển… từ nhà nhập khẩu tới tay đại lý phân phối cho người tiêu dùng.
Trong khi đó, cùng thời điểm này, thuế nhập khẩu từ các nước trong khu vực cũng giảm 10% so với năm ngoái, còn 40%. Thế nhưng, mức giá giảm này không giúp giá xe giảm mà ngược lại, nhiều loại xe nhập khẩu đã bắt đầu tăng giá.
Chính vì lý do trên, các hãng xe nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước đều tăng giá bán so với giá bán cũ.
Dù hiện nay các dòng xe phổ thông giá rẻ chưa tăng giá bán nhưng theo tính toán của các doanh nghiệp, nếu áp theo cách tính thuế mới thì khả năng giá xe sẽ nâng lên từ 2% đến 5% so với giá hiện tại.
Thu Hà (Tổng hợp)