Phẫn nộ tỷ phú "khoe mẽ" người Trung Quốc "nuốt lời"

(Kinhdoanhnet) - Người nghèo Mỹ phẫn nộ với tài phiệt người Trung Quốc - Trần Quang Tiêu do ông này đã "nuốt lời" tặng tiền cho họ trong quảng cáo đăng trên New York Times và Wall Street Journal một tuần trước đó.

Bữa tiệc là một trò "lừa đảo"

Bữa tiệc dành cho "1.000 người Mỹ nghèo và thiếu thốn" do ông Trần (Chen Guangbiao) tổ chức đã diễn ra hôm qua tại nhà hàng thuyền Loeb ở công viên trung tâm thành phố New York. Tuy nhiên, AFP cho hay những người tham gia trở nên giận dữ khi tỷ phú người Trung Quốc "nuốt lời" không tặng tiền cho họ như đã hứa từ trước.

Phẫn nộ tỷ phú "khoe mẽ" người Trung Quốc "nuốt lời" - Ảnh 1
Tài phiệt người Trung Quốc Trần Quang Tiêu

Khi đăng quảng cáo trên cả hai tờ báo lớn là New York Times và Wall Street Journal, ông Trần cho biết ngoài việc được dùng bữa trưa miễn phí, mỗi người tham dự bữa tiệc sẽ được nhận 300 USD tiền mặt và nghe bài hát truyền thống cho tất cả các sự kiện từ thiện We Are The World do chính vị tỷ phú này thể hiện.

Ernest St Pierre, cựu bác sĩ Hải quân Mỹ, tức giận: "Đừng lừa dối mọi người. Chúng tôi tới đây vì 300 USD và giờ thì ông ta trở mặt. Ông ta chỉ là kẻ muốn khoe của trên báo".

Quin Shabazz, 34 tuổi, cảm thấy những người vô gia cư đã bị lợi dụng và quảng bá cho bữa ăn. Al Johnson, 42 tuổi, người muốn dùng số tiền nhận được để đoàn tụ với gia đình ở Texas, coi đây là một trò "lừa đảo".

Từ thiện hay "đánh bóng" tên tuổi?

Nhiều người dân Trung Quốc cũng đã từng chỉ trích vị tỷ phú này là thích khoe mẽ, mê danh vọng và dùng từ thiện để đánh bóng tên tuổi.

Phẫn nộ tỷ phú "khoe mẽ" người Trung Quốc "nuốt lời" - Ảnh 2

Hồi đầu năm, tài phiệt Trung Quốc gây sốc với tấm danh thiếp tiếng Anh ngập tràn các danh hiệu tự phong như "người có ảnh hưởng nhất Trung Quốc", "nhà lãnh đạo tinh thần hàng đầu", "nhà hảo tâm hào phóng nhất", "nhà từ thiện nổi bật nhất"...

Không những vậy, tỷ phú này còn gây xôn xao dư luận khi tuyên bố sẽ mua tờ báo New York Times của Mỹ. Ông cho biết bản thân không bỏ ý định mua tờ báo danh tiếng này.

Trong khi những người nghèo Mỹ cảm thấy như đang bị lừa thì giới truyền thông đã lên tiếng bảo vệ nhà tài phiệt này. Craig Mayes, giám đốc điều hành của New York City Rescue Mission, cho rằng không có bất công trong sự kiện. "Tôi thực sự xin lỗi. Thông tin đăng trong bài báo bị sai lệch".

Chỉ một lời "xin lỗi" đơn giản mà có thể "đánh bóng" được tên tuổi cho một tỷ phú Trung Quốc thì cũng không quá khó.

B.T (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục