Vụ "siết nợ" Dự án Tokyo Tower: Khách hàng muốn tiếp tục "bắt tay" ngân hàng hoàn thiện dự án

Tại cuộc gặp gỡ giữa khách hàng mua căn hộ dự án Tokyo Tower và phía đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) diễn ra mới đây, nhiều khách hàng đã khẩn thiết được tiếp tục "bắt tay" ngân hàng để hoàn thiện dự án. Trong khi đó, phía Ngân hàng cũng khẳng định sẽ đi tới cùng để đảm bảo quyền lợi của cư dân và kỳ vọng công trình được hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào tháng 6/2019.

Vào chiều ngày 8/10/2018, Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam đã tổ chức gặp mặt cư dân dự án Tokyo Tower – dự án vừa bị ngân hàng tiến hành thu giữ ngày 25/9 vừa qua do chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã không thực hiện đúng trách nhiệm.

Vụ "siết nợ" Dự án Tokyo Tower: Khách hàng muốn tiếp tục "bắt tay" ngân hàng hoàn thiện dự án - Ảnh 1
Cuộc họp giữa đại diện PVcomBank và cư dân dự án Tokyo Tower.

Được biết, cuộc gặp gỡ giữa hai bên là tìm kiếm tiếng nói chung, kỳ vọng hợp tác nhằm đảm bảo quyền lợi của cả ngân hàng lẫn cư dân. Cố gắng đưa dự án đi vào triển khai trở lại sớm nhất có thể. Ngân hàng sẽ nhanh thu hồi được nợ, còn cư dân thì nhanh chóng nhận được nhà.

Tại cuộc gặp mặt, đại diện PVcomBank cho biết, cả Sông Đà 101 và Hoàng vương đều vay vốn tại ngân hàng và cả hai bên đều thế chấp dự án cho ngân hàng. Vì vậy, ngân hàng tiến hành thu giữ theo pháp luật, đồng thời cam kết chỉ thu giữ phần còn lại chưa bán cho cư dân và khoản phải thu còn lại của khách hàng.

Điều đó có nghĩa là ngân hàng không thu phần mà CĐT đã bán cho khách hàng. Và như vậy quyền lợi và nghĩa vụ của khách hàng còn nguyên vẹn trên cơ sở khách hàng đã ký với Sông Đà và Hoàng Vương.

Liên quan đến quy trình và phương án xử lý tài sản, phía PVcomBank khẳng định: Với các tài sản thu hồi đều xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời cho biết thêm, hiện Ngân hàng đã chuẩn bị đầy đủ các quy trình và phương án xử lý cụ thể, theo quy định của pháp luật để thu hồi nợ.

PVcombank khẳng định khi ngân hàng làm việc với đối tác mới, chủ đầu tư mới sẽ đảm bảo vấn đề quyền lợi của khách hàng này và ngân hàng có nhiệm vụ cùng với khách hàng và CĐT cũ phối hợp nhịp nhàng với đối tác mua đự án.

Cho tới thời điểm hiện tại trong tổng số hơn 200 khách hàng mua nhà của dự án thì mới có hơn 151 khách hàng đối chiếu công nợ với ngân hàng.

Tại cuộc gặp mặt, nhiều cư dân rất quan tâm phương án xử lý cụ thể của ngân hàng sau khi tiến hành thu hồi dự án. Khi nào ngân hàng chọn được đối tác và khi nào dự án hoạt động trở lại, khi nào cư dân nhận nhà?

Theo đại diện phía PVcomBank, không chỉ riêng cư dân mà cả ngân hàng cũng rất mong muốn dự án sớm triển khai và bàn giao cho khách hàng. Tuy nhiên, để làm được điều đó cần có sự bắt tay nhịp nhàng của khách hàng, để hạn chế tối đa những vướng mắc, khiếu kiện phát sinh.

Quá trình thực hiện được phía PVcombank cho biết sẽ tiến hành qua từng bước.

Cụ thể, sau khi ngân hàng siết nợ thì ngân hàng sẽ tiến hành chọn đối tác trên có sở bảo vệ toàn bộ lợi ích cho cư dân. Sau khi chọn được đối tác thì ngân hàng sẽ cùng phối hợp nhịp nhàng với nhà đầu tư đứng ra cùng nhau bảo vệ quyền lợi để duy trì toàn vẹn hợp đồng đã ký với chủ đầu tư cũ.

Theo kế hoạch, sau khi chốt công nợ được 30 ngày, ngân hàng sẽ chọn đối tác. Sau khi chốt được, sẽ mất khoảng 4-6 tháng để hoàn thiện dự án. Như vậy tổng cộng sẽ mất khoảng 6-7 tháng, nghĩa là vào khoảng 30/6/2019, cư dân có thể nhận được nhà.

Đại diện ngân hàng bổ sung thêm, hiện công trình còn dở dang khoảng 269 tỷ, tức là sẽ phải bỏ ra khoảng 300 tỷ để hoàn thiện dự án. Tuy nhiên hiện Sông Đà 101 đang nợ ngân hàng hơn 300 tỷ.

Liên quan đến những lo lắng về quyền lợi của cư dân, nếu ngân hàng tìm chủ đầu tư mới, nhưng dự án lại tiếp tục được bán cho chủ đầu tư mới khác, có thể khiến dự án tiếp tục đình trệ và quyền lợi của khách hàng khó được đảm bảo, phía PVcomBank cam kết sẽ theo đến khi nào dự án hoàn thiện và cư dân nhận được nhà.

Ngay cả vấn đề thủ tục pháp lý sau này, ngân hàng cam kết sẽ làm cho cư dân chứ không phải để cho cư dân phải đi làm.

"Chúng tôi không tìm chủ đầu tư mới để họ muốn làm thế nào thì làm, mà đơn vị có năng lực do ngân hàng lựa chọn chỉ là người tiếp tục triển khai các nội dung còn lại của dự án để hoàn thiện giao nhà cho cư dân" đại diện PVcombank nhấn mạnh.

Ngoài ra, phía PVcomBank cũng cam kết sẽ trình các cấp có thẩm quyền để cơ cấu lại khoản nợ, điều chỉnh lại phần lãi và miễn một số phần lãi theo quy định cho khách hàng.

Trên cơ sở nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi cho cư dân thì ngân hàng sẽ xem xét các phần phạt, phí lãi quá hạn, sau đó cơ cấu lại phần nợ để cơ cấu lại khoản nợ sao cho khách hàng không bị phạt quá hạn...

Kết thúc buổi gặp mặt, trái ngược với không khí căng thẳng, đối đầu ban đầu, đa phần khách hàng khẳng định sẽ tiếp tục bắt tay với ngân hàng PVcombank để cùng ngân hàng tìm được chủ đầu tư mới nhằm tái khởi động dự án, để dự án có thể hoàn thiện bàn giao nhà vào cuối tháng 6/2019.

Liên quan đến vụ việc, PV sẽ tiếp tục tìm hiểu, phản ánh tới độc giả.



Thu Hiền

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục