Reuters: Chuyến bay đầu tiên của Bamboo Airways sẽ cất cánh ngày 29/12

Trả lời phỏng vấn Reuters ngày 19/11, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cho biết, Bamboo Airways sẽ khai thác chuyến bay nội địa đầu tiên vào ngày 29/12, bắt đầu hành trình chinh phục của hãng hàng không vừa chính thức được cấp phép bay tại Việt Nam.

Chuyến bay đầu tiên của Bamboo Airways sẽ kết nối thủ đô Hà Nội với thành phố nghỉ dưỡng ven biển Quy Nhơn, nơi Tập đoàn FLC đã đầu tư một quần thể nghỉ dưỡng sân golf trong hệ sinh thái khoảng 30 khách sạn và 20 sân golf đã và đang được FLC triển khai xây dựng trên khắp cả nước.

Reuters: Chuyến bay đầu tiên của Bamboo Airways sẽ cất cánh ngày 29/12 - Ảnh 1
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC (Ảnh: Reuters)

Bay quốc tế từ quý 2 năm 2019

Theo người đứng đầu Tập đoàn FLC, Bamboo Airways sẽ kết nối các thành phố chính cũng như các điểm đến nội địa mà các hãng hàng không khác hiện chưa “để mắt” đến. Trong đó, các đường bay quốc tế dự kiến sẽ được triển khai từ quý 2/2019 với hai thị trường đầu tiên là Hàn Quốc và Nhật Bản.

"Số lượng người chơi golf đến từ Hàn Quốc đang gia tăng tại Việt Nam trong thời gian gần đây”, ông Quyết nói thêm và cho hay, các chuyến bay thẳng đến Hoa Kỳ hiện cũng đang nằm trong kế hoạch triển khai của Bamboo Airways.

Theo đánh giá của Reuters, Bamboo Airways xuất hiện trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cả về hành khách trong nước và quốc tế, với sự gia tăng về thu nhập của người dân tại một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á.

Đồng thời, Chính phủ cũng đặt mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn thông qua nhiều chính sách như miễn thị thực và đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng giao thông.

Trước đó, hãng hàng không của Tập đoàn FLC lên kế hoạch bay vào tháng 10 nhưng kế hoạch này sau đó đã được điều chỉnh sang quý IV năm nay. Ngày 12/11, Bamboo Airways chính thức nhận được giấy phép bay từ Bộ GTVT, tuy nhiên, hãng hàng không vẫn phải vượt qua một thủ tục pháp lý nữa trước khi cất cánh, đó là Chứng chỉ nhà khai thác máy bay – AOC.

“Chúng tôi đang theo sát quy trình xin cấp Chứng chỉ nhà khai thác - AOC cũng như cẩn trọng thực hiện đúng Luật Hàng không dân dụng về việc thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và kinh doanh vận chuyển hàng không.

Đây là những thủ tục quan trọng bắt buộc để có thể cất cánh, tuy nhiên, mọi việc đều đang khá thuận lợi vì Bamboo Airways đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho các tiến trình pháp lý này”, bà Dương Thị Mai Hoa, Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng Giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways cho hay trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Reuters: Chuyến bay đầu tiên của Bamboo Airways sẽ cất cánh ngày 29/12 - Ảnh 2
Bamboo Airways

Đẩy mạnh thuê máy bay mới 100%

Thông tin thêm về kế hoạch cất cánh của Bamboo Airways, Reuters nhắc lại hai thỏa thuận mua 20 máy bay Boeing Dreamliner 787-9 trị giá 5,6 tỷ USD và mua 24 máy bay Airbus 321neo trị giá 3,2 tỷ USD mà hãng hàng không này thực hiện từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay. Tuy nhiên, để phục vụ cho các đường bay đầu tiên, Bamboo Airways sẽ sử dụng máy bay thuê, trước khi nhận bàn giao máy bay mới từ 2020.

Một trong các đối tác cho thuê máy bay đáng chú ý của Bamboo Airways là GE Capital Aviation Services (GECAS) - công ty thành viên của Tập đoàn General Electrics, một thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực cho thuê máy bay và tài chính thương mại hàng đầu thế giới.

Hồi tháng 9, ban lãnh đạo cấp cao của FLC và General Electrics đã thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng, trong đó có việc Bamboo Airways sẽ thuê khoảng 10 máy bay mới từ GECAS, và có thể nâng dần theo tính toán mạng bay của hãng về sau.

Nguồn tin từ GECAS mới đây cho biết, chiếc máy bay đầu tiên trong thỏa thuận này là máy bay Airbus A321 NEO mang mã số MSN 8195, mới 100%. Sau khi được Airbus kiểm tra kỹ thuật, bay thử và hoàn tất giao nhận cho GECAS tại Hamburg (Đức), chiếc máy bay này sẽ được phía GECAS chuyển giao lại cho Bamboo Airways vào cuối năm nay.

"Chúng tôi sẽ vận hành 10 máy bay khi bắt đầu khai thác và mở rộng đến 40 hoặc 50 máy bay vào cuối năm tới," ông Quyết nói.

Để tạo ra sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh, hãng hàng không của Tập đoàn FLC cho biết sẽ theo đuổi mô hình hybrid, một phân khúc nằm giữa hàng không truyền thống và hàng không cước phí thấp, có khả năng đáp ứng được tất cả các loại nhu cầu khác nhau của hành khách trên cùng một khoang khách.

Đặc biệt, Bamboo Airways sẽ tận dụng hệ thống quần thể nghỉ dưỡng sân golf của Tập đoàn FLC để khai thác các gói dịch vụ kết hợp giữa hàng không và du lịch, với mức giá ưu đãi đặc biệt, thậm chí siêu rẻ. Theo ông Quyết, trong vài năm tới, Tập đoàn FLC sẽ xây dựng khoảng 100 sân golf tiêu chuẩn quốc tế, cùng hệ thống khoảng 20 quần thể nghỉ dưỡng, mỗi quần thể có trung bình từ 1.000 – 3.000 phòng khách sạn cao cấp.

“Ngay từ khi gia nhập thị trường hàng không, chúng tôi đã đặt ra mục tiêu phải làm lớn và làm khác. Bamboo Airways có định hướng kinh doanh khác biệt, và chúng tôi muốn đầu tư lớn ngay từ đầu, chứ không làm từ nhỏ đến lớn”, ông Quyết nhấn mạnh.

PV

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục