Geleximco được "bật đèn xanh" đầu tư dự án cảng 10.000 tỷ tại Bà Rịa - Vũng Tàu

26/09/2018 11:08

Phó thủ tướng chỉ đạo Geleximco chủ động trao đổi, thỏa thuận với chủ đầu tư để có thể liên doanh, liên kết đầu tư tại cảng Cái Mép Hạ...

Geleximco được "bật đèn xanh" đầu tư dự án cảng 10.000 tỷ tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xây dựng dự án Trung tâm logistics Cái Mép hạ và dự án cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo đó, đối với dự án đầu tư xây dựng Trung tâm logistics Cái Mép Hạ, Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn Công ty Cổ phần xuất, nhập khẩu tổng hợp Hà Nội - Tập đoàn Geleximco về thủ tục đầu tư, thuê đất, giao đất và thực hiện đầu tư xây dựng theo đúng quy định của pháp luật để sớm triển khai một trung tâm logistics đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam.

Tháng 8/2017, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã từng ra thông báo thu hồi dự án cảng Cái Mép Hạ.

Đối với dự án cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ, đây là dự án đã được giao chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (VTSC). Do vậy, Công ty Cổ phần Xuất, nhập khẩu tổng hợp Hà Nội - Tập đoàn Geleximco chủ động trao đổi, thỏa thuận với chủ đầu tư để có thể liên doanh, liên kết đầu tư, khai thác sử dụng cảng, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, bồi thường, tái định cư... và quy trình thủ tục đầu tư; đồng thời, tổ chức thẩm định, quyết định các dự án đầu tư theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.

Được biết, dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ do VTSC làm chủ có diện tích đất sử dụng khoảng 86,6ha, dự kiến tổng mức đầu tư trên 10.235 tỷ đồng, được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thỏa thuận địa điểm và diện tích xây dựng từ năm 2006.

Đến năm 2008, Cảng Cái Mép Hạ chính thức được Thủ tướng chấp thuận bổ sung quy hoạch vào nhóm cảng biển số 5. Tiếp đó, năm 2011, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có quyết định giao đất. Dự kiến, khi hoàn thành dự án sẽ đón những con tàu có tải trọng lên tới 160.000 tấn và đi vào hoạt động giai đoạn 1 vào năm 2013.

Tuy nhiên, từ khi có quyết định giao đất đến nay, chủ đầu tư đã gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện dự án như công tác kiểm kê đền bù, xác định giá đất thuê bị kéo dài.

Trước tình trạng dự án kéo dài quá lâu, đến tháng 8/2017, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra thông báo thu hồi dự án, nhưng chủ đầu tư sau đó đã kiến nghị tiếp tục được làm chủ đầu tư buộc UBND Bà Rịa - Vũng Tàu phải báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng về quá trình chuyển giao và chấm dứt hoạt động dự án này.


Theo Nguyên Hà/ Vneconomy

;
Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll