Hạ lãi suất trái phiếu doanh nghiệp

(Kinhdoanhnet) – Sáu tháng đầu năm 2014, sau khi các ngân hàng chấp nhận hạ mạnh giá cho vay, lượng tiền cho các doanh nghiệp lớn vay qua kênh trái phiếu đã tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường trái phiếu chính phủ, thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng sẽ có bước tiến mới.

Khung pháp lý chưa hoàn thiện, tính minh bạch và tính thanh khoản rất thấp, v.v. là những rào cản đối với sự phát triển thị trường nhưng đang được cơ quan quản lý nhà nước cùng với Hiệp hội thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) nghiên cứu đánh giá và đưa ra giải pháp khắc phục.

Thị trường trái phiếu đang dần trở thành kênh dẫn vốn quan trọng, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, thể hiện qua số các đợt phát hành, tổng mệnh giá huy động thành công, số lượng tổ chức phát hành tăng qua các năm cũng như tính đa dạng của cấu trúc sản phẩm.

Hạ lãi suất trái phiếu doanh nghiệp - Ảnh 1

Thời gian vừa qua, các ngân hàng đã hạ lãi suất trái phiếu xuống mặt bằng mới.

Nửa đầu năm nay, 6 doanh nghiệp lớn và 1 doanh nghiệp nhỏ đã vay được gần 15.000 tỷ đồng bằng phát hành trái phiếu. Số vốn này đã tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2013.

Thực tế này trái hẳn với dự đoán trước đó của các chuyên gia trong ngành. Hồi đầu năm nay, một loạt dự báo cho rằng, kênh trái phiếu doanh nghiệp sẽ giảm nhiệt do lãi suất cho vay giảm, khiến lợi nhuận của kênh đầu tư này cũng ngày càng giảm theo.

Giám đốc của một đơn vị tư vấn sắp xếp vốn trái phiếu còn cho rằng: “Việc tìm doanh nghiệp tốt để cho vay càng trở nên khó hơn vì tài sản để đem thế chấp của doanh nghiệp đã cạn dần”.

Thế nhưng, các ngân hàng chấp nhận đầu tư với lợi nhuận thấp hơn và thực tế không giảm đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp.

Giám đốc một ngân hàng cho biết, thông thường, một ngân hàng thương mại mua trái phiếu doanh nghiệp ở biên độ ít nhất 3% đối với doanh nghiệp sản xuất, và ở biên độ 1,8 - 2% đối với các tổ chức tín dụng, để đảm bảo bù đắp cho các chi phí như chi phí dự phòng rủi ro, chi phí quản trị.

Nhưng gần đây nhất, ngân hàng ông cũng đã tham gia một đợt phát hành có biên lãi suất thấp hơn mức thông thường đó. “Vì mặt bằng giá mới được thiết lập nên ngân hàng cũng phải chấp nhận theo”, ông nói.

Kỳ hạn của các đợt phát hành cũng kéo dài, chủ yếu sang kỳ hạn 5 năm, một số doanh nghiệp thậm chí đã chào bán sang kỳ hạn 7 năm, mặc dù không thành công. Kỳ hạn dài cũng một phần phản ánh việc ngân hàng chấp nhận ưu đãi hơn cho doanh nghiệp, bởi doanh nghiệp luôn muốn vay với kỳ hạn dài, tránh áp lực trả nợ đến hạn.

Chỉ năm ngoái, các ngân hàng vẫn mua trái phiếu phần lớn có kỳ hạn 3 năm, do lo ngại những biến động khó đoán trong dài hạn.

P.N.(Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục